donderdag 8 augustus 2013

Con rắn mafia Nhật Bản mất đầu

Con rắn mafia Nhật Bản mất đầu
Nhìn sang Nhật Bản, báo Libération hôm nay quan tâm đến thành phần mafia tại xứ hoa anh đào. Tờ báo cho biết, tổ chức mafia khét tiếng của Nhật là Yamaguchi-gumi đang khó khăn tuyển người gia nhập trong khi đó, ông trùm có tiếng của tổ chức này đang bị kiện ra tòa.
Báo Libération thuật lại vụ một bà chủ nhà hàng ở thành phố Nagoya đã đâm đơn kiện thủ lĩnh một băng đảng mafia lớn nhất Nhật Bản để đòi lại tiền bảo kê.
Bà đòi bồi thường 17,35 triệu yên (khoảng 133 000 euro). Đây là tiền mà bà đã phải trả cho tổ chức mafia này từ năm 1998 đến năm 2010 để được nhóm này bảo kê việc kinh doanh nhà hàng. Năm 2008, chủ nhà hàng muốn ngừng trả tiền bảo kê thì những tay mafia này dọa đốt tiệm của bà. Nhưng thay vì kiện các bộ hạ của băng đảng Yamaguchi, bà đã chọn lựa tấn công mạnh vào nhân vật đầu não của nhóm.
Luật sư của bà chủ nhà hàng này cho biết thân chủ của họ hoàn toàn có cơ sở pháp lý để kiện ông Shinoda nhờ một điều luật phòng chống tội phạm có tổ chức, được sửa đổi hồi năm 2008. Theo đó, những thủ lĩnh hay đại ca các băng đảng tội phạm phải chịu trách nhiệm cho những thiệt hại mà đàn em gây ra.
Các tổ chức mafia không bị cấm tại Nhật Bản nhưng hoạt động của họ ngày càng bị kiểm soát gắt gao. Ở tuổi 71, ông trùm của tổ chức Yamaguchi-gumi bị bỏ tù nhiều lần. Ông đã bị giam trong vòng 20 năm vì đã ám sát đối thủ của mình. Ngày nay, tổ chức mafia này đang gặp khủng hoảng.
Theo cảnh sát Nhật Bản, ông Shinoda đứng đầu một trong những băng đảng mafia lớn nhất Nhật Bản, với 27700 thành viên trên toàn quốc. Tuy nhiên, số lượng thành viên Yamaguchi-gumi giảm liên tục trong những năm gần đây. Riêng trong năm 2012, tổ chức Yamaguchi-gumi đã mất 3300 thành viên. Các hình xăm quái dị và hình phạt chặt ngón tay là những dấu hiệu đặc trưng của băng đảng Yamaguchi-gumi.
Thế hệ trước ngày càng già đi trong khi việc tuyển dụng ‘‘người mới’’ không phải là dễ dàng. Chẳng những thế, các băng đảng mafia Nhật còn gặp phải sự cạnh tranh của các tổ chức mafia Trung Quốc và Hàn Quốc. Tổ chức mafia mạnh nhất tại xứ hoa anh đào, đã cho ra đời một tờ báo vào ngày 5/07 mang tên « Yamaguchi-gumi Shinpo – Báo của Yamaguchi ».

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130807-mien-dien-tu-si-phat-giao-muon-han-che-hon-nhan-di-giao


Geen opmerkingen:

Een reactie posten