donderdag 18 juli 2013

Dân ngân hàng Anh 'lương cao nhất EU'

Dân ngân hàng Anh 'lương cao nhất EU'


Cập nhật: 11:36 GMT - thứ ba, 16 tháng 7, 2013

Canary Wharf, London
2.346 người làm ngân hàng ở Anh có thu nhập hơn một triệu Euro
Số người Anh làm trong lĩnh vực ngân hàng có thu nhập cá nhân hơn một triệu Euro trong năm 2011 nhiều hơn toàn bộ số người làm cùng ngành ở khối liên minh châu Âu (EU), theo công bố của Cơ quan Ngân hàng châu Âu (EBA).
Số liệu của cơ quan theo dõi hoạt động ngân hàng của EU cho thấy, 2.346 người làm trong lĩnh vực ngân hàng ở Anh quốc có thu nhập hơn 1 triệu Euro, so với 739 người ở các nước còn lại trong khối EU.
Ở Đức, nền kinh tế lớn thứ hai châu Âu, cũng chỉ có 170 người.
Con số trên giải thích quyết định của Anh phản đối kế hoạch hạn chế mức tiền thưởng của EU.
Kế hoạch này được các nước thành viên ủng hộ vì cho rằng nó sẽ giúp ngăn các chủ nhà băng có những quyết định rủi ro có thể dẫn đến khủng hoảng tài chính.
Theo kế hoạch, những người có chức vụ cao trong ngành ngân hàng không được thưởng quá 100% mức lương, hoặc 200% giá trị cổ phiếu nếu là cổ đông.
“Dữ liệu cho thấy những điều chúng ta đã lo ngại từ khá lâu,” theo ông Nicholas Stretch từ văn phòng luật CMS Cameron McKenna.
“Vì London có số người nhận lương cao rất lớn, nên luật sắp tới về mức trần tiền thưởng... sẽ có ảnh hưởng nhất định tới ngành công nghiệp dịch vụ tài chính và dẫn tới thay đổi sâu rộng về cách phân phối lương thưởng.”
Nhưng biên tập viên mảng kinh tế của BBC, ông Rober Peston chỉ ra rằng rất nhiều người làm trong ngành ngân hàng ở UK – có lẽ lên tới quá bán – thực ra lại không phải người Anh.
Ông Peston cũng cho rằng tiền lương của năm 2011 thấp hơn so với năm trước. Mức trả lương trung bình của năm này là 1.3 triệu bảng Anh so với 2.5 triệu bảng so với năm 2010.
“Còn một điểm nữa có thể khiến mọi người bất bình,” phóng viên của BBC nói. “EBA thu thập dữ liệu này bởi họ muốn cân nhắc giới hạn tiền thưởng của chính mình... nhưng những người làm trong ngành ngân hàng nói với tôi rằng mức trần chỉ thêm cổ vũ cho các ngân hàng tăng tiền lương cố định của nhân viên lên mà thôi.”
Điều thú vị là ở Tây Ban Nha, nơi ngành công nghiệp tài chính được khối EU cứu trợ năm 2012, có mức lương trung bình cao nhất so với bất kỳ các nước EU nào khác trong năm 2011.
Những người chức vụ cao có thể được trả tới 2.44 triệu euro một năm – nhưng con số đó chỉ áp dụng với 124 cá nhân.
Hy Lạp chỉ có hai người làm việc trong ngành ngân hàng kiếm hơn một triệu euro một năm, do quốc gia này còn đang thương lượng về gói cứu trợ.


Thêm về tin này

Geen opmerkingen:

Een reactie posten