dinsdag 27 augustus 2013

Giám đốc Công ty Thoát nước đô thị TP HCM lương 2,6 tỷ đồng

Thứ ba, 27/8/2013 10:10 GMT+7

Giám đốc Công ty Thoát nước đô thị TP HCM lương 2,6 tỷ đồng

Trong khi lương bình quân của lao động mùa vụ chỉ 5,4 triệu đồng mỗi tháng thì lương của giám đốc công ty thoát nước đô thị TP HCM lên đến hơn 200 triệu đồng, tổng thu nhập năm khoảng 2,6 tỷ đồng.

Văn phòng UBND TP HCM vừa có thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Mạnh Hà về việc 4 công ty thuộc khối công ích chi lương lãnh đạo cao bất thường, gấp hàng chục lần so với người lao động.
Trong đó, Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị chi lương cả năm 2012 cho Giám đốc là 2,6 tỷ đồng (hơn 200 triệu đồng mỗi tháng), Chủ tịch Hội đồng thành viên 1,6 tỷ đồng, Kế toán trưởng 1,67 tỷ đồng, Phó giám đốc 969 triệu đồng. Trong khi đó, lương bình quân người lao động mùa vụ tại công ty này là 5,4 triệu đồng mỗi tháng.
Tại Công ty TNHH một thành viên Chiếu sáng công cộng TP HCM, lương Giám đốc cũng ở mức 2,2 tỷ đồng, Chủ tịch Hội đồng thành viên 2,4 tỷ đồng, Phó giám đốc 1,9 tỷ đồng và Kế toán trưởng 1,7 tỷ đồng; trong khi lương đối với lao động mùa vụ là 7,8 triệu đồng một tháng.
Công ty TNHH một thành viên Công trình giao thông Sài Gòn chi lương cho Giám đốc được 856 triệu đồng, Chủ tịch Hội đồng thành viên là 853 triệu đồng, lương của Phó giám đốc 584 triệu đồng và Kế toán trưởng 716 triệu đồng mỗi năm. Trong khi lương lao động mùa vụ tại đơn vị này ở mức 4,5 triệu đồng một tháng và lao động thường xuyên là 25,7 triệu đồng một tháng.
Tương tự, tại Công ty công viên Cây xanh, giám đốc được trả lương 759 triệu đồng mỗi năm, Chủ tịch Hội đồng thành viên 691 triệu đồng, Phó giám đốc 609 triệu đồng và Kế toán trưởng được 655 triệu đồng.
Kết luận của Phó chủ tịch UBND TP Lê Mạnh Hà  nêu, trong khi mức lương bình quân của các doanh nghiệp nhà nước thuộc TP HCM là 7,3 triệu đồng mỗi tháng thì mức lương bình quân của 4 doanh nghiệp này là hơn 22 triệu đồng một tháng.
Vị Phó chủ tịch thành phố yêu cầu, trước ngày 15/9 các công ty này phải báo cáo nguyên nhân và biện pháp khắc phục tình trạng "thu nhập cao bất thường" của viên chức quản lý, mức lương cao hơn nhiều so với bình quân chung và trả lương bất bình đẳng trong nội bộ doanh nghiệp. Đơn cử, tại Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị, thu nhập của giám đốc cao gấp 41 lần lao động mùa vụ.
Bên cạnh đó, ông Hà cũng giao Sở Lao động Thương binh Xã hội phối hợp với Sở Tài chính, Sở Xây dựng phân tích nguyên nhân lợi nhuận, thu nhập của các doanh nghiệp công ích cao hơn nhiều so với mặt bằng chung và không phù hợp với tính chất của hoạt động công ích, đề xuất các biện pháp tiết kiệm ngân sách nhà nước, hạn chế thất thoát, khắc phục tình trạng phân phối thu nhập không đúng quy định và không bình đẳng; phối hợp với Sở Nội vụ và các đơn vị liên quan đề xuất hình thức kỷ luật đối với tập thể và các cá nhân sai phạm.
Theo thông báo nói trên, sở dĩ lương lãnh đạo nhiều công ty nhà nước cao bất thường là "thực hiện không đúng quy định của Bộ luật lao động". Hàng trăm người lao động đủ điều kiện ký hợp đồng không xác định thời hạn nhưng không được lãnh đạo các công ty ký. Bên cạnh đó, số tiền phải thu hồi do chi sai cho lãnh đạo các công ty là hơn 6 tỷ đồng.
Về việc sử dụng quỹ lương của người lao động để chi tiền lương, thưởng cho các viên chức quản lý sai quy định trong năm 2011, Phó chủ tịch UBND TP yêu cầu Công ty Thoát nước đô thị phải thu hồi 3,2 tỷ đồng (của 7 viên chức quản lý), Công ty Công trình giao thông Sài Gòn phải thu hồi 554 triệu đồng (của 7 viên chức quản lý), Công ty Chiếu sáng công cộng phải thu hồi 2,5 tỷ đồng.
Ngoài ra, Công ty Thoát nước đô thị bị kết luận "vi phạm quy định của Bộ luật Lao động" khi ký hợp đồng mùa vụ với thời hạn dưới 3 tháng đối với 163 người lao động thường xuyên và ký hợp động có thời hạn 3 năm đối với 355 trường hợp đủ điều kiện ký hợp đồng không xác định thời hạn. Sai phạm tương tự đối với hàng trăm lao động cũng xảy ra tại công ty TNHH MTV Công trình giao thông Sài Gòn.
Hữu Công
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten