donderdag 15 augustus 2013

Hồi giáo cực đoan Syria bị gạt khỏi cương lĩnh đối lập

Thứ tư 14 Tháng Tám 2013

Hồi giáo cực đoan Syria bị gạt khỏi cương lĩnh đối lập

Chiến binh đội quân Syria tự do ngày 09/08/2013.
Chiến binh đội quân Syria tự do ngày 09/08/2013.
REUTERS/Nour Kelze

Tú Anh
Hôm nay 14/08/2013 tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, 300 nhà đối lập Syria trình bày nhãn quan về thời kỳ hậu Bachar al Assad. Chương trình chuyển tiếp dày 200 trang làm nền tảng cho một chế độ dân chủ, đem lại công lý cho tất cả nạn nhân nội chiến sẽ được thảo luận dưới sự chủ tọa của lãnh đạo đối lập Ahmad Jarba.


Syria thời hậu độc tài sẽ là một quốc gia hòa bình mà mọi tay súng tham gia nội chiến sẽ trở về đời sống dân sự. Đó là ước mơ của các tác giả bản cương lĩnh chuyển tiếp chính trị được 300 thành viên đối lập thảo luận trong ngày hôm nay tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.
Được RFI đặt câu hỏi, ông Osama Edward Mousa, thành viên của Liên minh đối lập và cũng là giám đốc Mạng lưới nhân quyền Syria tuyên bố : "Mọi nhóm võ trang sẽ bị giải giới và sẽ được trợ giúp tái hội nhập vào đời sống dân sự. Một số sẽ trở thành công chức trong chế độ mới".
Biện pháp then chốt để mang lại công lý cho mọi nạn nhân và để hòa giải dân tộc là tất cả những ai phạm tội ác chống nhân loại, dù là quân nhân cảnh sát của chính quyền hiện nay hay chiến binh của phe đối lập võ trang, đều phải trả lời trước pháp luật.
Chế độ mới của Syria bao gồm tổng thống chế và chế độ đại nghị dựa trên hiến pháp 1950 tức là trước khi đất nước này lọt vào tay dòng họ cha truyền con nối Al Assad.
Vấn đề là Syria sẽ dành chổ đứng nào cho Hồi giáo cực đoan mà các đơn vị võ trang của họ tham gia tại đa số mặt trận với chủ trương thành lập nhà nước Hồi giáo ?
Osama Edward Mousa khẳng định là « thành phần thánh chiến này sẽ bị chế độ mới loại trừ. Vì không chấp nhận dân chủ , vì không chấp nhận chế độ đa đảng thì làm sau có thể có chổ đứng trong chế độ mới ».
tags: Chiến tranh - Khủng hoảng - Syria - Theo dòng thời sự - Trung Cận Đông
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130814-doi-lap-syria-cong-bo-cuong-linh-chuyen-tiep-loai-tru-hoi-giao-cuc-doan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten