zondag 25 augustus 2013

Làm việc quá nhiều có thể dẫn đến cái chết ?

Làm việc quá nhiều có thể dẫn đến cái chết ?
Mục khoa học trên báo Le Figaro hôm nay quan tâm đến việc « Liệu làm việc quá nhiều có khả năng dẫn đến cái chết hay không ? ». Bài báo nêu lên ví dụ một thực tập sinh trẻ làm việc cho ngân hàng tại trung tâm tài chính Luân Đôn, bị chết do thiếu ngủ liên tục. Báo La Croix cũng dành một bài nhỏ cho sự việc này dưới hàng tựa : « Một thực tập sinh người Đức bị chết do kiệt sức tại City ».
Báo La Croix cho biết, thanh niên làm việc cho ngân hàng Bank of America đã bị chết sau khi làm việc 72 giờ liền không ngủ. Cái chết thương tâm này đã thổi bùng lên tranh luận về các điều kiện làm việc của thực tập sinh tại Anh quốc. Theo tờ báo, các thực tập sinh trong lĩnh vực tài chính đều cố gắng làm việc không ngừng nghỉ, để mong được tuyển dụng lâu dài sau kỳ thực tập. Việc thực tập sinh làm việc một ngày dài, không nghỉ ăn trưa và kết thúc việc rất muộn không có gì là hiếm tại nước Anh. Thậm chí, họ làm cả ngày thứ bảy và chủ nhật. Từ nay, văn hóa làm việc cả ngày lẫn đêm bị các hiệp hội bảo vệ thực tập sinh như Intern Aware lên án. Trên tờ nhật báo The Financial Times, người sáng lập ra hiệp hội này đánh giá : « Chủ cần đánh giá nhân viên trên chất lượng của công việc hơn là trên số lượng giờ làm ».
Bên cạnh đó, báo Le Figaro cho biết, hiện tượng này đã từng xảy ra ở Nhật trong những thập niên 70. « Karoshi » là từ tiếng Nhật để chỉ hiện tượng chết do làm việc quá sức. Trường hợp đầu tiên là một thanh niên 29 tuổi, làm việc cho một tập đoàn báo chí lớn của Nhật. Từ đó, nhiều nghiên cứu đã chứng tỏ rằng làm việc quá sức và mất ngủ đã gây hại như thế nào đến sức khỏe con người.
Theo một chuyên gia nghiên cứu về neuron người Đài Loan thì hai nhân tố chính gây nên « karoshi » là những ngày làm việc quá dài và bị stress nặng trong công việc. Ngoài ra, một số người làm việc theo giờ xê xích hay vừa nhận một việc mới trong một môi trường thiếu quan hệ bằng hữu hay gia đình, cũng có nguy cơ bị « karoshi ». Hệ thống tim mạch đặc biệt nhạy cảm đối với các rối loạn về nhịp độ thức-ngủ.
Nam Phi : đình công lớn trong lĩnh vực sản xuất ô-tô
Mục kinh tế trên báo Le Monde hôm nay quan tâm đến đất nước Nam Phi qua bài viết : « Tại Nam Phi, một cuộc đình công làm tê liệt ngành công nghiệp sản xuất ô tô, lĩnh vực được nhà nước cưng chiều ». Tờ báo đăng ảnh công nhân biểu tình trước một xưởng sản xuất xe hơi Mỹ Ford tại Pretoria vào ngày thứ ba, 20/08/2013.
Theo tờ báo, 30 000 công nhân đã đình công từ thứ hai 19/08 vừa qua. Họ đòi phải tăng lương. Ngành sản xuất ô tô vốn được chính quyền giúp đỡ rất nhiều, chiếm 7% GDP của quốc gia. Việc đình công tại Nam Phi có thể làm lo ngại các nhà đầu tư nước ngoài.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130823-trung-quoc-moi-lo-an-toan-thuc-pham-van-ngu-tri-trong-bua-an

Geen opmerkingen:

Een reactie posten