donderdag 18 juli 2013

Việt Nam 'tiêu thụ 5 triệu con chó mỗi năm'


Thịt chó: 'Truyền thống hay tàn bạo?'

Cập nhật: 12:55 GMT - thứ hai, 17 tháng 6, 2013

Thư kiến nghị của tổ chức "Nói không với thịt chó" được gửi tới ngoại giao Trung Quốc.
Một lễ hội ăn thịt chó thường niên ở Trung Quốc vẫn sẽ diễn ra dù gặp phải nhiều phản đối mạnh mẽ từ các nhóm bảo vệ động vật.
Theo báo Bấm South China Morning Post, lễ hội thịt chó ở xã Ngọc Lâm, tỉnh Quảng Tây sẽ được tổ chức vào dịp Hạ chí 21/06/2013.
Theo các nhà hoạt động bảo vệ động vật, có ít nhất 10.000 con chó bị giết trong mỗi mùa lễ hội.
Các nhà hoạt động cũng lo sợ, nhu cầu lớn về chó có thể dẫn đến việc bắt trộm chó nuôi hoặc chó hoang.
Tuy nhiên, phía chính quyền nói toàn bộ số chó tiêu thụ trong lễ hội là chó được nuôi trong các trại địa phương.
Nhóm bảo vệ động vật đã nỗ lực ngăn chặn lễ hội này, từ việc biểu tình phản đối cho tới gửi kiến nghị công khai tới chính quyền Ngọc Lâm và thư kiến nghị tới tòa Bạch Ốc.
Nhưng một người dân địa phương, xưng là Annie, nói rằng, cô ủng hộ lễ hội ăn thịt chó vì đây là một phần truyền thống của Ngọc Lâm.
“Thật không công bằng khi gọi người Ngọc Lâm là tàn ác chỉ vì truyền thống ăn thịt chó này. Những ai gọi chúng tôi là thiếu văn minh và ác nên tự mình bỏ ăn thịt trước thì hơn,” Annie nói với South China Morning Post.
Trong lá thư kiến nghị của tổ chức chuyên vận động chính phủ các nước để ngưng ăn thịt chó, Bấm No to Dog meat (Nói không với thịt chó) gửi đại sứ Trung Quốc tại Anh có đoạn viết:
"...việc hành hạ, đánh đập, mổ thịt và luộc sống chó, mèo trong một lễ hội trước dân chúng là không thể chấp nhận được trong thiên niên kỷ này, và giờ là lúc đưa sự khác biệt văn hóa sang một bên trong vấn đề này."
Tổ chức No to Dog meat
“Chúng tôi trân trọng nhắc ông rằng, việc hành hạ, đánh đập, mổ thịt và luộc sống chó, mèo trong một lễ hội trước dân chúng là không thể chấp nhận được trong thiên niên kỷ này, và giờ là lúc đưa sự khác biệt văn hóa sang một bên trong vấn đề này...
...Thịt chó, mèo là loại thực phẩm không được phân loại, không được kiểm soát và sức khỏe cũng như tỷ lệ mắc bệnh là mối đe dọa có thực đối với công dân của ông.”
Phía chính quyền Ngọc Lâm từng hứa trước bức thư ngỏ của nhà hoạt động bảo vệ động vật Trung Quốc Du Yufeng, rằng họ sẽ giám sát chặt chẽ vệ sinh an toàn và không cho phép giết mổ chó trước dân chúng trong lễ hội năm 2013.
Lễ hội truyền thống của người dân Ngọc Lâm được cho là sẽ có hàng ngàn người tới thưởng thức các món ăn đường phố làm từ thịt chó, như lẩu chó, thịt chó ăn kèm quả vải và uống rượu quê.
Tuy nhiên, đồng hành với Trung Quốc, Việt Nam và Hàn Quốc cũng bị các tổ chức bảo vệ động vật lên án mạnh mẽ về việc ăn thịt và cách đối xử với chó mèo.

Chó nhà Thái lên bàn nhậu Việt

"Chó là loài động vật cực kỳ thông minh, nên nếu bạn giết một con chó ở ngay cạnh chuồng có những con khác, chúng sẽ hiểu điều gì đang xảy ra."
Tuấn Bendixsen, GIám đốc tổ chức bảo vệ Động vật châu Á
Hồi đầu tháng 06/2013, Bấm CNN có loạt bài và hình ảnh về việc buôn bán chó trái phép từ Thái Lan về Việt Nam để đáp ứng nhu cầu thịt chó.
Đoạn video có cảnh báo hình ảnh phản cảm, và bài viết thì mô tả cảnh hàng chục con chó bị nhốt trong lồng chật cứng, thi thoảng cắn xé nhau vì chật chội.
Theo một nhà bảo vệ quyền động vật, mỗi năm có khoảng 200.000 con chó sống được chuyển trái phép từ Đông Bắc Thái Lan qua sông Mê kông tới các nhà hàng ở Việt Nam.
“Mất nước, stress, có những con còn chết vì thiếu khí trên đường đi, mỗi chuyến đi kéo dài nhiều ngày thường chở tới 1.000 con chó,” CNN viết.
Ông John Dalley từ Soi Dog Foundation ở Phuket, Thái Lan cho biết, khoảng 98% số chó từ Thái Lan là chó nhà, rất nhiều con trong số đó thậm chí còn đeo vòng cổ, được dạy biết nghe theo mệnh lệnh.
Chó nhà là mục tiêu chính của bọn bắt trộm chó vì chúng hiền hơn, dễ bị bắt hơn, ông Dalley cho biết.
“Cái chính không phải là việc ăn thịt chó là đúng hay sai, mà là các vụ buôn bán trái phép lên tới hàng triệu đô la Mỹ mỗi năm do các nhóm tội phạm có tổ chức. Cách mà những con chó này bị chở, và nếu còn sống sót để rồi bị giết, thật là kinh hoàng,” ông John Dalley nói.
Ông Tuấn Bendixsen, Giám đốc tổ chức Bảo vệ động vật châu Á nói, "chó là loài động vật cực kỳ thông minh, nên nếu bạn giết một con chó ở ngay cạnh chuồng có những con khác, chúng sẽ hiểu điều gì đang xảy ra."

Người Nam Hàn Quốc cũng hay ăn lẩu chó
Thịt chó ở Việt Nam vẫn được coi là món ăn bổ dưỡng, và còn có tác dụng ’giải đen’ nếu ăn vào những ngày cuối tháng hay cuối năm.
Hồi tháng 4/2013, báo chí Việt Nam cho đăng nhiều ý kiến phản hồi của người Việt Nam về việc một du khách Pháp nói sẽ không quay trở lại Việt Nam vì ăn thịt chó.
Trong đó, nhiều người cho rằng, ăn thịt chó là nét văn hóa, người phương Tây không nên áp dụng những giá trị văn hóa khác biệt của họ vào Việt Nam.
Trên mạng xã hội Việt Nam hiện nay có nhiều Bấm Hội những người Không ăn thịt chó mèo với ảnh chó mèo, động vật rất dễ thương, và cả Hội những người thích ăn thịt chó để ảnh thịt chó đã chế biến trình bày đẹp đẽ trên đĩa.
Cách đây không lâu cũng xảy ra vụ chết người đi bắt trộm chó ở Nghệ An, do bị người dân đánh đập.
Theo No to Dog meat, ở châu Á hiện còn có các nước như Philippines, Indonesia, Thái Lan, Lào cũng ăn thịt chó mèo.

Thêm về tin này

Chủ đề liên quan

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2013/06/130617_thit_cho_trung_quoc_vietnam.shtml

VN 'tiêu thụ hàng triệu con chó mỗi năm'


Cập nhật: 14:10 GMT - thứ hai, 15 tháng 7, 2013

Media Player

Từ món canh xáo tới rựa mận, có vô vàn cách chế biến thịt chó khác nhau ở Việt Nam.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.

Từ món canh xáo tới rựa mận, có vô vàn cách chế biến thịt chó khác nhau ở Việt Nam.
Người ta thường ăn thịt chó vào những ngày cuối tháng hoặc cuối năm âm lịch, để 'giải đen'.
Trong nhiều năm trở lại đây, loại thực phẩm vốn xuất hiện từ thời thiếu ăn nay trở thành ngành kinh doanh lợi nhuận khá cao.
Không có con số chính thức, nhưng các nhóm vận động cho quyền động vật ước tính Việt Nam tiêu thụ khoảng 5 triệu con chó mỗi năm.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten