donderdag 15 augustus 2013

'Cà phê Việt Nam đang rất khó khăn'

'Cà phê Việt Nam đang rất khó khăn'


Cập nhật: 12:23 GMT - thứ năm, 15 tháng 8, 2013

Media Player

Các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang mắc kẹt trong bẫy lãi suất quá cao, theo một chuyên gia.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.

Một số nhà quan sát và người trong ngành nói cà phê Việt Nam đang rơi vào giai đoạn khủng hoảng trầm trọng.
Từng đạt doanh số xuất khẩu tới ba tỷ đôla một năm, nay các nhà xuất khẩu cà phê trong nước chỉ giữ được mức hoạt động cầm chừng, trong lúc một số công ty đã phải đóng cửa hoặc lâm vào tình trạng phá sản.
Thậm chí có doanh nghiệp bị các ngân hàng tới bao vây, siết nợ bằng cà phê tồn kho, như trường hợp công ty Trường Ngân ở Bình Dương, vốn là một trong 20 doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cà phê lớn nhất nước.
Ông Vân Thành Huy, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Xuất nhập khẩu Daklak, một trong những doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này, nói thực ra tình trạng ốm yếu của ngành cà phê Việt Nam đã tồn tại từ năm 2010.
Trả lời BBC Tiếng Việt, ông Huy cho biết nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng khủng hoảng hiện thời là do các doanh nghiệp phải gánh chịu mức lãi suất quá cao khiến chi phí tăng quá mức chịu đựng.
"Hồi 2008, khi ký hợp đồng vay, các doanh nghiệp tính toán với mức lãi suất vay 10%, nhưng sau đó ngân hàng tăng dần lên 12%, 15%, 18% rồi tới 20-22%, doanh nghiệp vẫn phải theo."
Ký hợp đồng vay với mức lãi suất thấp nhưng phải trả lãi suất cao khi thị trường tín dụng trong nước nóng lên.
"Sau khi có chính sách thắt chặt tiền tệ thì lãi suất vay hạ xuống nhưng hạn mức cho vay cũng thấp xuống, người ta không vay được tiền nữa."
Tuy nhiên, các doanh nghiệp lại không được hưởng lợi từ chính sách điều chỉnh sau đó của nhà nước, theo đó mức lãi suất trong thời kỳ phát sốt đã được kéo xuống ở mức thấp trở lại.
Đây là điều mà theo ông Vân Thành Huy thì giới kinh doanh cà phê càng lâm vào thế kẹt do chính sách siết chặt hạn mức cho vay nhằm đối phó lạm phát của chính phủ.
"Sau khi có chính sách thắt chặt tiền tệ thì lãi suất vay hạ xuống nhưng hạn mức cho vay cũng thấp xuống, người ta không vay được tiền nữa," ông Vân Thành Huy giải thích.
Tỷ giá ngoại tệ biến động mạnh hồi cuối năm 2011, đầu 2012 cũng là một lý do đẩy chi phí của doanh nghiệp tăng thêm, theo nhận định của ông Huy.
Bên cạnh đó, việc tính toán sai trong chiến lược đầu cơ hàng trong lúc giá cà phê trên thị trường thế giới liên tục giảm trong thời gian qua cũng khiến một số nhà xuất khẩu Việt Nam thua lỗ.
Từ khía cạnh doanh nghiệp, ông Huy cho rằng để chống đỡ với tình hình hiện nay thì "chính phủ hoặc ngân hàng nhà nước cần giúp đỡ các doanh nghiệp, cần khoanh lãi lại," bởi cho dù có một số nguyên nhân khác nhưng lý do chính dẫn đến các khó khăn của ngành cà phê "chủ yếu là do lãi suất cao quá".

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2013/08/130815_cafe_vietnam_crisis.shtml

Geen opmerkingen:

Een reactie posten