dinsdag 30 juli 2013

Trung Quốc: Tranh cãi về tự do ngôn luận qua việc bỏ tù nữ ca sĩ nhạc rock Ngô Hồng Phi (Wu Hongfei)

Thứ hai 29 Tháng Bẩy 2013

Trung Quốc: Tranh cãi về tự do ngôn luận qua việc bỏ tù một nữ ca sĩ

Nữ ca sĩ Ngô Hồng Phi
Nữ ca sĩ Ngô Hồng Phi
DR

Thụy My
Hãng tin AFP hôm nay 29/07/2013 cho biết, việc bắt giam một nữ ca sĩ đã gây ra tranh cãi tại Trung Quốc về vấn đề tự do ngôn luận. Ca sĩ này sau khi được biết về hành động tuyệt vọng của một người tàn tật vì bị công an đánh đập, đã thổ lộ mong muốn làm nổ tung các công sở.


Vào tháng trước, một người đàn ông đi xe lăn tên là Ký Trung Tinh (Ji Zhongxing) đã cho nổ một quả bom tự tạo tại sân bay quốc tế Bắc Kinh khiến người này bị thương cùng với một công an.
Vài giờ sau đó, nữ ca sĩ nhạc rock Ngô Hồng Phi (Wu Hongfei) trên một tiểu blog đã viết ra mong muốn làm nổ tung hai trụ sở cơ quan nhà nước tại Bắc Kinh. Là phương tiện thông tin phổ biến tại Trung Quốc, nhưng các tiểu blog cũng bị chính quyền theo dõi rất chặt chẽ.
Ca sĩ Ngô Hồng Phi sau đó đã bị công an câu lưu, quy tội là đã lan truyền “cảnh báo sai lạc về khủng bố” – một tội danh có thể bị phạt đến 5 năm tù, theo như tờ China Daily.
Nhưng trong một cuộc thăm dò dư luận chớp nhoáng được kênh truyền hình nhà nước CCTV tổ chức dành cho những người sử dụng các mạng tiểu blog phổ biến nhất tại Trung Quốc, có đến 81% người được thăm dò cho rằng những lời bình của ca sĩ Ngô Hồng Phi không cấu thành tội phạm.
Luật sư của nữ ca sĩ là Lý Kim Tinh (Li Jinxing) cũng tuyên bố: “Đa số người dân nhìn thấy qua những phát biểu này một phản ứng có phần quá đáng, nhưng không hề nghĩ rằng cô ấy sẽ thực sự đi đánh bom”.
Vụ nổ do Ký Trung Tinh - một tài xế xe ôm đã bị công an địa phương đánh đập dã man và đã mất hết hy vọng đòi được công lý gây ra - đã giành được nhiều tiếng nói ủng hộ trên các mạng xã hội Trung Quốc.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130729-trung-quoc-tranh-cai-ve-tu-do-ngon-luan-qua-viec-bo-tu-mot-nu-ca-si

Geen opmerkingen:

Een reactie posten