vrijdag 19 juli 2013

Trung Quốc : Đội trật tự đánh chết dân: Dư luận TQ phẫn nộ

Thứ năm 18 Tháng Bẩy 2013

Đội trật tự đánh chết dân: Dư luận TQ phẫn nộ

Thành phần "dân đen" thường bị các đội trật tự bắt chẹt và trấn lột (AFP /Ed Jones)
Thành phần "dân đen" thường bị các đội trật tự bắt chẹt và trấn lột (AFP /Ed Jones)

Anh Vũ
Hãng tin AFP hôm nay, 18/7/2013, dẫn nguồn tin báo chí Trung Quốc cho biết một người bán dưa hấu tại một thành phố ở miền trung nước này đã bị lực lượng giữ gìn trật tự đánh đến chết. Vụ việc đang gây phẫn nộ trong các cư dân mạng Trung Quốc.


Trên các trang mạng Trung Quốc đang đăng tải rộng rãi những hình ảnh vidéo cho thấy cảnh một người đàn ông có tên Đặng Chính Gia, làm nghề bán dưa hấu trên hè đường ở một thành phố của tỉnh Hồ Nam ( miền Trung) nằm bất động trên đất.
Truyền thông Trung Quốc nói ông Đặng đã bị đội « thành quản », những người làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự trong thành phố, đánh đập dã man. Theo vợ ông mô tả trên tờ Thời báo Bắc Kinh thì những nhân viên tự quản đã đấm đá và dùng quả cân dùng để cân hoa quả đập vào đầu ông mặc dù ông đã thu dọn quầy hàng theo đúng yêu cầu của thành phố.
Đội thành quản được giao nhiệm vụ theo dõi việc áp dụng quy định hành chính trong thành phố, nhưng ở Trung Quốc những nhân viên này thường xuyên bị tố cáo lạm dụng quyền được giao để ngược đãi hay bắt chẹt những người làm nghề bán hàng rong trên phố.
Hồi tháng Năm, một phát ngôn viên của tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch đã đưa ra nhận xét rằng « với rất đông người Trung Quốc, giờ đây, đội trật tự thành phố đồng nghĩa với bạo lực, bắt giữ bất hợp pháp và trấn lột dân đen » và nhất là những người này không mấy khi phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những hành vi bạo lực của mình.
Cái chết của người bán hàng rong họ Đặng tại Hồ Nam đã làm dấy lên làn sóng phẫn nộ trong cư dân mạng Trung Quốc trong những ngày qua. Chính quyền thành phố hứa sẽ điều tra vụ việc.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130718-cong-an-danh-chet-dan-du-luan-trung-quoc-phan-no

Geen opmerkingen:

Een reactie posten