zondag 14 juli 2013

Trung Quốc hủy dự án hạt nhân vì dân phản đối

Thứ bảy 13 Tháng Bẩy 2013

Trung Quốc hủy dự án hạt nhân vì dân phản đối

Dân chúng biểu tình ở Hạc Sơn, Giang Môn, tỉnh Quảng Đông, phản đối dự án xây nhà máy xử lý nhiên liệu hạt nhân 12/07/2013 (Reuters)
Dân chúng biểu tình ở Hạc Sơn, Giang Môn, tỉnh Quảng Đông, phản đối dự án xây nhà máy xử lý nhiên liệu hạt nhân 12/07/2013 (Reuters)

Thụy My
Hãng tin Pháp AFP hôm nay 13/07/2013 dẫn nguồn tin từ báo chí Trung Quốc cho biết, chính quyền đã hủy bỏ dự án xây dựng một nhà máy xử lý uranium tại Quảng Đông do bị người dân biểu tình phản đối. Cuộc biểu tình hòa bình này được tổ chức theo những lời kêu gọi trên mạng.
 


Theo tờ Jiangmen Daily, khoảng một ngàn người dân hôm qua đã xuống đường tại thị trấn Hạc Sơn, thành phố Giang Môn thuộc tỉnh Quảng Đông, phản đối một dự án tại khu công nghiệp Longwan cách đó khoảng 30 km, nơi Tập đoàn Nguyên tử Quốc gia Trung Quốc (CNNC) dự định xây dựng một phức hợp nhà máy 230 hecta. Dự án này trị giá 37 tỉ nhân dân tệ (6 tỉ đô la) gồm các thiết bị làm giàu và chuyển đổi tính năng của uranium.
Thông qua mạng internet, người dân được kêu gọi biểu tình chống lại dự án xây dựng một nhà máy xử lý nhiên liệu mà theo một số thông tin trong nước, có thể đáp ứng khoảng phân nửa nhu cầu năng lượng nguyên tử của Trung Quốc - tức khoảng 1.000 tấn uranium cho đến năm 2020. Dự án trên cũng gây lo ngại cho các đặc khu láng giềng là Hồng Kông và Macao.
Trang web china.org.cn của bộ phận thông tin Hội đồng Nhà nước Trung Quốc nói rằng đây là dự án nhà máy sản xuất nhiên liệu hạt nhân đầu tiên tại miền đông nam. Trang này cũng trích lời một cư dân tham gia biểu tình: « Chúng tôi không cần những dự án như thế để thúc đẩy nền kinh tế ».
Tân Hoa Xã cho biết hôm nay chính quyền địa phương đã quyết định hủy bỏ dự án trên đây. Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ trang web của thị trấn Hạc Sơn (Heshan) khẳng định : « Nhằm tôn trọng ý nguyện của nhân dân, chính quyền Hạc Sơn sẽ không quan tâm đến dự án của CNNC ».
Việc hủy bỏ dự án một cách nhanh chóng bất thường này cho thấy chính quyền Trung Quốc ngày càng coi trọng hơn những quan ngại của người dân về các vấn đề môi trường, thường được biểu lộ ở cấp địa phương.
Những vụ biểu tình vì môi trường diễn ra thường xuyên trên khắp cả nước Trung Quốc, sau ba thập kỷ công nghiệp hóa nhanh chóng và vô tổ chức. Nhiều dự án bị tố cáo là có liên quan đến tham nhũng.
Chính quyền thành phố Hạ Môn ở vùng duyên hải đã phải hủy dự án một nhà máy hóa chất sau khi nhiều ngàn người dân biểu tình phản đối năm 2007. Một cuộc biểu tình khổng lồ khác tại thành phố Đại Liên năm 2011 cũng đã khiến chính quyền địa phương phải lùi bước.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130713-trung-quoc-huy-bo-du-an-nguyen-tu-vi-dan-bieu-tinh-phan-doi

Geen opmerkingen:

Een reactie posten