zaterdag 3 augustus 2013

Berlusconi bị Tòa Án Tối Cao y án tù về tội "gian lận thuế"

Thứ sáu 02 Tháng Tám 2013

Berlusconi bị Tòa Án Tối Cao y án tù về tội "gian lận thuế"

Tòa án Tối cao nước Ý quyết định y án cựu Thủ tướng Berlusconi REUTERS
Tòa án Tối cao nước Ý quyết định y án cựu Thủ tướng Berlusconi REUTERS

Trọng Nghĩa
Sau hơn 2 tháng “trăn trở”, Tòa án Tối cao của Ý hôm qua, 01/08/2013, đã quyết định y án tội trạng “gian lận thuế má” của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi trong vụ Mediaset. Với phán quyết này, kể như là ông Berlusconi đã bị kết án vĩnh viễn, vì lẽ Tòa án Tối cao là định chế tư pháp cao nhất của nước Ý, và là bậc cuối cùng mà một người có thể kháng án.


Theo lời cáo buộc của các thẩm phán thì trong thời gian từ năm 2001 đến 2003 tập đoàn truyền hình Mediaset của Berlusconi, xuyên qua những quá trình mua đi bán lại bản quyền phim ảnh để chiếu trên truyền hình đã đội giá một cách giả tạo các bản quyền nói trên để che giấu các khoảng lợi nhuận và do đó đã tránh không phải khai thuế. Con số thuế thất thu được các tòa án đánh giá là 7 triệu Euro
Từ Rôma, Thông tín viên Huê Đăng đã nhắc lại quá trình đẫn đến bản án chung cuộc hôm qua nhắm vào cựu Thủ tướng Ý.
Thông tín viên Huê Đăng từ Roma
 
02/08/2013
 
 

Huê Đăng : Như ta đã biết là hồi tháng 10/2012 Tòa án Thành phố Milano đã tuyên án kết tội “bậc một” Silvio Berlusconi với 4 năm tù và 5 năm nghiêm cấm giữ các chức vụ nhà nước (trong đó có chức vụ đại biểu Quốc hội). Lần đó, Silvio Berlusconi đã quyết định kháng án.
Đến ngày mùng 8 tháng 5 vừa qua, Tòa án Kháng cáo thành phố Milano đã quyết định y án Silvio Berlusconi, tức là ông ta đã bị kết tội “bậc hai”. Và cũng lần này Silvio Berlusconi đã quyết định kháng án lên Tòa án Tối cao.
Chiếu theo bản án trước đây của Tòa án Kháng cáo thì Tòa án Tối cao, dù vẫn công nhận tội trạng “gian lận thuế má” của Silvio Berlusconi và cũng đã y án kết tội 4 năm tù, tuy nhiên về phần “5 năm nghiêm cấm giữ các chức vụ nhà nước” thì Tòa Án Tối cao đã quyết định đáo hồi phần kết tội này lại cho Tòa án Kháng cáo để “đánh giá lại mức độ kết án”, có nghĩa là thay vì 5 năm thì sắc lệnh nghiêm cấm có thể có giảm.
RFI : Dạ thưa anh, chúng ta có thể hiểu quyết định trên đây của Tòa án Tối cao Ý như thế nào ?
Huê Đăng : Về mặt pháp luật mà nói thì coi như tất cả tội trạng của Berlusconi trong vụ án “gian lận thuế má” đều bị Tòa Án Tối cao công nhận. Điều này có nghĩa là Silvio Berlusconi vĩnh viễn là một tội phạm. 4 năm tù trên thực tế chỉ còn có 1 năm, vì 3 năm kia đã được “ân xá” bởi những sắc luật do chính Quốc hội dưới áp lực của phe đảng của Berlusconi đã “phù phép” để che chắn cho hắn. Mà 1 năm còn lại cũng không có nghĩa là Berlusconi sẽ bước qua song sắt: với 77 tuổi đời, theo luật pháp hiện hành ở Ý thì ông ta sẽ không phải đi tù, mà 1 năm tù đó sẽ được “cải biến” thành “lao động xã hội”, tức là Berlusconi sẽ phải làm những công tác từ thiện xã hội trong 1 năm !!!
Còn phần “5 năm nghiêm cấm” thì sẽ được “xét lại” ...
Về mặt chính trị mà nói, với tất cả các “âm binh” dấy lên trong Quốc hội trong gần hai thập niên vừa qua để nặn ra những điều luật đặc biệt nhằm che chắn nợ nần công lý cho Berlusconi, với một đạo quân luật sư hùng hậu nhằm tìm đủ mọi ngõ ngách lắt léo của công lý để tìm cách chạy tội cho Berlusconi, với những hăm dọa của các tay chính khách “bầy tôi” đòi xuống đường biểu tình lật đổ chính phủ ... để bảo vệ Berlusconi ... để rồi cuối cùng Berlusconi vẫn bị kết tội vĩnh viễn. Đấy là nội dung chính của quyết định của Tòa Án Tối cao.
Nhưng cũng về mặt chính trị mà nói thì chính cái phần kết tội “5 năm nghiêm cấm” là cốt lõi của vấn đề đối với Berlusconi. Nếu Tòa án Tối cao y án luôn cả “5 năm” thì có nghĩa là sự nghiệp chính trị của Berlusconi kết thúc vĩnh viễn. Và nếu không còn giữ được ghế đại biểu Quốc hội thì coi như lá chắn công lý cuối cùng của Berlusconi cũng bị quét đi.
RFI : Như anh vừa nói, thì Tòa án Tối cao có phần nhẹ tay với ông Berlusconi về mặt chính trị. Nguyên do thái độ có thể nói là “câu giờ” đó là gì, thưa anh ?
Huê Đăng : Về mặt chính trị mà nói, trong hoàn cảnh khó khăn kinh tế và bất ổn chính trị hiện nay ở Ý, một quyết định đóng cửa vĩnh viễn sự nghiệp chính trị của Berlusconi có thể sẽ tạo ra những hệ lụy khó lường trước cho chính phủ “đại đoàn kết” hôm nay của Ý. Bởi vì khi mà Berlusconi cứ ra rả mỗi ngày rằng ông ta sẽ không lật đổ chính phủ dù bị kết tội ... thì cũng phải hiểu rằng đâu đó cũng đã có những “âm binh” sẳn sàng cho ngã chính phủ ... chỉ còn chờ hiệu lệnh của chính Berlusconi.
Có lẽ cũng chính vì để tránh những hệ lụy không lường trước, và cũng có thể là do những tính toán trong thâm cung của chính cái chính phủ “đại đoàn kết” này, nên Tòa Án Tối cao đã tạm thời “chữa cháy” trước khi có “hỏa hoạn”.
Từ đây cho đến khi Tòa Án Kháng cáo Milano xét lại “5 năm nghiêm cấm”, rồi nếu sau đó có ra quyết định như thế nào đi nữa, thì Berlusconi lại vẫn có thể kháng cáo lên Tòa Án Tối cao lần nữa ... và như thế thì mọi chuyện cho dù diễn ra nhanh cách mấy ... cũng phải trên dưới hơn một năm.
Và từ đây đến đó, có thể nước Ý sẽ phải đi bầu lại Quốc Hội ... và ... trong khi chờ đợi Tòa án xét lại cái khoảng kết tội “nghiêm cấm” .... thì Berlusconi vẫn có thể ra ứng cử đại bểu Quốc hội. Trước mắt như thế là Tòa Án Tối cao đã chữa cháy trước khi căn nhà của chính phủ hiện nay bị hóa ra tro.
tags: Châu Âu - Phỏng vấn - Quốc tế - Tư pháp - Ý
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130802-silvio-berlusconi-bi-toa-an-toi-cao-y-an-tu-ve-toi-%E2%80%98gian-lan-thue%E2%80%99

Geen opmerkingen:

Een reactie posten