zondag 14 juli 2013

Tỵ nạn Bắc Triều Tiên bị cưỡng bức lao động ở Miến Điện

Thứ bảy 13 Tháng Bẩy 2013

Tỵ nạn Bắc Triều Tiên bị cưỡng bức lao động ở Miến Điện

Khoảng 25000 người Bắc Triều Tiên đã trốn thoát được sang Hàn Quốc, nhưng cũng có một số người bị kẹt ở một nước khác
Khoảng 25000 người Bắc Triều Tiên đã trốn thoát được sang Hàn Quốc, nhưng cũng có một số người bị kẹt ở một nước khác
@change.org

Thanh Phương
Các tổ chức phi chính phủ Hàn Quốc đang tìm cách giải thoát 64 người tỵ nạn Bắc Triều Tiên đang bị quân phiến loạn Miến Điện cầm giữ và bị cưỡng bức lao động.


Theo lời mục sư Kim Hee-Tae nói với AFP hôm nay, 13/07/2013, những người tỵ nạn Bắc Triều Tiên nói trên đã bị đưa đến một trại lính của lực lượng nổi dậy ở miền Đông Bắc, dọc theo biên giới Miến Điện-Thái Lan trong vòng 9 năm qua.
Những người tỵ nạn này đã bị bắt khi họ đã vượt biên khỏi Bắc Triều Tiên và đang tìm cách vượt qua vùng do phiến quân Miến Điện kiểm soát để qua Thái Lan, rồi từ đó sang Hàn Quốc tỵ nạn. Mục sư Kim Hee-Tae nói quân nổi dậy đòi tiền chuộc 5.000 đôla cho mỗi người tỵ nạn Bắc Triều Tiên mà họ đang cầm giữ.
Vị mục sư này cho biết là các tổ chức phi chính phủ Hàn Quốc không thể tung ra một chiến dịch quyên tiền hay kêu gọi chính phủ Seoul can thiệp, vì những kẻ cầm giữ người tỵ nạn Bắc Triều Tiên không muốn nhiều người biết chuyện này. Cho nên, các tổ chức phi chính phủ chỉ có thể thương lượng kín đáo với quân phiến loạn Miến Điện.
Khoảng 80% số người tỵ nạn Bắc Triều Tiên bị cầm giữ là phụ nữ và bị buộc phải làm rượu hoặc chế biến ma túy, một số bị buộc làm gái mãi dâm. Người ty nạn nam thì phải trồng thuốc phiện. Một quan chức bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết là bộ này đang điều tra về vụ việc.
Từ khi chiến tranh Triều Tiên kết thúc năm 1953, khoảng 25 ngàn người tỵ nạn Bắc Triều Tiên đã trốn thoát được sang Hàn Quốc, đa số qua ngõ Trung Quốc, để sang một nước thứ ba, đặc biệt là Thái Lan, rồi từ đó xin định cư tại Hàn Quốc.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130713-ty-nan-bac-trieu-tien-bi-cuong-buc-lao-dong-o-mien-dien

Geen opmerkingen:

Een reactie posten