zondag 7 juli 2013

Trung Quốc ký hiệp định tự do mậu dịch với Thụy Sĩ

Thứ bảy 06 Tháng Bẩy 2013

Trung Quốc ký hiệp định tự do mậu dịch với Thụy Sĩ

Tổng thống Thụy Sĩ Ueli Maurer tiếp Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Bern 24/05/2013
Tổng thống Thụy Sĩ Ueli Maurer tiếp Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Bern 24/05/2013
(RUBEN SPRICH/REUTERS)

Thanh Phương
Hôm nay, 06/07/2013, sau hai năm rưỡi thương lượng gay go, Trung Quốc và Thụy Sĩ vừa ký một hiệp định tự do mậu dịch, hiệp định thứ hai mà Bắc Kinh ký với một nước châu Âu, vào lúc mà nền kinh tế thứ hai thế giới đang có tranh chấp thương mại với Liên hiệp châu Âu.


Hiệp định nói trên còn chờ được Quốc hội hai nước phê chuẩn. Trung Quốc đã từng ký hiệp định đầu tiên với một nước châu Âu, đó là Iceland, vào tháng tư vừa qua.
Trung Quốc hiện là đối tác thương mại đứng hàng thứ ba của Thụy Sĩ, sau châu Âu và Hoa Kỳ. Trao đổi mậu dịch giữa hai nước lên tới 26,3 tỷ đôla, trong đó 22,8 tỷ đôla là xuất khẩu của Thụy Sĩ sang Trung Quốc. Theo Ngân hàng Thế giới, Thụy Sĩ là một trong số rất ít quốc gia có thặng dư thương mại với Trung Quốc.
Hiệp định tự do mậu dịch Trung Quốc-Thụy Sĩ được ký kết vào lúc mà Bắc Kinh đang đọ sức với Liên hiệp châu Âu trong lĩnh vực từ nhiều tuần qua. Vào đầu tháng 6, Uỷ ban châu Âu đã loan báo các mức thuế tạm thời trên các tấm pin Mặt trời của Trung Quốc. Bắc Kinh đã trả đũa bằng cách mở điều tra phá giá trên rượu vang nhập từ Liên hiệp châu Âu.
Nhưng theo hãng tin Reuters, các quan chức cao cấp châu Âu và Trung Quốc hôm qua cho biết là Bắc Kinh và Bruxelles sắp đạt được thỏa thuận trong hồ sơ tấm pin mặt trời, nhắm tránh một cuộc chiến tranh thương mại gây thiệt hại nặng nề cho cả hai bên.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130706-trung-quoc-ky-hiep-dinh-tu-do-mau-dich-voi-thuy-si

Geen opmerkingen:

Een reactie posten