donderdag 15 augustus 2013

Ai Cập : « Chiến lũy » Huynh đệ Hồi giáo bị giải tỏa bằng bạo lực

Thứ tư 14 Tháng Tám 2013

« Chiến lũy » Huynh đệ Hồi giáo bị giải tỏa bằng bạo lực

Người biểu tình chạy trốn cảnh sát sáng 14/08/ 2013.
Người biểu tình chạy trốn cảnh sát sáng 14/08/ 2013.
AFP PHOTO / KHALED DESOUKI

Tú Anh
124 xác chết tính đến trưa hôm nay 14/08/2013 vài giờ sau khi cảnh sát Ai Cập can thiệp giải tỏa hai « chiến lũy » của phe ủng hộ tổng thống bị lật đổ Morsi. Cộng đồng quốc tế lên án biện pháp vũ lực của chính quyền lâm thời trong khi bạo loạn lan rộng.


Theo các hãng thông tấn quốc tế, cảnh sát đã ra tay vào lúc 7 giờ sáng giờ địa phương sau khi các nỗ lực đàm phán thất bại. Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo cố thủ trong hai « chiến lũy » tại quảng trường Al Nada và chung quanh đền thờ Hồi giáo Rabaa al Adaouia từ sáu tuần nay và kêu gọi tín đồ xuống đường chống lại cảnh sát.
Chính phủ lâm thời ra thông cáo kêu gọi phe Huynh đệ Hồi giáo « nghe theo lý lẽ » và quy cho phe này mọi trách nhiệm nếu có xảy ra « bạo lực và bạo loạn ».
Reuters cho biết cảnh sát Ai Cập sử dụng hơi cay, xe ủi đất đã xông vào các lều trại của Huynh đệ Hồi giáo. Nhiều tiếng súng nổ vang trong khi người biểu tình bỏ chạy.
Đến giữa ngày, một phóng viên của AFP cho biết, tại ba nhà xác được dựng tạm, tổng cộng có 124 thi thể người chết và một khác số bị trúng đạn.
Nhiều cuộc đụng độ giữa an ninh và người biểu tình xảy ra tại Suez làm 5 người chết. Tại Fayoum, phía nam Cairo, hơn 17 người tử thương. Một phóng viên đài truyền hinh Anh SkyNews thiệt mạng.
Hầu hết các chính phủ trong khu vực từ Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, đến Qatar đều phản đối Ai Cập sử dụng bạo lực. Ankara kêu gọi Liên Hiệp Quốc ngăn chận Cairo gây biển máu.
Qua tuyên bố của bà Cathrine Ashton, đại diện ngoại giao của Liên hiệp châu Âu, Bruxelles này tỏ mối « quan ngại » và kêu gọi lực lượng cảnh sát Ai Cập chừng mực.
Từ New York, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon, lên án “bằng lời lẽ mạnh mẽ nhất” hành động bạo lực của cảnh sát Ai Cập.
Theo tin mới nhất, Văn phòng tổng thống Ai Cập thông báo ban hành tình trạng khẩn cấp trong vòng một tháng.
tags: Ai Cập - Bắc Phi - Bạo động - Châu Phi - Khủng hoảng - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Xã hội
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130814-canh-sat-ai-cap-giai-toa-%C2%AB-chien-luy-%C2%BB-huynh-de-hoi-giao-bang-bao-luc

Ngày đẫm máu ở Ai Cập


Cập nhật: 07:11 GMT - thứ năm, 15 tháng 8, 2013

Geen opmerkingen:

Een reactie posten