maandag 29 juli 2013

Triều Tiên khoe vũ khí mới có nguồn gốc… Mỹ

Monday, July 29, 2013

Triều Tiên khoe vũ khí mới có nguồn gốc… Mỹ

QLB  - Trong lễ diễu binh hôm 27/7 nhân kỷ niệm 60 năm đình chiến, Triều Tiên đã giới thiệu nhiều vũ khí mới. Trong số đó, có máy bay trực thăng trinh sát MD 500D, phương tiện bay không người lái (UAV) MQM-107D. Điều trớ trêu là cải hai loại vũ khí này đều có nguồn gốc từ… Mỹ.

Tại lễ diễu binh, một trong những loại vũ khí tiên tiến nhất được trưng ra là các máy bay trực thăng trinh sát MD 500 của Trung đoàn 216 Không quân Nhân dân Triều Tiên. Theo News Y28, một đơn vị có trụ sở ở Seou (Hàn Quốc), Triều Tiên có khoảng 87 chiếc trực thăng MD 500 D của hãng Hughes (Mỹ) được cho là nhập lậu vào Bắc Triều Tiên từ Tây Đức trong những năm 1985.
Theo một số nguồn tin, khung thân 87 chiếc MD 500D được sản xuất tại cơ sở ở Hàn Quốc, lắp ráp ở Mỹ.

MD 500D là biến thể của trực thăng đa dụng hạng nhẹ MD 500 do hãng Hughes Helicopter (Mỹ) nghiên cứu thiết kế từ những năm 1970.

MD 500

Kiểu dáng trực thăng thiết kế theo truyền thống với cánh quạt chính (4 lá) trên đỉnh thân và rực thăng có chiều dài 9,4m, cao 2,48m, đường kính cánh quạt 8,03m, trọng lượng cất cánh tối đa 1,15 tấn. Cabin nhìn khá giống “quả trứng”, nhỏ gọn, nó chỉ cho phép chứa tối đa 7 người (gồm 1-2 phi công và 5 hành khách).

MD 500D trang bị động cơ tuốc bin trục Alison 250-C20B công suất 420 mã lực cho phép đạt tốc độ tối đa 282km/h, tầm bay 429km, trần bay 4.877m.

Tuy những chiếc trực thăng MD 500D được phát triển cho mục đích dân sự, nhưng nó hoàn toàn có thể dễ dàng chuyển đổi sang mục đích quân sự.

Người Mỹ “thừa hiểu” điều đó, và nếu như họ kiểm soát tốt thì có thể ngăn cản được đồng minh thân cận – Cộng hòa Liên bang Đức không xuất khẩu. Dù vậy, không hiểu vì lý do gì các cơ quan kiểm soát của Mỹ đã không thể ngăn cản.

Theo một số nguồn tin, trong số 87 chiếc MD 500D, Triều Tiên đã cải tiến ít nhất 60 chiếc mang vũ khí để tấn công.

Việc sửa đổi này cho phép MD 500D tấn công tiêu diệt xe bọc thép hạng nhẹ hoặc yểm trợ hỏa lực cho ác đơn vị mặt đất. Ngoài ra, chiếc máy bay này cũng có thể thực hiện nhiệm vụ bay trinh sát nếu cần. Tuy nhiên, do là biến thể dân sự nên nó sẽ thiếu khí tài trinh sát cần thiết nên khả năng này có thể bị hạn chế.

Đáng lưu ý, dòng máy bay này cũng có mặt trong Không quân Hàn Quốc với những chiếc thuộc biến thể quân sự gọi là 500MD. Tuy thuộc biến thể khác, nhưng kiểu dáng 2 loại này không có nhiều sự khác biệt. Tất nhiên nó vẫn tồn tại điểm khác nhưng với người lính bình thường thì việc phân biệt là không dễ dàng.

Vì thế, có những lo ngại rằng, Triều Tiên có thể sơn những chiếc 500D giống màu sơn và phù hiệu trực thăng Hàn Quốc. Qua đó, họ có thể đột nhập dễ dàng vào không phận Hàn Quốc để do thám.

Vấn đề này có thể được giải quyết nếu sử dụng hệ thống phân biệt bạn – thù. Nhưng đó là trong trường hợp hệ thống radar phát hiện sự có mặt bất thường của một chiếc trực thăng “lạ”. Còn nếu Triều Tiênkhéo léo, che giấu sự có mặt (bằng việc bay ở độ cao thấp) tránh radar thì thật hết sức nguy hiểm đối với Hàn Quốc

Cũng tại cuộc diễu binh này, một vũ khí mới Triều Tiên trưng ra, được coi là bản sao của UAV do Mỹ chế tạo là MQM-107D. Số UAV này được Triều Tiên bí mật mua từ Syria.

MQM-107D

Gần đây, Bắc Triều Tiên đã mua ở Trung Đông, có thể là Syria, một số UAV Streakers MQM-107D của Mỹ và dựa trên chúng để phát triển máy bay tấn công không người lái của riêng mình" – Một nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho hay.

Nguồn tin cũng cho biết rằng CHDCND Triều Tiên phát triển máy bay tấn công không người lái này là nhằm vào Hàn Quốc.

MQM-107D Streakers là một máy bay không người lái có tốc độ bay cận âm, được quân đội Mỹ và Hàn Quốc sử dụng để thử nghiệm các hệ thống tên lửa điều khiển.

Theo nguồn tin từ tình báo Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên đã có nhiều nỗ lực trong việc phát triển máy bay không người lái và đã tiến hành hàng loạt các cuộc thử nghiệm, tuy nhiên công nghệ trong lĩnh vực này của Triều Tiên còn rất hạn chế.

Hãng thông tấn ITAR-TASS của Nga cho biết rằng trong trường hợp Bắc Triều Tiên phát triển thành công UAV tấn công từ máy bay không người lái MQM-107D Streakers của Mỹ, thì rất có thể nước này sẽ triển khai nó dọc theo biên giới liên Triều, sẵn sàng cho các cuộc tấn công vào quân đội Hàn Quốc trên các hòn đảo thuộc biển Hoàng Hải.

UAV MQM-107D

Streaker MQM-107 do Beech Aircraft phát triển là loại máy bay không người lái được sử dụng chủ yếu cho mục đích huấn luyện, đào tạo và thử nghiệm. Quân đội Mỹ đã sử dụng MQM-107 để thử nghiệm các hệ thống tên lửa đất đối không như FIM-92 Stinger và Patriot MIM-104.

Streaker MQM-107 ngừng sản xuất vào năm 2003, thay vào đó, Quân đội Mỹ đã cho ra đời máy bay không người lái BQM-167 Skeeter hiện đại hơn.

UAV MQM-107 và các biến thể của nó hiện đang có mặt trong Quân đội nhiều nước như Hàn Quốc, Đài Loan, Ai Cập, Thụy Điển, Iran…

Máy bay không người lái Streaker MQM-107 có chiều dài 5,5m, sải cánh 3m, chiều cao 1,47m, trọng lượng cất cánh 664kg. MQM-107 sử dụng động cơ 1 động cơ phản lực tuốc bin TRI 60, có thể đạt tốc độ tối đa 925 km/h và trần bay lên đến 12.192m. UAV này không được trang bị vũ khí.

Điều đáng lo ngại nhất, theo hãng thông tấn Yonhap, UAV này có thể sẽ được thiết kế như một quả bom bay để tiến hành các cuộc tấn công tự sát trên chiến trường.

Tường Bách - Người đưa tin
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten