donderdag 15 augustus 2013

Ban Khuyến Học Giáo Xứ Lạc Viên - Đơn Dương, địa phận Ðà Lạt Tuyên Dương Và Khen Thưởng Các Em Có Thành Tích Tốt Trong Học Tập

Ban Khuyến Học Giáo Xứ Lạc Viên - Đơn Dương
Tuyên Dương Và Khen Thưởng Các Em Có Thành Tích Tốt Trong Học Tập
Việt Nam chúng ta từ ngàn xưa cũng đã có khuyến học, chúng ta cũng đã nghe những câu ca dao: “Con ơi ! Mẹ bảo con này , học buôn học bán cho tày người ta. Con đừng học thói  chua ngoa, họ hàng ghét bỏ người ta chê cười”. Đó không phải là khuyến học  mà tổ tiên ta đã áp dụng trong văn chương để truyền lại cho hậu thế sao? Con người, được cha mẹ sinh ra, lớn lên, nếu không được học hỏi thì sẽ ra sao? Hẳn nhiên sẽ không biết ứng xử thế nào. “Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài”. Tổ tiên đã dạy chúng ta ứng xử theo từng hoàn cảnh, đi đứng , ăn, nói, khóc cười sao cho phù hợp.
Vào những ngày cuối tháng 7 hàng năm, giáo dân của giáo xứ Lạc Viên lại vui mừng chờ đón ngày khuyến học. Hôm nay vào lúc 8h30 chủ nhật ngày 28 tháng 7 năm 2013  Ban khuyến học giáo xứ Lạc Viên , tổ chức buổi lễ tuyên dương và phát thưởng cho các em học sinh từ cấp I đến cấp III có thành tích trong năm học 2012-2013. Về tham dự buổi lễ này ai nấy đều mang tâm trạng vui tươi, ánh mắt rạng ngời, không chỉ các em, hay phụ huynh có con em được thưởng, mà cả những người làm công tác khuyến học cũng như những người làm công tác giáo  dục, lúc nào trên môi họ cũng nở nụ cười vui.
Năm nay 263 em được tuyên dương, khen thưởng, đây là một con số đáng khích lệ, những người làm công tác khuyến học hẳn rất vui vì công việc họ làm không bị trôi vào lãng phí , thành tích  đã vượt năm học trước là 23 em.
Cha xứ Phaolô cũng rất băn khoăn, lo lắng về công tác khuyến học của giáo xứ , ngài luôn nhắc lại câu nói của người xưa: “Ngọc không giũa không thành ngọc , Người không học không thành tài”, lại thêm: “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”. Bởi vậy tài và đức phải đi đôi với nhau thế mới là tài nguyên phong phú của đất nước, xã hội. Việc đào tạo một lớp trí thức là đào tạo lớp người giỏi, kế thừa truyền thống 4000 năm văn hiến của cha ông, ngài luôn đặt hy vọng vào lớp trẻ, ngài nói  thêm:  Với sự khích lệ cộng tác của giáo xứ các em thiếu nhi sẽ thành những người giáo dân tốt và là những công dân tài giỏi xây dựng gia đình và xã hội tốt đẹp. Chấm dứt lời phát biểu, ngài xướng lên một băng reo hàm chứa đầy ý nghĩa với 4 mục tiêu:  Xuất sắc – Vượt trội – Giàu sang – Vinh quang
Ông chủ tịch hội khuyến học huyện về tham dự, ông cũng rất vui vì hội khuyến học của  giáo xứ Lạc Viên làm rất tốt việc khuyến học, ông có nói: việc học tập phải hăng hái, đặc biệt là con em nghèo, dân tộc, những người có trách nhiệm phải chu cấp, chăm lo, để các em vươn lên. Theo ông, khuyến học khuyến tài là nỗ lực của cộng đồng  xã hội, chúng ta hãy làm tốt hơn nữa để nâng cao dân trí trong xã hội ngày nay. Và ông cũng không quên chúc các em luôn khoe mạnh vui tươi để đạt được những thành tích cao hơn nữa trong năm học tới.
Đại diện của hội đồng giáo xứ và các cô hiệu trưởng  cũng  rất vui khi đến dự buổi lễ tuyên dương và phát thưởng này và mong  các em đã học giỏi rồi còn phải học giỏi hơn nữa, để giáo xứ có thật nhiều em học giỏi, chúc buổi lễ có thật nhiều ý nghĩa .
Đời người mấy ai làm được công việc lớn mà không phải nhờ cậy đến người khác, muốn đi được những bước chập chững, em bé đã phải nhờ vào đôi tay của người mẹ, sự khuyến khích của người cha đã làm em bé bước đi với những bước chân cứng cáp và mạnh mẽ hơn.
Một vài trăn trở về công tác khuyến học :
Chuyện học thì ai cũng phải học, nhưng nếu môi trường không thuận tiện, hoàn cảnh trắc trở thì việc học chắc chắn cũng không thuận lợi và đạt kết quả cao. Một lời động viên, một món quà đến với những học sinh nghèo vượt khó giúp các em nỗ lực trong học tập. Thường thì “Phù thịnh, không ai phù suy”, nếu chúng ta chỉ quan tâm đến những học sinh giỏi, học sinh tiên tiến. Số học sinh trung bình và yếu cũng đang là con số đáng kể, điều này nhắc nhở chúng ta, người làm công tác khuyến học hãy có đôi chút suy nghĩ.
Sự quan tâm của cộng đồng xã hội về khuyến học là một điều đáng hoan nghênh, thiết nghĩ khuyến học nên làm thêm điều gì đó thay đổi cách khuyến học trong kỳ hè. Các học sinh ôn bài, vui chơi sinh hoạt với các thầy cô có nhiều kỹ năng và nhiệt huyết. Các em sẽ được lấy lại cơ bản về toán học, văn , sinh ngữ. Các em yếu kém về nhiều mặt có thể tìm lại vị thứ cho mình trong niên học mới, thay cho những phần quà như : cặp, sách, vở…
Việc học của con em chúng ta luôn là những suy nghĩ của các nhà giáo dục tâm huyết, nhiều lo lắng của các bậc phụ huynh, khi mà con em chúng ta lơ đễnh việc học, đam mê những thú vui tiêu khiển của máy tính tại những quán NET, bắt chước những thói hư của giới ăn chơi. Môi trường xấu chung quanh là một nhức nhối cho người làm giáo dục, làm sao mọi nơi, mọi chốn đều có nhà khuyến học giúp các em nhận thức sâu sắc, sự lãng phí thời gian trong độ tuổi, tích cực với những việc làm mang ý nghĩa lợi ích cho gia đình, xã hội.
Người làm công tác khuyến học cầu mong các đối tượng được khuyến học đạt mỗi ngày mỗi nhiều hơn, mang nhiều thành quả về cho giáo xứ, cho cộng đồng, các bậc phụ huynh cũng mong mỏi con em mình mỗi ngày mỗi tốt và giỏi dang hơn. Mong rằng mọi người trong giáo xứ theo gương của Đức Giêsu: “Hãy để trẻ nhỏ đến với Ta”, và quan tâm đến trẻ nhỏ là đang xây dựng tương lai của gia đình và giáo xứ.
Maria Vũ Thị Toản
Hình ảnh: Hải Đăng
 





Geen opmerkingen:

Een reactie posten