zondag 21 juli 2013

Tour de France lần thứ 100 kết thúc trong lễ kỷ niệm tưng bừng

Chủ nhật 21 Tháng Bẩy 2013
Tour de France lần thứ 100 kết thúc trong lễ kỷ niệm tưng bừng
Đoàn đua Tour de France đổ đèo  trên dãy Alpes ngày 18/7/2013.
Đoàn đua Tour de France đổ đèo trên dãy Alpes ngày 18/7/2013.
REUTERS/Eric Gaillard
Anh Vũ
Sau hơn hai chục thành phố làng mạc địa danh của nước Pháp đón đoàn đua của Tour de France lần thứ 100, tối nay 21/7/2013, Paris mở hội chào đón các tay đua Tour de France cán đích trên đại lộ Champs-Elysée, khép lại cuộc đua xe đạp lớn nhất thế giới với nhiều dấu ấn đặc biệt. Không có gì bất ngờ, tay đua người Anh Chris Froom của đội Sky giành chiến thắng chung cuộc. Vị trí thứ 2 thuộc về Qintana Rojas Nairo Alexander của Colombia.
Kỷ niệm vòng đua thứ 100, Tour de France 2013 diễn ra hoàn toàn trong lãnh thổ của Pháp. Khởi phát ngày 29/06 từ thành phố Porto-Vecchio trên đảo Corse, qua 23 ngày thi đấu, các tay đua của hơn 20 đội đua đến từ khắp các châu lục đã đọ sức ở 21 chặng đua trên đủ loại địa hình với tổng chiều dài 3404 km, bao gồm 7 chặng đua địa hình đồng bằng, 6 chặng leo núi , 5 chặng địa hình gấp khúc phức tạp, 2 chặng đua tính giờ cá nhân và một chặng đua đồng đội tính giờ.
Tối nay, vào lúc 19h 45, đoàn đua sẽ về tới đích kết thúc chặng đua cuối cùng từ lâu đài Versailles lịch sử đến đại lộ Champs-Elysée nổi tiếng của Paris. Đây là lần đầu tiên, Tour de France cán đích vào buổi tối. Đại lộ Champs Elysée, từ năm 1975 được chọn làm đích đến truyền thống của Tour de Franc, tối nay được trang hoàng bằng ánh đèn màu vàng, màu biểu trưng cho chiếc áo vàng chiến thắng của cuộc đua.
Cũng như suốt hành trình cuộc đua, hình ảnh về đích và các nghi lễ diễn ra tại Paris tối nay được truyền đến 190 nước trên thế giới. Trước khi các tay đua về đến Paris, trong thành phố đã diễn ra nhiều hoạt động lễ hội ghi lại dấu ấn cho dịp kỷ niệm vòng đua thứ 100 của Tour de France.
Hàng nghìn người với đủ loại xe đạp tham gia vào cuộc tuần hành qua khắp các phố của Paris. Cùng lúc khi đoàn đua về đến đại lộ Champs Elysée và, đội bay của không quân Pháp bay lượn biểu diễn trên bầu trời thành phố tạo thêm không khí tưng bừng cho buổi lễ hội đánh dấu mốc lịch sử 100 năm của Tour de France.
Để đón đoàn đua, ban tổ chức đã cho mời những tay đua ít nhất có một lần tham gia cuộc đua Tour de France lên khán đài danh dự ngay lối vào đại lộ Champs Elysée để chứng kiến lễ cán đích và trao giải. Từ giải đấu đầu tiên tổ chức năm 1903 đến nay, có khoảng 15 nghìn tay đua tham gia Tour de France, ước chừng đến giờ 1400 người vẫn còn sống. Hôm nay, trên lễ đài ở Champs Elysée, ban tổ chức cho mời 350 tay đua cựu trào của cuộc đua xe đạp Vòng quanh nước Pháp qua các thời kỳ.
Tour de France : Văn hóa –Thể thao và Kinh tế
Không những nổi tiếng là cuộc đua lớn nhất thế giới và cũng không chỉ là không khí lễ hội quảng bá các vùng miền văn hóa lịch sử mà đoàn đua đi qua, Tour de France còn là hiệu quả kinh tế. Rất nhiều các nhãn mác thương mại, các địa phương, các kênh truyền hình đã phải xin được đổ tiền vào cuộc đua để kiếm lời.
Công ty được hưởng lợi đầu tiên từ Tour de France phải là ASO, Amaury Sport Organisation, nhà tổ chức các sự kiện thể thao hàng đầu của Pháp. ASO còn là nhà tổ chức cuộc đua ô tô Dakar nổi tiếng. Nhưng riêng Tour de France chiếm tới 120 triệu euro, tương đương 80% thu nhập hàng năm của công ty.
Quả thực là để các hình ảnh quảng cáo của mình có thể đập vào mắt 120 triệu khán giả bên đường đua và khỏang 3,5 tỷ người theo dõi qua truyền hình trên khắp thế giới thì mỗi nhãn mác đối tác phải trả từ 3 đến 5 triệu. Để giành quyền truyền hình của cuộc đua, Đài truyền hình France Télévision phải thanh toán cho nhà tổ chức 24 triệu euro, đó là chưa kể tiền bán bản quyền cho các đài truyền hình nước ngoài mà trong đó chủ yếu là Hoa Kỳ.
Còn đối với các thành phố làng mạc, muốn có được điểm xuất phát chặng thi đấu Tour de France họ phải bỏ ra 60 nghìn euro và 90 nghìn cho điềm đích. Đó là chưa kể các địa phương có đoàn đua đi qua phải tự lo chăm sóc bảo dưỡng đường xá bảo đảm cho đoàn đua an toàn.
Tất nhiên là các địa phương không thể lỗ khi được đón Tour de France bởi họ có thể thu lợi được rất nhiều từ việc quảng bá hình ảnh, thương mại của địa phương. Chính vì vậy mà hàng năm các ứng cử viên được đón đoàn đua của Tour de France vẫn ngày càng đông. Năm nay, Porto Vecchio trên đảo Corse được chọn làm điểm khởi phát cuộc đua. Thành phố đã thu về không dưới 15 triệu euro trong 3 ngày đầu tiên của Tour de France.
Tour de France thế hệ mới
Từ khi khai cuộc vòng đua thứ 100 đầy ý nghĩa này, vẫn còn vảng vất đâu đó trên đầu đoàn đua của Tour de France bóng mây đen doping, nhất là sau vụ Lance Armstrong vỡ lở, nhà vô địch phải trả lại 7 chiếc Áo Vàng hồi đầu năm, hình ảnh và uy tín cuộc đua danh tiếng này cũng như của môn đua xe đạp đã bị hủy hoại nghiêm trọng. Thế nhưng đến lúc này Tour de France đã kết thúc không có sự cố nào về mặt thành tích thể thao, các nhà chuyên môn còn ghi nhận thấy một sự chuyển biến đáng mừng.
Giám đốc Tour de France Christian Prudhomme nhận định ở giải thứ 100 này đã xuất hiện một thế hệ các tay đua mới. Đó là một thế hệ còn rất trẻ như nhà vô địch Chris Froom 28 tuổi, Quintana mới 23 tuổi. Ông Christian Prudhomme nhận thấy ở giải năm nay một sự quốc tế hóa rộng rãi hơn. Tour de France đang ngày càng tỏa sáng ra nước ngoài bởi sức hấp dẫn, tính quyết liệt trong đua tranh của các tay đua đến từ khắp nơi trên thế giới, đại diện cho nhiều châu lục.
Sẽ là không công bằng nếu không nhắc đến người chiến thắng trong cuộc đua lịch sử năm nay đó là Chris Froom của đội đua Sky. Tay đua người Anh này đã kế tục vinh quang của người đồng bào Bradley Wiggins, nhà vô địch của Tour de France 2012. Tính tới chặng đua thứ 20, Chris Froom đã đạt thành tích tổng thời gian đua 80 giờ 49 phút 33 giây, bỏ cách người về nhì là Quintana tới hơn 5 phút.
Thế nhưng, có điều cứ sau mỗi lần Chris Froom bứt phá vươn lên dẫn đầu bảng xết hạng là sau đó xuất hiện ngờ vực xung quanh tay đua người Anh. Dù gì người Anh lúc này đang rất tự hào với việc hai năm liền dẫn đầu đoàn đua Tour de France của nước Pháp. Chúng ta chuyển qua Luân Đôn thông tín viên Lê Hải tường trình:
Bắt đầu từ chiều tối hôm qua, truyền thông Anh quốc thi nhau bàn đến cuộc đua nước Pháp và các êkip làm phim đã có mặt giành chỗ đẹp nhất trước đích đến trên đại lộ Champs Elysée để tường thuật về Vòng đua nước Pháp, mà năm nay là tròn 100 năm lịch sử, kể từ ngày chủ bút tờ báo L’Auto –Vélo là Henri Desgrange đã dựng nên cuộc đua xe đạp nổi tiếng thế giới Tour đe France. Tất nhiên họ không đến vì danh tiếng của nước Pháp mà chính là vì một tay cua-rơ người Anh dự kiến sẽ chiến thắng vào ngày hôm nay.
Từ một nhân vật ít được dân Anh biết đến, cả ngày hôm nay, cái tên Chris Froome đã tràn ngập khắp nơi và chắc chắn sẽ còn tiếp tục được bàn tới trong suốt tuần sau. Mặc dù anh từng đạt giải cao trong Thế Vận Hội ở Luân  Đôn hồi năm ngoái, nhưng vì đó là cuộc đua xe đạp trong nhà, cho nên không được truyền thông quan tâm bằng người thắng cuộc trong cuộc đua ngoài trời. Anh cũng về nhì trong cuộc đua Tour de France hồi năm ngoái, nhưng chỉ là cái bóng mờ đằng sau người về nhất, cũng là một tay đua xe đạp người Anh, Sir Bradley Wiggins.
Bây giờ thì đến lúc anh tỏa sáng với những lời khen nồng hậu nhất mà báo chí nước Anh có thể sáng tạo ra để nói về một cua-rơ mang dòng máu Anh, nhưng sinh ra ở Kenya và trưởng thành ở Nam Phi. Thêm nữa, Chris Froom là tay đua chuyên nghiệp trong đội đua do tập đoàn truyền thông Sky tài trợ, cho nên cả một chiến dịch PR đã được xây dựng để tạo ra hình ảnh thương hiệu cho anh, và kênh thời sự Sky News đã liên tục khai thác tin tức này từ rất nhiều góc cạnh khác nhau, và tất nhiên, đặt tin này lên số một trước tất cả mọi câu chuyện thời sự quan trọng nhất trong ngày.
Chiến thắng của một con người đầy nỗ lực và ý chí
Trên báo chí Anh quốc hầu như không nhắc gì đến các cáo buộc cho rằng Froom sử dụng dopping, một câu chuyện bê bối từng che phủ hào quang của tay đua nhiều lần chiến thắng Tour de France là Lance Amstrong. Nhưng có thể thấy rất nhiều bài báo được thực hiện là để phản đối lại các cáo buộc đó.
Đài truyền hình Sky News cử phóng viên sang tận Kenya và Nam Phi để phỏng vấn các tay đua xe đạp địa hình người châu Phi từng tập luyện cùng với Chris Froom trong đội Safari Simbas. Huấn luyện viên của anh ở Nairobi là David Kinjad lên truyền hình trực tiếp của Sky News gọi những cáo buộc đó là ngu ngốc.
Tờ Guardians thì còn cẩn thận hơn, phỏng vấn hết tất cả những ai từng có thời gian tập luyện và đua xe đạp cùng Chris Froom, trong suốt thời niên thiếu lẫn khi học đại học và sau này khi vào đội đua xe chuyên nghiệp. Tất cả đều lên tiếng ủng hộ Chris Froom, và nói rằng chiến thắng ngày hôm nay là nỗ lực không ngừng của một con người đầy ý chí đã đi hết một chặng đua rất dài từ Kenya về Paris trong vinh quang.
Không chỉ huấn luyên viên người Kenya mà cả huấn luyện viên người Ý sau này là Claudio Corti cũng từng đánh giá về khả năng của Chris Froome là thích hợp với những cuộc đua đường dài và sẽ tỏa sáng trên đường đua nước Pháp và con đường đi của anh cũng không hề bằng phẳng.
Khi khoác áo Kenya để dự thi trong cuộc thi đấu thể thao Khối thịnh vượng chung ở Melbourne hồi năm 2006, tự bản thân anh đã phải làm hết tất cả mọi việc, từ đi dự các cuộc họp dành cho huấn luyện viên cho đến tự chăm sóc, tìm nước uống cho mình trên đường đua, one-man-team, một nỗ lực đã làm huấn luyện viên Dave Brailsforld xúc động và đưa anh về đội đua hiện tại.
Ông kể lại lần gặp sau đó ở Salzburg, khi Chris phải chuyển 4 chiếc xe buýt và đi bộ 2km về nơi ở, rồi sau đó đạp xe đến chỗ họp dành cho các huấn luyện viên trong mưa và lạc đường vì bản đồ bị gió cuốn mất, đến nơi muộn giờ, ướt át, ngồi nép ở góc phòng, nhưng ý chí thì không gì có thể thay đổi được.
Bản thân Chris Froom khi kể lại những trải nghiệm trong cuộc đua vừa rồi cũng nhắc đến khoảnh khắc do sơ xuất trong tính toáng lượng thức ăn mà khi còn cách đích 5km đã không còn một chút năng lượng nào trong người, nhưng ý chí đã giúp anh về đến đích.
Cũng cần phải nói thêm là từ đầu vòng đua năm nay, tay đua người Anh đã phải trải qua hơn hai chục kiểm tra doping còn nếu tính từ đầu năm thì số lần kiêm tra đã lên tới trên 50 lần. Đến lúc này không có kết quả nào dương tính.
Bị ngờ vực như vậy, phải chăng Chris Froom đang phải trả giá cho những sự gian lận tinh vi kéo dài suốt hơn hai thập kỷ qua của môn đua xe đạp mà điển hình là vụ Lance Armstrong vừa mới qua ? . Người hâm mộ môn đua xe đạp hy vọng cái mốc 100 năm sẽ đánh dấu một bước ngoặt mới của Tour de France bảo vệ danh tiếng của một cuộc đua xe đạp lớn nhất và cũng là lâu đời nhất thế giới.

http://www.viet.rfi.fr/the-thao/20130721-tour-de-france-lan-thu-100-ket-thuc-trong-le-hoi-ky-niem-tung-bung

Geen opmerkingen:

Een reactie posten