dinsdag 20 augustus 2013

Các linh mục Pháp gặp gỡ giáo dân tại Trung Quốc

Nhà tu hành Pháp gặp gỡ giáo dân tại Trung Quốc
Nhật báo công giáo La Croix quan tâm tới vấn đề tôn giáo tại Trung Quốc. Thường vào mùa hè hàng năm, các linh mục Pháp tới thăm cộng đồng Thiên chúa giáo, chính thức hay hoạt động ngầm, tại Trung Quốc. Theo chân các nhà tu hành Pháp trong chuyến đi này, phóng viên tường thuật chuyến đi năm nay dưới tiêu đề : « Các linh mục Pháp gặp gỡ giáo dân tại Trung Quốc ».
Ngay từ năm 1949, các nhà tu hành ngoại quốc bị đuổi hết khỏi Trung Quốc. Cuối những năm 1980, sau cuộc Cách mạng Văn hóa, các linh mục từ nước ngoài bắt đầu quay lại đây, thường là người gốc Á, nhưng cũng có một số linh mục phương Tây, trong đó có Pháp. Họ hay tới vào dịp mùa hè hoặc với tư cách khách du lịch sau khi nhận lời mời của các giáo xứ địa phương, thường cách xa Giáo hội chính.
Phóng viên nêu một số ví dụ của các nhà tu hành Pháp tới Trung Quốc thuyết giáo. Các cuộc gặp gỡ nói chung diễn ra suôn sẻ dưới sự giám sát kín đáo của chính quyền. Nếu như giới tăng sĩ của Giáo hội ngầm vẫn có thể bị bỏ tù thì các nhà truyền đạo Pháp không bị nguy cơ này. Một linh mục Pháp cho biết : « Điều này, ai cũng hiểu tại Trung Quốc, chính quyền cho truyền giáo nếu họ kiểm soát được… Nhưng nếu một linh mục nước ngoài làm quá, ông ta sẽ bị trục xuất hay bị cấm vào lãnh thổ Trung Quốc ». Đây là trường hợp của khoảng mười hai linh mục phương Tây trong vòng năm năm trở lại đây.
Tác giả bài báo cũng nêu lên một số điểm chính liên quan tới Giáo hội Trung Quốc. Giáo dân Trung Quốc đi lễ chui dưới thời Chủ tịch Mao. Từ năm 1949 và sau khi thành lập Cộng hòa Dân chủ Trung Hoa, Giáo hội tại nước này bị chia thành hai nhánh : Giáo hội chính thức là Hội tín đồ Công giáo yêu nước Trung Hoa được thành lập năm 1957, đây là hội duy nhất được chế độ công nhận. Bên cạnh đó là Giáo hội ngầm, trung thành với Giáo hội tại Roma. Cho tới nay, mối quan hệ giữa chính phủ Trung Quốc với tòa thánh Vatican luôn trong tình trạng căng thẳng. Tại quốc gia đông dân nhất này, có khoảng 10 đến 12 triệu giáo dân.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130819-cac-thanh-pho-ma-thach-thuc-ke-hoach-cua-nha-cam-quyen

Geen opmerkingen:

Een reactie posten