zaterdag 17 augustus 2013

Chìm tàu Philippines: 24 người chết, 300 mất tích

Thứ bảy 17 Tháng Tám 2013

Chìm tàu Philippines: 24 người chết, 300 mất tích

Khoảng 500 hành khách của chiếc tàu MV Thomas Aquinas được cứu thoát - REUTERS
Khoảng 500 hành khách của chiếc tàu MV Thomas Aquinas được cứu thoát - REUTERS

Trọng Thành
Tối qua 16/08/2013, khoảng 21 giờ, giờ địa phương, một chiếc tàu Philippines đã bị chìm ngay lối vào cảng Cebu (miền trung) sau khi đâm vào một tàu hàng. Theo ước tính sơ bộ, có 24 người chết và khoảng 300 người còn mất tích, trong khi đó hàng trăm người khác đã được cứu sống, chủ yếu nhờ các tàu đánh cá.


Thông tín viên Gabriel Kahn tường trình từ Manila :
« Theo lực lượng tuần duyên Philippines, chiếc tàu chở khách MV Thomas Aquinas từ Agusan del Sur đến cảng Cebu, đã húc phải một tàu hàng từ cảng đi ra. Lúc đó là vào lúc đêm khuya, nhiều hành khách trên tàu đã giật mình tỉnh ngủ. Tuy nhiên, hàng trăm người đã kịp thời nhảy xuống nước, trước khi con tàu chìm xuống nước. Hơn 500 người có thể đã được cứu thoát.
Một người thoát chết cho một đài phát thanh địa phương biết có nhiều người bị kẹt lại trong con tàu và nhiều cơ thể bất động chìm trong nước. Người này cho biết con tàu chở khách đã chìm xuống rất nhanh, chỉ trong khoảng một tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, ê kíp thủy thủ đã kịp thời phân phối các áo phao cứu nạn. Nhiều con tàu ở gần đó cũng đã kịp thời đến nơi xẩy ra tai nạn.
Tại quần đảo Philippines, tai nạn đường biển xẩy ra thường xuyên vì khu vực này có nhiều bão, bên cạnh đó, tàu bè được bảo trì kém và ít tuân thủ các quy tắc an toàn hàng hải. Năm 1987, con tàu khách Dona Paz đã chìm sau khi đâm vào một tàu chở xăng dầu, khiến ít nhất 4.341 người chết. Đây là thảm họa đường biển kinh hoàng nhất trên thế giới không kể trong thời chiến ».
Theo những người phụ trách, con tàu gặp nạn kể trên chuyên chở tổng cộng 723 hành khách, cùng 118 thủy thủ và 104 conteneur, với khả năng tối đa cho phép là 1.010 khách cùng thủy thủ đoàn và 160 conteneur. Người phụ trách tuần duyên Luis Tuason cho biết, trước khi tai nạn xẩy ra vài phút, chiếc tàu khách đã yêu cầu đổi hướng cập cảng. Hiện tại cơ quan điều tra vẫn chưa lấy lời khai của thuyền trưởng của hai tàu đâm nhau.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130817-tai-nan-tau-philippines-24-nguoi-chet-va-300-nguoi-mat-tich

Geen opmerkingen:

Een reactie posten