woensdag 24 juli 2013

Mỹ tái khẳng định chiến lược hợp tác với CA-TBD

Thứ ba 23 Tháng Bẩy 2013

Mỹ tái khẳng định chiến lược hợp tác với CA-TBD

Ông Danny Russel, tân trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương
Ông Danny Russel, tân trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương
DR

Trọng Thành
Ngày 22/07/2013, tân trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách Đông Á -Thái Bình Dương, Danny Russel, khẳng định lại cam kết của Washington gia tăng hợp tác với các quốc gia châu Á : các nước đồng minh, thân hữu và Trung Quốc. Ông Russel vừa nhậm chức vào tuần trước và là trợ lý đầu tiên phụ trách khu vực được bổ nhiệm, kể từ khi ông John Kerry trở thành bộ trưởng Ngoại giao.


Tổng thống Barack Obama và ngoại trưởng tiền nhiệm Hillary Clinton đều cổ vũ cho chiến lược « xoay trục » hay « tái cân bằng » đối với khu vực Đông Á, một khu vực đang phát triển nhanh chóng. Tuy nhiên, trong giới học giả và ngoại giao có nhiều lo ngại rằng chiến lược nói trên bị hụt hơi trong nhiệm kỳ thứ hai của tổng thống Obama, với chính sách tập trung vào việc nối lại các đàm phán hòa bình ở Cận Đông của tân ngoại trưởng John Kerry.
Phát biểu tại một cuộc họp báo, trợ lý ngoại trưởng phụ trách Đông Á Danny Russel khẳng định : « Quý vị có thể tin tưởng vào cam kết can dự mạnh mẽ của chúng tôi tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, bởi các lợi ích sâu sắc của Hoa Kỳ ở khu vực này ».
Ông Russel cũng nhấn mạnh đến một loạt chuyến công du Washington của nhiều lãnh đạo khu vực, trong đó có chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang. Thứ Năm tới 25/07, ông Trương Tấn Sang sẽ là nguyên thủ Việt Nam thứ hai viếng thăm Nhà Trắng kể từ khi Mỹ-Việt bình thường hóa quan hệ. Trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ hy vọng Washington tiếp tục « đa dạng hóa » các quan hệ trong chiến lược xoay trục về Châu Á để bảo đảm được các lợi ích căn bản của Hoa Kỳ.
Tân trợ lý ngoại trưởng phụ trách Đông Á Danny Russel – vốn có kinh nghiệm làm việc tại Nhật Bản - nhìn chung được coi là một nhà ngoại giao mềm mỏng hơn người tiền nhiệm Kurt Campbell. Ông Danny Russel từng nằm trong ban cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Mỹ, phụ trách Châu Á, trước khi được bổ nhiệm vào chức vụ trợ lý ngoại trưởng vào trung tuần tháng 5/2013, quyết định bổ nhiệm được thượng viện phê chuẩn đầu tháng 7/2013.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130723-hoa-ky-tai-khang-dinh-chien-luoc-tang-cuong-hop-tac-voi-chau-a-thai-binh-duong

Geen opmerkingen:

Een reactie posten