maandag 19 augustus 2013

Hàng Trung Quốc “dỏm” xâm nhập thị trường Việt Nam hợp pháp?

Hàng TQ “dỏm” xâm nhập thị trường VN hợp pháp?

Hòa Ái, phóng viên RFA
2013-08-16
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này

000_Hkg987465-305.jpg
Thương nhân Việt Nam và Trung Quốc đi qua cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn.
AFP photo



Thời gian qua, nhiều mặt hàng Trung Quốc giả mạo tràn ngập thị trường Việt Nam gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng, thế nhưng người dân vẫn chưa có câu trả lời vì sao các cơ quan chức năng không thể ngăn chặn hiện trạng này? Có phải có sự tiếp tay hợp pháp nào hay không?
Tràn ngập hàng Trung Quốc
Tâm lý người tiêu dùng thường chuộng mua những sản phẩm có chất lượng tốt và rẻ. Và những mặt hàng đến từ Trung Quốc luôn đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng trong nước vì do giá rẻ.
Thế nhưng, trong những năm gần đây, phong trào “tẩy chay” hàng Trung Quốc do nhiều thông tin được tiết lộ gây ra nỗi lo sợ cho người tiêu dùng. Tin được cho là “chấn động” khi bánh bao “made in China” được làm từ bìa các-tông loan đi trên toàn thế giới. Hàng hóa “dỏm” của Trung Quốc “đổ bộ” ồ ạt khắp hang cùng ngõ hẻm ở VN như rượu giả, bột ngọt giả, đồ chơi trẻ em có chất gây ung thư…Và cho đến khi những mặt hàng như thịt giả, trứng gà giả và cả gạo giả… xuất hiện ở VN khiến cho người tiêu dùng quay trở lại mua sắm và tiêu thụ các mặt hàng sản xuất trong nước.
Dù “tẩy chay” hàng Trung Quốc nhưng người tiêu dùng trong nước vẫn không tránh khỏi tình trạng bị “lừa gạt”. Nhiều thương lái ở các chợ bán các sản phẩm Trung Quốc nhưng lại nói là của VN. Không những ở các chợ dân sinh mà cả ở siêu thị cũng bán sản phẩm tương tự. Điển hình, vụ nho xanh của siêu thị Big C được ghi là sản phẩm của VN nhưng lại dán cờ Trung Quốc.
Mới đây nhất, tại nhà văn hóa huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình vừa diễn ra một đợt bán thuốc “Bổ Thận Vương” do những người Trung Quốc mang sang, kéo dài trong 10 ngày, hồi tháng 7 vừa qua. Trước khi sự kiện diễn ra đã có nhiều hoạt động quảng cáo được người dân mô tả là “rầm rộ” tại địa phương. Thư mời được gửi đến từng nhà, chủ yếu tập trung vào những người đã về hưu. Có hàng trăm người tấp nập đến tham gia, tìm hiểu, nghe tư vấn qua các thông dịch viên cho 2 ngôn ngữ Việt-Trung. Ông Cao Đại, 1 người hưu trí kể lại với đài ACTD về sự kiện này:
“Sau đợt đoàn về họp hội thảo trong hội trường, tôi và vợ tôi với bà con đi nghe thì có nhiều bổ ích cho bản thân. Người ta nói một số bệnh tình do nguyên nhân gây nên toàn là do thận suy ra thôi. Hội thảo họ nói là thuốc “Bổ Thận Vương” là sản phẩm mới. Chủ yếu điều tiết cái thận, thì tất cả các bệnh có khả năng dần dần sẽ hồi phục. Nói chung sau khi nghe họ nói chuyện thì chúng tôi có mua thuốc uống. Như thế là 2 vợ chồng mua hết gần 8 triệu”.
Hội thảo ... bán thuốc
1185220_142865182589472_1868833688_n-250.jpg
Hình những chai thuốc mẫu phát miễn phí. Hình do thính giả gửi RFA

Những người đến tham gia cho biết “hội thảo” bán thuốc của “công ty” từ Trung Quốc tổ chức trong nhà văn hóa huyện Tiền Hải rất quy mô và họ được cho biết là sản phẩm thuốc “Bổ Thận Vương” cùng các loại “thực phẩm chức năng” đã qua kiểm duyệt của Sở Y tế.
Tuy nhiên khi trả lời câu hỏi của Hòa Ái có ai nhìn thấy những bằng chứng kiểm duyệt được trưng ra công khai hay không thì không ai trong số họ xác nhận là có, “chỉ là nghe quảng cáo qua miệng mà thôi”. Sự kiện diễn ra 10 ngày nhưng những ngày đầu là tiến hành phát thuốc miễn phí. Và đến ngày thứ 10 thì mới bán thuốc lấy tiền. Hàng trăm người mua thuốc. Và tổng số tiền của người dân huyện Tiền Hải chi ra không phải là con số nhỏ. Bà Ro, 1 người tham gia lên tiếng:
“Mấy ngày trước thì có mua vì mua được thưởng nhưng uống thấy chẳng đỡ gì lắm. Mọi người xung quanh cũng có người bảo là không có hiệu quả."
Đồng thời, trả lời câu hỏi trong trường hợp thuốc uống hiệu nghiệm thì làm sao để tiếp tục mua được thuốc nữa, ông Cao Đại nói là:
Mấy ngày trước thì có mua vì mua được thưởng nhưng uống thấy chẳng đỡ gì lắm. Mọi người xung quanh cũng có người bảo là không có hiệu quả.
- Bà Ro
Họ nói sau này sẽ phân phối trên toàn miền Bắc, VN này. Nếu cần mua thì tìm đến đại lý bán thuốc. Tuy nhiên không biết là có hay không?”
Chiến dịch bán thuốc 10 ngày đã khép lại. Hiệu thuốc “Bổ Thận Vương” không có nhãn hiệu, không có tem xuất xứ vẫn đang được người dân nơi đây chăm chỉ uống mỗi ngày với hy vọng trị được bá bệnh. Chắc chắn trong số mấy trăm người mua thuốc này hằng ngày vừa uống thuốc “Bổ Thận Vương” vừa nghe những tin tức liên quan đến hàng hóa “dỏm” Trung Quốc xâm nhập khắp nơi trên toàn cầu.
Trong năm 2013, hồi tháng 5, Hải quan Pháp và Liên hiệp Châu Âu tịch thu lượng thuốc giả kỷ lục-1,2 triệu gói thuốc Aspirine “dỏm” của Trung Quốc. Cuối tháng 7, cảnh sát tài chính Ý tịch thu khoảng 18 triệu món hàng giả đủ loại đến từ Trung Quốc. Cảnh sát Liên bang Bỉ cũng tịch thu hàng tấn đồng xu euro giả được vận chuyển từ Trung Quốc. Trước đó, năm 2012, Ủy ban Châu Âu thông báo hải quan đã tịch thu gần 1 tỉ euro hàng giả đủ loại, nhiều nhất là thuốc lá và dược phẩm, chủ yếu đến từ Trung Quốc. Tại Châu Phi, hải quan quốc tế tịch thu được 82 triệu liều thuốc “dỏm” hoặc thuốc nhập lậu. Và thông tin mới nhất là cảnh sát Tây Ban Nha vừa bắt giữ gần 500 ngàn gói thuốc lá giả từ Trung Quốc đang trên đường vận chuyển đến Pháp.
Cuộc “xâm lăng” của hàng hóa “dỏm”, sản phẩm độc hại từ Trung Quốc tấn công trên khắp toàn cầu, kể cả nước láng giềng VN. Các quốc gia trên thế giới cùng hợp tác “chiến đấu” chống trả lại cuộc xâm lăng không tiếng súng này ngày một hiệu quả hơn. Thế nhưng, hàng hóa Trung Quốc ngày một tiến xa và tiến sâu vào thị trường VN một cách “danh chính ngôn thuận” và hợp pháp hơn. Phải chăng, có sự bao che nào từ phía các cơ quan Nhà nước. Và câu hỏi này sẽ bao giờ có lời đáp?

Geen opmerkingen:

Een reactie posten