donderdag 25 juli 2013

Tổng thống Mỹ Obama nhận lời thăm Việt Nam

Video: Tổng thống Mỹ Barack Obama gặp Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang

Chia sẻ bài viết:

http://danlambaovn.blogspot.nl/2013/07/video-tong-thong-my-barack-obama-gap.html#.UfHEPvnCS70

Thứ năm 25 Tháng Bẩy 2013

Tổng thống Mỹ Obama nhận lời thăm Việt Nam

Tổng thống Mỹ Barack Obama (P) tiếp Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang tại Nhà Trắng, Washington, 25/07/2013
Tổng thống Mỹ Barack Obama (P) tiếp Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang tại Nhà Trắng, Washington, 25/07/2013
REUTERS

RFI
Chuyến Mỹ du của Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang đã có kết quả cụ thể đầu tiên. Đón tiếp đồng nhiệm Việt Nam tại Nhà Trắng sáng nay, 25/07/2013, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết là ông đã chính thức nhận lời mời đi thăm Việt Nam.


Trả lời báo chí tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng, Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang cho biết là ông đã mời Tổng thống Mỹ Barack Obama sang thăm Việt Nam. Tổng thống Mỹ đã xác nhận điều trên, nói rõ là ông sẽ cố gắng hết sức để thực hiện chuyến đi thăm Việt Nam trước khi kết thúc nhiệm kỳ.
Về những hồ sơ nổi bật trong quan hệ song phương, Tổng thống Mỹ xác định rằng ông và đồng nhiệm Việt Nam đã cam kết sẽ hoàn tất một thỏa thuận thương mại khu vực từ nay đến cuối năm. Đây là Hiệp ước Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP, một thỏa thuận tự do mậu dịch đang được Hoa Kỳ, Việt Nam cùng 10 nước khác hoàn chỉnh.
Riêng trong lãnh vực nhân quyền, cái gai trong quan hệ Mỹ - Việt, ông Obama nói là hai bên đã có một " cuộc trò chuyện thẳng thắn - candid conversation ”, đề cập đến những “ tiến bộ Việt Nam đang thực hiện và những thách thức vẫn tồn tại ”. Trên vấn đề này, ông Sang xác nhận : “ Chúng tôi vẫn còn có sự khác biệt ”.
Riêng về khả năng hai bên nâng cấp quan hệ lên hàng đối tác chiến lược, Chủ tịch nước Việt Nam chỉ nói với các phóng viên là “ sẽ tăng cường trao đổi cấp cao giữa hai nước ”.
Còn ông Obama thì xác định rằng ông muốn có một quan hệ đối tác với Việt Nam trong đó có việc gia tăng thương mại, hợp tác giữa hai quân đội, tăng cường trao đổi giáo dục và khoa học.
Ông Sang đã trao tặng ông Obama bản sao bức thư của lãnh đạo Việt Nam Hồ Chí Minh gửi cho Tổng thống Mỹ Harry Truman vào năm 1946, kêu gọi sự trợ giúp của Hoa Kỳ.

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130725-obama-nhan-loi-tham-viet-nam

Geen opmerkingen:

Een reactie posten