zondag 25 augustus 2013

Mỹ, Anh cảnh báo Syria về sử dụng vũ khí hóa học

Mỹ, Anh cảnh báo Syria


Cập nhật: 06:12 GMT - chủ nhật, 25 tháng 8, 2013

Hàng trăm nạn nhân có triệu chứng nhiễm độc thần kinh đã qua đời tại Damascus
Mỹ và Anh cảnh báo sẽ “đáp trả mạnh mẽ” nếu xác nhận ̣được Chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học hồi tuần trước.
Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc điện đàm kéo dài 40 phút vào thứ Bảy ngày 24/8, văn phòng ông Cameron cho biết.
Cả hai đều “quan ngại sâu sắc” trước việc “ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy chính quyền Syria đã thực hiện nhiều cuộc tấn công sử dụng vũ khí hóa học.”
Chính phủ Syria và phe đối lập đã cáo buộc nhau về vụ tấn công này.
Quân nổi dậy và các nhà hoạt động đố́i lập cáo buộc các lực lượng ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tấn công hóa học xung quanh thủ đô Damascus vào ngày 21/8, trong khi truyền hình nhà nước cáo ngược lại quân nổi dậy.

'Xem xét các lựa chọn'

“Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi cho các thanh sát viên của Liên Hiệp Quốc hiện đang ở Damascus tiếp cận hiện trường ngay lập tức,” thông cáo của Phố Downing cho biết.
“Việc Tổng thống Assad không chịu hợp tác với Liên Hiệp Quốc cho thấy chế độ này có điều gì đó phải giấu giếm.”
Thông cáo cũng cho biết Cameron và Obama đã “lặp lại rằng việc sử dụng rộng rãi vũ khí hóa học sẽ dẫn đến sự đáp trả mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế và hai nhà lãnh đạo đã ra lệnh cho các quan chức xem xét tất cả các lựa chọn.
Tổng thống Obama trước đó đã cho triệu tập Hội đồng An ninh Quốc gia để xem xét những sự lựa chọn hành động tại Syria.
"Việc Tổng thống Assad không chịu hợp tác với Liên Hiệp Quốc cho thấy chế độ này có điều gì đó phải giấu giếm."
Thông cáo của Phố Downing
“Tổng thống đã yêu cầu các cơ quan tình báo thu thập thông tin và chứng cứ để xác định điều gì đã xảy ra tại Syria,” một quan chức Nhà Trắng nói với hãng tin Pháp AFP.
“Chúng tôi đang có một số sự lựa chọn đã sẵn sàng vào lúc này, và chúng tôi sẽ hành động hết sức cẩn trọng để đưa ra những quyết định dựa trên lợi ích quốc gia cũng như những đánh giá của chúng tôi về việc làm thúc nào để thúc đẩy các mục tiêu ở Syria.”
Hôm thứ Bảy ngày 24/8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói Lầu Năm Góc đã trình các lựa chọn lên cho ông Obama và ông cũng cho biết quân đội Mỹ đã được di chuyển để chuẩn bị cho một hành động có thể nhằm vào Syria.
Thông tín viên chính trị của BBC, Iain Watson, nói ông hiểu rằng “đáp trả mạnh mẽ” nêu trong thông cáo trên không bao gồm “đổ quân trên bộ.”
Tuy nhiên những lựa chọn khác cũng không bị loại trừ, ông nói thêm, trong đó có khả năng không kích.
Watson cũng cho biết một số nghị sỹ Bảo thủ đã nói rõ rằng họ không muốn Thủ tướng Cameron can thiệp quân sự vào Syria nào mà không tham vấn họ trước tiên.

Triệu chứng thần kinh

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ nói quân đội đã được điều động để chuẩn bị cho trường hợp cần thiết
Trong lúc này, Bác sỹ Không Biên giới (MSF) nói các bệnh viện họ hỗ trợ ở Syria đã chữa trị khoảng 3.600 bệnh nhân với triệu chứng của chất độc thần kinh và 355 người trong số này đã chết.
MSF, vốn nói họ không thể “xác nhận một cách khoa học” có hay không việc sử dụng vũ khí hóa học, cho biết các bệnh nhân đã được đưa đến ba bệnh viện ở Damascus hôm 21/8.
Tổ chức này cũng cho biết nhân viên tại các bệnh viện đã báo cáo về số lượng lớn các bệnh nhân đổ đến trong vòng chưa đầy ba tiếng đồng hồ, với các triệu chứng co giật, nhãn cầu bị giãn và khó thở.
Giám đốc điều hành MSF Bart Janssens nói các triệu chứng trên cùng với việc “các bệnh nhận ồ ạ̣t đổ vào trong thời gian ngắn”, là bằng chứng mạnh mẽ cho thấy nhiều người đã hít phải chất độc thần kinh trên diện rộng.
Một nhóm thanh sát viên vũ khí của Liên Hiệp QUốc cũng đã có mặt ở Syria từ ngày 18/8 để điều tra ba địa điểm, tuy nhiên chính phủ cũng chưa cho biết có cho phép mở rộng phạm vi thanh sát hay không.


Thêm về tin này

Chủ đề liên quan

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2013/08/130825_us_uk_warn_syria.shtml

Quốc tế phẫn nộ Syria 'dùng khí độc'


Cập nhật: 05:16 GMT - thứ sáu, 23 tháng 8, 2013

Các nạn nhân được cho rằng đã hít phải chất độc thần kinh
Các nạn nhân được cho rằng đã hít phải chất độc gây tê liệt thần kinh
Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói rằng sẽ ‘phản ứng bằng vũ lực’ nếu như cáo buộc Chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học là đúng.
Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói rằng vụ việc bị nghi ngờ là tấn công hóa học gần thủ đô Damascus của Syria ‘cần phải được điều tra không chậm trễ’.
Angela Kane, người đứng đầu cơ quan giải trừ quân bị của Liên Hiệp Quốc, đã nhận lệnh của Ban Ki-moon lên đường đến Damascus để gây áp lực điều tra, ông Eduardo del Buey, phát ngôn nhân của Ban Ki-moon cho biết hôm thứ Năm ngày 22/8.

‘Hậu quả khốc liệt’

Các nhà hoạt động nhân quyền cho biết hàng trăm người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công ở khu vực Ghouta của Damascus.
“Bất kể vụ tấn công bằng vũ khí hóa học nào, dù là bất cứ đâu, trong bất kỳ hoàn cảnh nào hay do bất cứ ai làm đi nữa đều vi phạm luật pháp quốc tế,” Ban Ki-moon phát biểu ở Seoul hôm thứ Sáu ngày 23/8.
“Tội ác chống lại loài người như thế sẽ chỉ đem đến hậu quả khốc liệt cho thủ phạm,” ông nói thêm.
Liên Hiệp Quốc đã yêu cầu Chính phủ Syria cho phép một nhóm thanh sát viên vũ khí của họ hiện đang có mặt ở nước này điều tra vụ việc.
Tuy nhiên Chính phủ Syria, vốn bác bỏ cáo buộc, không tỏ dấu hiệu gì cho thấy họ sẽ đồng ý.
Đau buồn trước thi thể của người thân
Có tin nói cả ngàn người chết trong vụ tấn công này, trong đó có nhiều trẻ em
Các thanh sát viên này đã đến Damascus hôm Chủ nhật ngày 18/8 và hiện đang ở cách vị trí được cho rằng đã xảy ra tấn công hóa học 15km. Họ chỉ được giao nhiệm vụ thanh sát ba địa điểm tình nghi khác.
Chính phủ Syria đã gọi các buộc mới nhất này là ‘phi lý và bịa đặt’ còn quân đội nước này cho rằng phe đối lập đã dựng nên vụ việc để chuyển sự chú ý của quốc tế khỏi những thất bại nặng nề của họ.
Trong lúc này, cộng đồng quốc tế tiếp tục lên án mạnh mẽ vụ tấn công bằng hóa chất này.

‘Sẽ dùng vũ lực’

Phát biểu trên kênh truyền hình BFM TV, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cảnh báo Syria rằng nước ông sẽ ‘dùng vũ lực’ nếu xác nhận được Syria thật sự dùng vũ khí hóa học.
Tuy nhiên ông cũng loại trừ khả năng triển khai quân đội bên trong lãnh thổ Syria.
"Bất kể vụ tấn công bằng vũ khí hóa học nào, dù là bất cứ đâu, trong bất kỳ hoàn cảnh nào hay do bất cứ ai làm đi nữa đều vi phạm luật pháp quốc tế."
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ đang khẩn trương thu thập thông tin để xác định xem chuyện gì đã xảy ra ở Damascus.
Hồi năm ngoái, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã từng cảnh báo rằng một khi Syria dùng vũ khí hóa học thì đó là ‘lằn ranh đỏ’ buộc Mỹ phải hành động.
Anh và 36 nước khác đã chính thức thông báo cáo buộc mới nhất lên Tổng thư ký Ban và kêu gọi các thanh sát viên của Liên Hiệp Quốc ‘được phép tiếp cận những nơi cần thiết để tiến hành điều tra về những cáo buộc mới nhất một cách khẩn cấp’.
Về phía Nga, mặc dù phong tỏa một tuyên bố của Hội đồng Bảo an lên án vụ tấn công này hôm thứ Tư ngày 21/8, nước này cũng ủng hộ tiến hành điều tra.
Tuy nhiên Kremlin cho rằng vụ tấn công này là ‘hành động khiêu khích đã được tính toán trước’ của phe đối lập ngõ hầu giành được sự ủng hộ của Liên Hiệp Quốc.

Không thể nguỵ tạo?

Nhiề̉u trẻ em bị thương
Sử dụng vũ khí hóa học được xem là tội ác chống lại nhân loại
Các nhà hoạt động nhân quyền của phe đối lập cho biết hơn 1.000 người đã thiệt mạng sau khi quân chính phủ phóng hỏa tiễn có chứa chất độc vào vùng ngoại ô Ghouta của Damascus vào rạng sáng thứ Tư ngày 21/8.
BBC không thể xác nhận được con số thương vong này.
Các nhà hoạt động cho biết vụ tấn công này xảy ra trong khuôn khổ một chiến dịch oanh tạc ác liệt của quân chính phủ ở khu vực xung quanh Damascus để đẩy lùi quân nổi dậy.
Các hình ảnh video cho thấy hàng chục thi thể không có vết thương gì, trong đó có trẻ em, và những người sống sót đang được chữa trị trong những bệnh viện dã chiến.
Một số nạn nhân có triệu chứng co giật.
Các chuyên gia về vũ khí hóa học nói với BBC rằng các đoạn video này nhiều khả năng là xác thực và các triệu chứng này là dấu hiệu của chất độc thần kinh.
Mặc dù hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu người đã chết trong vụ tấn công này và có bao nhiêu cái chết là do hít phải khí độc, các chuyên gia cho rằng hầu như không thể ngụy tạo nhiều người chết và bị thương đến như vậy mà trong đó có cả trẻ em và em bé.


Thêm về tin này

Chủ đề liên quan

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2013/08/130823_syria_chemical_attack_condemned.shtml

Geen opmerkingen:

Een reactie posten