donderdag 25 juli 2013

Đức Giáo Hoàng cảnh báo Luật cấp tiến về ma túy

Thứ năm, 25/07/2013




Tin tức / Thế giới / Châu Âu

Đức Giáo Hoàng cảnh báo Luật cấp tiến về ma túy

Hàng trăm ngàn thanh niên chen chúc trong thành phố đợi chào đón Đức Giáo Hoàng.
Hàng trăm ngàn thanh niên chen chúc trong thành phố đợi chào đón Đức Giáo Hoàng.
CỠ CHỮ- +
Ngày hôm qua, Đức Giáo Hoàng Franxicô cảnh báo các nước Châu Mỹ La Tinh về việc hợp pháp hóa ma túy. Ngài nói rằng việc buôn lậu ma túy “gây nên bạo động và gieo rắc hạt giống của đau khổ và chết chóc”.

Đức Giáo Hoàng nói chuyện tại một bệnh viện ở Rio de Janeiro nơi Ngài khánh thành một khu chữa trị cho những người nghiện ma túy và nghiện rượu.

Đức Giáo Hoàng nói xóa bỏ “tai họa” buôn lậu ma túy đòi hỏi hành động can đảm của toàn xã hội, và việc giảm sút sử dụng ma túy sẽ không được thực hiện bằng các luật lệ cấp tiến.

Vài giờ trước đó, nhấn mạnh đến sự khiêm cung và giản dị, Cựu Hồng Y Argentina Jorge Bergoglio thúc đẩy 200.000 tín hữu tránh chủ nghĩa vật chất và thay vào đó chú trọng đến những người nghèo và “những người bị xã hội ruồng bỏ.”

Lời khẩn cầu của Đức Giáo Hoàng được đưa ra trong một thuyết giảng tại tiểu bang Sao Paulo, trong Đền Đức Mẹ Aparecida, thánh bổn mạng của Brazil.

Tại đây, Đức Giáo Hoàng Franxicô yêu cầu các tu sĩ, cha mẹ và các nhà giáo dục dạy các người trẻ về những  giá trị “có thể giúp xây dựng một quốc gia và một thế giới công bằng hơn, đoàn kết hơn và thân thiện hơn.”

Chuyến viếng thăm kéo dài một tuần lễ của Đức Giáo Hoàng trùng hợp với Ngày Thanh niên Thế giới, một sự kiện được tổ chức tại Rio năm nay mang các thanh niên Công giáo trên toàn thế giới đến với nhau.

Hàng trăm ngàn thanh niên chen chúc trong thành phố đợi chào đón Đức Giáo Hoàng, và các nhà phân tích tiên đoán là có thể có đến 1 triệu người dự lễ chào mứng Đức Giáo Hoàng ngày hôm nay tại bãi biển Copacabana.

Đức Giáo Hoàng 76 tuổi nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt vào ngày thứ Hai khi Ngài đến Rio, với hàng ngàn người đưng dọc theo các đường phố reo mừng hoan nghênh đoàn xe của Ngài chạy qua.

Tuy nhiên chuyến đi này bị vẫn đục vì thiếu an ninh chặt chẻ sau khi xe của Đức Giáo Hoàng quẹo nhầm vào một đường phố đông đúc và đám đông ngữơng mộ xúm lại chào mừng Ngài.

Các nhà phân tích công nhận là có những thách thức về an ninh nghiêm trọng, nhưng họ nói thêm rằng các người ngưỡng mộ Đức Giáo Hoàng trong quần chúng quá đông đảo làm cho việc bảo vệ an ninh hoàn toàn khó khăn thêm.
 
http://www.voatiengviet.com/content/duc-giao-hoang-canh-bao-luat-cap-tien-ve-ma-tuy/1709902.html

Thứ năm 25 Tháng Bẩy 2013

Giáo Hoàng cảnh báo chống lại việc "tự do hóa" ma túy

Đức Giáo Hoàng Phanxicô thăm bệnh viện nhà thờ Sao Francisco chuyên chăm sóc người nghiện ma túy - REUTERS /A. Zennaro
Đức Giáo Hoàng Phanxicô thăm bệnh viện nhà thờ Sao Francisco chuyên chăm sóc người nghiện ma túy - REUTERS /A. Zennaro

Anh Vũ
Tại Rio de Janeiro, hôm qua 24/07/2013, Giáo Hoàng Phanxicô đã lên tiếng cảnh báo chống lại xu hướng « tự do hóa sử dụng ma túy » đang đặt ra vấn đề bàn thảo ở nhiều nước trong khu vực Mỹ Latin. Ngài cũng kêu gọi các nước này hãy tấn công vào gốc rễ của vấn đề đó là tệ nạn buôn bán ma túy.


Đến thăm một bệnh viện nhà thờ chuyên chăm sóc người nghiện ma túy, Giáo Hoàng tuyên bố : « Tự do hóa sử dụng ma túy, như người ta đang bàn luận ở nơi này nơi khác tại Mỹ Latin, sẽ không giúp hạn chế việc phổ biến và lệ thuộc vào các chất ma túy».
Theo ngài, cái tai hại của buôn bán ma túy là ở chỗ nó gieo rắc cái chết và làm lan tràn bạo lực. Để chống lại thì toàn xã hội phải có hành động can đảm hơn nữa.
Đức Thánh cha nói, cần phải đối mặt với vấn đề sử dụng ma túy bằng cách thúc đẩy tư pháp hành động mạnh mẽ, giáo dục giới trẻ những giá trị xây dựng cuộc sống chung.
Buôn bán ma túy đang là vấn nạn lớn của các nước châu Mỹ Latin. Đặc biệt ở những nước như Mêhicô, Colombia hay Brazil, cuộc đấu tranh chống ma túy diễn ra vô cùng khốc liệt đã làm 70.000 người chết trong những năm gần đây.
Brazil là nước có tỷ lệ người sử dụng ma túy đứng hàng đầu thế giới.
Trước tình hình tệ buôn lậu ma túy cũng như việc sử dụng ma túy ngày càng trở nên phức tạp, khó kiểm soát nổi, chính phủ ở những nước nói trên tỏ ý ủng hộ chủ trương hợp pháp hóa cần sa ( một loại ma túy nhẹ ). Tổng thống Uruguay cũng đã đề xuất chủ trương hợp pháp hóa cần sa.
Giáo Hoàng cũng kêu gọi những thanh niên đã nghiện ma túy hãy can đảm thóat ra khỏi nghiện ngập và việc này là hoàn toàn có thể nếu quyết tâm.
Bệnh viện mà Giáo Hoàng đến thăm nhân chuyến đi tới Brazil hôm qua, do giáo hội Công giáo Brazil thành lập, hiện có khỏang 1800 nhân viên chăm sóc cho hơn một nghìn bệnh nhân là những con nghiện.

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130725-giao-hoang-chong-lai-tu-do-hoa-su-dung-ma-tuy

Geen opmerkingen:

Een reactie posten