vrijdag 26 juli 2013

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) : các bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong chính trên thế giới.

Bệnh gây tử vong chính trên thế giới ?
Trong lĩnh vực y tế, Le Figaro có bài cho biết, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa công bố báo cáo về nguyên nhân gây tử vong chính trong giai đoạn 2000-2011, theo đó, các bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong chính trên thế giới.
Chỉ trong năm 2011, bệnh này đã gây ra đến 13,2 triệu ca tử vong, chiếm 24% trên tổng số các ca tử vong được ghi nhận trong năm đó. So sánh giữa các nước với nhau, thì ở những nước thu nhập thấp, nguyên nhân tử vong thường là các bệnh lây nhiễm, AIDS, tiêu chảy, viêm phổi. Trong khi ở các nước giàu thì lại là các bệnh mãn tính, bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường.
Tai nạn giao thông cũng đã có mặt trong mười nguyên nhân gây tử vong chính. Hồi tháng 3 rồi, WHO cũng đã có báo cáo về tai nạn giao thông trên thế giới, theo đó nghiêm trọng nhất là ở các nước Châu Phi. Một điểm đáng chú ý nữa là, trong báo cáo lần này, bệnh lao đã được loại trừ ra khỏi danh sách 10 bệnh gây tử vong chính.
Vào năm 2000, bệnh lao đứng vị trí thứ 8, còn năm 2011 thì đứng vị trí thứ 13. Thế nhưng, con số tử vong do bệnh này vẫn còn cao : năm 2011, có 1 triệu người trên thế giới chết vì bệnh lao ; 3,4% các trường hợp tử vong ở các nước nghèo nhất là do căn bệnh này.

Châu Âu : Bươm bướm sẽ về đâu ?
Trên hồ sơ đa dạng sinh học, Le Figaro đăng bài : « Loài bướm tại Châu Âu đang bị giảm mạnh ». Hôm qua, Cơ quan Môi trường EU vừa công bố một nghiên cứu cho thấy, chỉ trong 20 năm, số lượng bươm bướm ở châu lục này đã giảm đi phân nửa. Còn tại nước Pháp, trên 28 loài bướm được quan sát, có đến 22 loài đang giảm mạnh.
Một trong những nguyên nhân chính được nêu ra, đó là do việc con người phá rừng lấy đất canh tác quá mức, mà khi canh tác thì con người ngày càng sử dụng nhiều loại thuốc trừ sâu độc hại. Các loài bướm vì thế mất nơi sinh sống, phải bay sang những nơi khác như công viên, hoặc sống lang thang trong các tán cây bên đường, những bụi cỏ bên cạnh các đường ray xe lửa !

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130724-tuong-lai-xan-lan-cho-nganh-ca-phe-viet-nam

Geen opmerkingen:

Een reactie posten