donderdag 8 augustus 2013

Đi tìm sự thật về con tàu Vasco da Gama nạo vét bùn xây cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh

Đi tìm sự thật về con tàu Vasco da Gama
Lê Thọ (Danlambao) - Trong bài báo của Vietnamnet: “Tàu lạ” làm hại ngư dân trên biển Đông có nhắc đến con tàu nạo vét bùn là Vasco da Gama đang làm khốn khổ cho ngư dân khi liên tục xâm phạm ngư trường, và gây nguy hiểm cho của Hà Tĩnh. Vốn chút ít kinh nghiệm trong ngành hàng hải và đã từng làm việc trên các con tàu nạo vét bùn này nên tôi có bài viết để mọi người có cái nhìn thấu đáo hơn về hoạt động của con tàu này.

Theo thông tin tôi có được thì chủ tàu của con tàu nạo vét bùn lớn nhất thế giới này là công ty Jan De Nul, IMO number: 9187473, treo cờ Luxembourg, được đóng bởi nhà máy đóng tàu Krupp Fördertechnik GmbH, vào năm 2000. Trên trang chủ của Jan De Nul cho biết:

“Tập đoàn Formosa Plastics của Đài Loan đã quyết định xây dựng một Nhà máy liên hợp gang thép mới trong các tỉnh nghèo nhất của Việt Nam, Hà Tĩnh, còn được gọi là tỉnh bị bỏ quên. Khu phức hợp nằm trên bờ biển phía bắc và dự kiến ​​sẽ trở thành một trong những nhà sản xuất lớn nhất thế giới của thép tấm.

Để xây dựng cảng phức tạp này, có tổng cộng 2.000 ha cần được cải tạo. Các yêu cầu nạo vét đất, tổng cộng 80 triệu m³, được lấy từ việc xây dựng các cảng Sơn Dương. Trong cảng Jan De Nul Nhóm này bắt đầu nạo vét các công trình của kênh dài 8 km ở độ sâu lên đến 27 m và nạo vét các công trình của lưu vực bến cảng tại 24 m. Trong quá trình thực hiện dự án này, vào những thời điểm cao điểm lên đến 1,5 triệu m³ đã được thu hồi mỗi tuần.”

Con tàu hoạt động để nạo vét luồng cảng, lấy cát làm nhà máy gang thép cho cảng Vũng Áng, nhưng những hoạt động của con tàu này rất mờ ám. Một số chuyên gia khi làm việc trên con tàu này về cho tôi biết họ không cho bất kì người Việt Nam nào ở lại qua đêm, và cho các con Tug Boat đón người bất kể giờ nào. Con tàu này hút bùn nhờ hệ thống ống hút 1400 mm, hoạt động bình thường ở độ sâu 45-60 m, cao nhất là ở 125 m. Tàu chỉ duy nhất giữ lại cát sạch phục vụ cho việc san lấp mặt bằng, còn lại thải hết ra ngoài biển khiến cho các loại hải sản suy giảm đáng kể do môi trường sống bị thay đổi. Các con tàu này gây thiệt hại không chỉ cho ngư dân xã Cẩm Nhượng mà nó còn làm cho hàng ngàn mét khối đất, cát tại thôn Hải Phong, xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) trôi tuột ra biển. 

“Không cần chuyên gia, không cần cơ quan chức năng đánh giá, bất kỳ người dân nào ở đây cũng nhận ra, việc nạo vét, hút tạo luồng lạch ở đây là thủ phạm gây ra tình trạng sạt lở này. Họ càng hút, thì đất cát trong đất liền cứ bị sóng biển đánh sụp xuống. Cứ thế đất cứ lở, biển cứ xâm thực” – anh Tuấn, một người dân chỉ những con tàu đang hút cát trước mặt nói thêm. (báo Dân Trí)

Cứ thế đất của dân cứ tiếp tục mất đi để bồi cho dự án của cảng Vũng Áng liên doanh Việt Lào và nhà máy thép Formosa Đài Loan. Ngư dân ở Hoàng Sa và Trường Sa sắp mất ngư trường truyền thống, cách bờ 12 hải lý Hà Tĩnh ngư dân mất luôn ngư trường chỉ vì những con “tàu lạ” đến từ Bỉ, đất trong bờ bị xâm thực không ngừng. Liệu rằng nhà cầm quyền có tiếp tục làm ngơ cho các sai phạm của tàu Vasco da Gama nói riêng và công ty Jan De Nul nói chung?

Video hoạt động của con tàu Vasco Da Gama: https://www.youtube.com/watch?v=FLMCYOWJiQQ

Hình ảnh sưu tầm từ Internet: 

Biển xâm thực





Con tàu lạ và những hoạt động






 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten