maandag 12 augustus 2013

Một hiệp hội Pháp báo động : Sông Seine ô nhiễm nghiêm trọng

Chủ nhật 11 Tháng Tám 2013

Một hiệp hội Pháp báo động : Sông Seine ô nhiễm nghiêm trọng

Một góc sông Seine gần cầu Pont Neuf, nơi đường ven sông biến thành "bãi biển" nhân tạo trong mùa hè (Paris plage), 20/07/2013.
Một góc sông Seine gần cầu Pont Neuf, nơi đường ven sông biến thành "bãi biển" nhân tạo trong mùa hè (Paris plage), 20/07/2013.
REUTERS/Christian Hartmann

Lê Phước
Tại Pháp, dòng sông Seine thơ mộng ngày càng có nhiều rác. Đó là lời báo động hôm 09/08/2013 của Hiệp hội phi lợi nhuận mang tên "Mal de Seine", trong buổi công bố kết quả thu lượm rác bên bờ sông Seine.


Mal de Seine đã huy động trên 20 tình nguyện viên làm việc suốt 6 tiếng đồng hồ để nhặt rác bên bờ sông Seine tại thành phố Berville-sur-Seine, tỉnh Seine-Maritime, vùng Haute-Normandie, cách bờ biển chừng 80 cây số. Kết quả là lượng rác trong phạm vi 100m ở bờ sông này từ đầu năm đến nay lên đến 17 000 mẫu rác, khoảng 2,5m3. Rác thải đủ mọi thứ, trong đó có cả ống tiêm, bao cao su hay các vật dụng nhà vệ sinh…
Hiệp hội này bắt đầu công việc nhặt rác cho sông Seine từ năm 2009. Năm đó, Mal de Seine đã nhặt được 20m3 rác thải được tích tụ qua nhiều năm, cũng ở khu vực này. Từ đó, mỗi năm, tại đây, Mal de Seine đã nhặt được từ 2 đến 3m3.
Tình hình nghiêm trọng đến mức mà người điều hành Mal de Seine, ông Laurent Colasse, đã phải thốt lên : « Giống như tất cả các dòng sông khác ở Châu Âu, sông Seine đã trở thành ống cống ».
Ở đây, không chỉ có trường hợp rác được ném trực tiếp xuống dòng sông, mà có thể ở những khu vực gần sông. Rác cũng có thể được ném trên đường phố.
Ở các thành phố trong khu vực, nước và rác mà nước cuốn theo thường chảy trực tiếp vào các trạm xử lí nước thải. Thế nhưng, khi mưa nhiều, nước ở các cống sẽ bị tràn, và thế là rác sẽ theo nước tràn chảy ra sông. Chưa kể là có những trạm xử lý nước thải đã quá cũ kĩ, không còn đủ sức chứa nước khi có mưa nhiều. Và khi lượng mưa lên cao, thì nước và rác ở các trạm này sẽ tràn ra sông.
Theo chính quyền vùng Haute-Normandie, 20% các bờ sông Seine bị ô nhiễm rác.

 
tags: Môi trường - Pháp - Theo dòng thời sự
 
http://www.viet.rfi.fr/phap/20130811-mot-hiep-hoi-phap-bao-dong-song-seine-o-nhiem-nghiem-trong

Geen opmerkingen:

Een reactie posten