vrijdag 12 juli 2013

Vụ Magnitski : Tư pháp Nga lôi người dưới mộ lên xử

Thứ năm 11 Tháng Bẩy 2013

Vụ Magnitski : Tư pháp Nga lôi người dưới mộ lên xử

Mộ của luật gia chống tham nhũng Sergueï Magnitski tại Matxcơva. Ảnh chụp ngày 11/3/ 2013.
Mộ của luật gia chống tham nhũng Sergueï Magnitski tại Matxcơva. Ảnh chụp ngày 11/3/ 2013.
REUTERS/Mikhail Voskresensky

Trọng Thành
Theo AFP, hôm nay, 11/07/2013, một tòa án Matxcơva ra phán quyết kết tội luật gia quá cố Serguei Magnitski tội lậu thuế, bốn năm sau khi ông qua đời. Cũng trong vụ án này, ông chủ người Anh của quỹ đầu tư Hermitage Capital, William Browder, bị kết án vắng mặt 9 năm tù giam. Vụ luật gia Magnitski, vốn là người tố cáo tham nhũng, lại bị chính các cơ quan bị ông tố cáo bắt giam, gây nhiều căng thẳng giữa Nga và Hoa Kỳ cách đây bốn năm.


Năm 2009, cố luật gia Magnitski, nhà tư vấn của quỹ Hermitage Capital qua đời trong một nhà tù Matxcơva, ở tuổi 37, sau khi bị tạm giam 11 tháng. Ông Serguei Magnitski – biểu tượng của cuộc chiến chống tham nhũng tại Nga - bị bắt năm 2008, sau khi tố cáo một mạng lưới biển lậu tài chính. Mạng lưới bao gồm các giới chức ngành cảnh sát và thuế vụ làm thiệt hại cho Nhà nước Nga và quỹ đầu tư Hermitage Capital số tiền khoảng 5,4 tỷ rúp (tương đương 130 triệu euro). Oái ăm thay, chính các giới chức bị tố cáo lại là những người đứng ra khởi tố ông Magnitski.
Tại Nga, việc mở phiên tòa xét xử liên quan đến người quá cố là được phép, sau quyết định của Hội đồng Bảo hiến tháng 7/2011, với điều kiện gia đình người qua đời có đơn yêu cầu làm việc này, nhằm khôi phục uy tín của người đã khuất. Đây không phải là trường hợp của phiên tòa xử cố luật gia Magnitski hôm nay.
Kể từ khi luật gia Magnitski qua đời, ông chủ của quỹ đầu tư Hermitage Capital, William Browder, đã tiến hành nhiều đợt vận động để quốc tế trừng phạt những người có trách nhiệm trong cái chết của luật gia, nhưng không bị tư pháp Nga điều tra.
Ông Browder không đến Nga, kể từ đầu vụ án. Trả lời AFP hôm qua, lãnh đạo quỹ đầu tư Hermitage Capital tuyên bố ông không ngạc nhiên trước bản án, đồng thời cáo buộc tổng thống Putin bảo kê cho các hoạt động tham nhũng.

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130711-tu-phap-nga-buoc-toi-luat-gia-qua-co-magnitski

Geen opmerkingen:

Een reactie posten