dinsdag 16 juli 2013

Tư pháp Trung Quốc đền bù cho nhà đấu tranh Đường Tuệ

Thứ hai 15 Tháng Bẩy 2013

Tư pháp Trung Quốc đền bù cho nhà đấu tranh Đường Tuệ

Bà Đường Tuệ
Bà Đường Tuệ
DR net

Thanh Hà
Ngày 15/07/2013, tòa án thành phố Trường Sa, thủ phủ tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, nhìn nhận việc đưa bà Đường Tuệ vào trại lao là sai trái. Để đền bù thiệt hại tâm lý đã gây ra cho nạn nhân, Tư pháp Trung Quốc bồi thường cho bà 2 641 nhân dân tệ.


Năm ngoái bà Đường Tuệ bị công an thành phố Vĩnh Châu đưa vào trại lao cải với lý do bà luôn đòi Tư pháp Trung Quốc phải xét lại bản án xử những thủ phạm đã bắt cóc và hãm hiếp con gái bà vào năm 2006. Khi đó đứa bé mới 11 tuổi. Theo lời phát ngôn viên của tòa án ở thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, công an Vĩnh Châu đã « vi phạm quyền tự do cá nhân và gây thiệt hại tinh thần » cho bà Đường Tuệ. Tuy nhiên tòa án bác bỏ yêu cầu của bà đòi công an thành phố Vĩnh Châu phải viết thư xin lỗi. Theo giải thích của tòa án Trường Sa, hôm đầu tháng, chính lãnh đạo công an thành phố Vĩnh Châu đã công khai xin lỗi bà trước tòa. Quan chức này nhìn nhận là đã không quan tâm đến « khía cạnh nhân đạo » trong cách đối xử với bà Đường Tuệ.
Trước làn sóng phẫn nộ của công luận, tháng 8/2012, sau một tuần lễ bị đưa vào trại lao cải, bà Tuệ đã được trả tự do. Bà bị tống giam do luôn phản đối bản án « quá nhẹ » đối với những thủ phạm đã bắt cóc và cưỡng hiếp con gái bà. Tháng 6/2012 bảy người có liên quan đến hành vi phạm pháp này đã bị xét xử. Hai người bị lãnh án tử hình, bốn người bị kết án tù chung thân, và người cuối cùng lãnh án 15 năm tù.
Tháng 3/2013 thủ tướng Lý Khắc Cường nhìn nhận hệ thống lao cải của Trung Quốc cần phải được « cải tổ ». Tân lãnh đạo Trung Quốc khi đó đã không nêu thêm chi tiết cụ thể.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130715-tu-phap-trung-quoc-den-bu-cho-nha-dau-tranh-duong-tue

Geen opmerkingen:

Een reactie posten