donderdag 1 augustus 2013

Một làng ở Trung Quốc bị nhiễm độc cadmium

Thứ tư 31 Tháng Bẩy 2013

Một làng ở Trung Quốc bị nhiễm độc cadmium

Một bãi rác gồm các chất phế thải công nghiệp ở huyện Triều Dương REUTERS
Một bãi rác gồm các chất phế thải công nghiệp ở huyện Triều Dương REUTERS

Thụy My
Tờ Thanh niên Nhật báo hôm nay 31/07/2013 loan tin, có ít nhất 26 người đã bị chết vì nhiễm độc và hàng trăm người khác lâm bệnh nặng kể từ năm 2009 đến nay, do ô nhiễm cadmium xung quanh một nhà máy đã ngưng hoạt động ở Hồ Nam.


Các mẫu đất từ làng Thượng Kiều (Shangqiao) thuộc tỉnh Hồ Nam ở miền trung Trung Quốc có chứa chất cadmium với mức độ cao gấp 300 lần so với ngưỡng cho phép, và chất kim loại rất độc này cũng có ở mức cao hiếm thấy trong người của 500 trên tổng số 3.000 cư dân được xét nghiệm.
Theo Thanh niên Nhật báo, trong bốn năm gần đây đã có 26 người tử vong do bị nhiễm độc cadmium, trong đó có 20 người bị ung thư. Nhiều trẻ sơ sinh trong làng bị dị dạng.
Tờ báo cho biết, có một nhà máy hóa chất hoạt động cho đến năm 2009 tại làng này, để lại một lượng rác công nghiệp khổng lồ tại địa điểm sản xuất, cho đến nay vẫn bốc lên một thứ mùi dai dẳng. Tình trạng này, theo Thanh niên Nhật báo, là « một trong mười tai nạn ô nhiễm lớn nhất nước ».
Trung Quốc đang đấu tranh chống lại nạn môi trường xuống cấp trầm trọng, sau nhiều thập kỷ phát triển kinh tế quá nhanh. Trong những năm gần đây, liên tục xảy ra các vụ biểu tình chống lại các dự án công nghiệp bị cho là gây ô nhiễm.
Mới đây Bắc Kinh đã cho tiến hành một nghiên cứu 5 năm về chất lượng mặt đất trên toàn quốc, với chi phí tổng cộng một tỉ nhân dân tệ (122 triệu euro), nhưng kết quả được xem là « bí mật quốc gia ».
Năm nay Bộ Môi trường lần đầu tiên đã nhìn nhận sự hiện diện của « các ngôi làng ung thư ». Từ nhiều năm qua báo chí Trung Quốc đã nêu ra tình trạng ô nhiễm trầm trọng tại nông thôn, dẫn đến bệnh tật chồng chất.
Cadmium là một chất được công nhận là độc hại và gây ung thư, chủ yếu được dùng để sản xuất bình điện. Chất này có thể tích tụ suốt đời trong cơ thể con người, gây tác hại lên thận, xương, gan và hệ hô hấp.
tags: Châu Á - Ô nhiễm - Theo dòng thời sự - Trung Quốc
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130731-mot-lang-o-trung-quoc-bi-nhiem-doc-cadmium

Geen opmerkingen:

Een reactie posten