maandag 5 augustus 2013

Hội Văn bút Anh kêu gọi lưu tâm đến sự an toàn của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa

Thứ hai, 05/08/2013



Tin tức / Việt Nam

Văn bút Anh kêu gọi lưu tâm đến sự an toàn của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa

CỠ CHỮ- +
Một tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế phát động thỉnh nguyện thư trên mạng kêu gọi thế giới lưu tâm đến sự an toàn của tù nhân bất đồng chính kiến Nguyễn Xuân Nghĩa sau khi ông tiết lộ tin blogger Điếu Cày tuyệt thực trong tù.

Văn bút Anh, cơ quan khởi xướng thỉnh nguyện thư, nói họ hết sức quan ngại khi hay tin ông Nghĩa đang bị trừng phạt vì hành động dũng cảm của mình.

Cuộc tuyệt thực từ ngày 24/6 đến 27/7 của blogger Điếu Cày được ông Nguyễn Xuân Nghĩa báo ra ngoài hôm 17/7 khi tiếp xúc với thân nhân trong cuộc thăm nuôi hằng tháng.

Đây là hình thức trả thù kiểu mới. Khi ông Nghĩa đưa tin Điếu Cày tuyệt thực, họ không thể đánh đập, biệt giam, hoặc hành hạ ông được. Cho nên họ đưa một người khác vào ở chung để muốn vu khống điều gì thì dựa trên lời chứng của người ở cùng...
Bà Nguyễn Thị Nga, vợ nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa cho biết ngay sau khi tiết lộ tin này, chồng bà bị cán bộ trại giam xông vào bịt miệng, lôi vào bên trong, và bị kỷ luật từ đó đến nay.

Trong cuộc thăm nuôi của tháng 8 hôm thứ sáu tuần rồi tại trại giam số 6, Thanh Chương-Nghệ An, bà được ông thông báo:

“Chồng tôi nói với tôi rằng ông đang trong giai đoạn không được an toàn. Ông ấy đang bị giam chung với một người tên Trần Văn Tiến, làm gián điệp cho Trung Quốc bị tù chung thân. Đây là hình thức trả thù kiểu mới. Khi ông Nghĩa đưa tin ông Điếu Cày tuyệt thực, họ không thể đánh đập, biệt giam, hoặc hành hạ ông được. Cho nên họ đưa một người khác vào ở chung để muốn vu khống điều gì thì dựa trên lời chứng của người ở cùng. Cũng như lần trước, ông ở cùng với ông Nghĩa ở trại Nam Hà vu khống ông Nghĩa đã lôi kéo ông ấy vào các hành động phản động này khác. Thế là ở trại người ta cứ tin lời của một nhân chứng và họ đưa ông Nghĩa ra biệt giam, trong đợt ở trại Nam Hà đấy.”

Văn Bút Anh kêu gọi chính quyền Việt Nam bảo đảm rằng ông Nguyễn Xuân Nghĩa không bị trả thù trong trại giam vì đã hé lộ điều mà nhà nước không muốn công khai dù lúc đó cuộc tuyệt thực của Điếu Cày đã bước sang ngày thứ 24.

Văn Bút Anh đề nghị mọi người khắp nơi cùng ký tên vào mẫu thỉnh nguyện thư soạn sẵn để yêu cầu Việt Nam trả tự do cho hai ngòi bút đang bị cầm tù là blogger Điếu Cày và nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, cùng tất cả các tù nhân đang bị vi phạm quyền tự do bày tỏ quan điểm, vốn là điều mà Hà Nội đã ký kết tôn trọng trong Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị của công dân.

Văn Bút Anh là một trong số hàng chục tổ chức nhân quyền đã viết thư thúc giục Tổng thống Mỹ Barack Obama nêu trường hợp của blogger Điếu Cày với Chủ tịch nước Việt Nam khi tiếp ông Trương Tấn Sang tại Tòa Bạch Ốc hôm 25/7.
Văn bút Anh kêu gọi lưu tâm đến sự an toàn của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa
Ông Nguyễn Xuân Nghĩa, một thành viên  sáng lập khối dân chủ 8406 trong nước, bị tuyên án 6 năm tù hồi năm 2009 về tội ‘tuyên truyền chống nhà nước’ vì các bài viết và hoạt động mà nhà nước gọi là phỉ báng đảng cộng sản, bôi nhọ lãnh đạo, đòi đa đảng, kích động phản kháng.

Ông bị giam chung với blogger Điếu Cày không bao lâu trước khi tiết lộ tin về cuộc tuyệt thực của nhà hoạt động chống Trung Quốc được thế giới biết tiếng đang thọ án tù 12 năm về cùng tội danh ‘tuyên truyền chống nhà nước’.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten