dinsdag 27 augustus 2013

Bọ hung giúp làm sạch bầu không khí

Bọ hung giúp làm sạch bầu không khí
Dung Beetle (File photo)
Dung Beetle (File photo)

CỠ CHỮ- +
Các nông trại và các trại chăn nuôi trâu bò là nguồn thải ra nhiều khí thải gây hiệu ứng nhà kính, đặc biệt là khí mê-tan, là thứ có ảnh hưởng đáng kể đối với việc làm tăng nhiệt trong môi trường.

Khí này chủ yếu thoát ra khi trâu bò ăn cỏ rồi nhai lại trong tiến trình tiêu hóa, nhưng một số cũng thoát ra từ phân trâu bò.

Các nhà khảo cứu của trường đại học Helsinki đã tìm thấy rằng những con bọ hung sống trong những đống phân trâu bò đó có thể làm giảm bớt khí thải.

Trưởng toán khảo cứu, ông Tomas Roslin, giải thích rằng khí carbon dioxide (CO2) trong cây cỏ trâu bò ăn và thải ra được biến thành khí mê-tan trong điều kiện kị khí.

Không có nhiều khí oxy trong đống phân trâu bò, tuy nhiên, đào đường bên trong hay chung quanh đống phân thì những con bọ hung này đã đem oxy tới những chỗ đó, vì thế làm giảm bớt khí mê-tan sản xuất ra.

Carbone dioxide vẫn còn được thải ra, nhưng không còn đủ mạnh như một khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Mặc dù các nhà khảo cứu nói là bọ hung có thể có ảnh hưởng lớn đối với khí carbon thoát ra từ phân trâu bò, họ cũng nêu lên lo ngại về sự sụt giảm đáng kể của bọ hung.

Trong một bài báo đăng trên tạp chí PLOS One, các nhà khảo cứu cảnh báo rằng trước sự gia tăng nhu cầu thịt bò trên thế giới, khí thải từ các trại chăn nuôi trâu bò sẽ tăng thêm.
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten