maandag 15 juli 2013

Thụy Sĩ : Xì căng đan những đứa trẻ bị ruồng bỏ

Thụy Sĩ : Xì căng đan những đứa trẻ bị ruồng bỏ
Đặc phái viên tạp chí L’Express điều tra một thực tế đau xót liên quan tới hàng chục nghìn đứa trẻ Thụy Sĩ bị bỏ tù mà không có cáo trạng, bị buộc tới sống tại các gia đình tiếp nhận hay vào trại cải tạo. Tình trạng này kéo dài trong vòng nhiều thập kỷ, cho tới những năm 1980. Họ bị kết tội vì hành vi của họ bị cho là nguy hiểm đối với một xã hội được xây dựng trên cơ sở trật tự và thủ cựu. Thực tế, những người trẻ tuổi này là nạn nhân của một chính sách mà mới đây chính phủ Thụy Sĩ bắt đầu lên tiếng công nhận sai lầm.
Chính sách tập trung vào những phụ nữ có con ngoài giá thú, các bà mẹ nghèo khó, nghiện rượu, mại dâm hay thiếu trí tuệ. Những phụ này thường bị kết tội « có hành vi hay thói quen xấu ». Còn một số khác, bị đáng giá là « ngu ngốc », « trẻ con » hay « thiểu năng », thì buộc phải phá thai trước khi bị ép triệt sản. Đàn ông trong trường hợp trên cũng bị đối xử tương tự. Còn con cái của họ bị gửi tới các gia đình nông dân. Một số khác thì vào trại trẻ mồ côi hay tu viện và thường bị các cha xứ lạm dụng.
Khó có thể biết được con số chính xác nạn nhân của chính sách này vì rất nhiều hồ sơ bị tiêu hủy. Một ban điều tra gồm các nhà sử học được Bộ Tư pháp ủy nhiệm tìm cách đưa ra ánh sáng những thảm kịch khuất tất này. Bà Jacqueline Fehr, nghị sĩ Quốc hội thuộc Đảng Xã hội-Dân chủ, công nhận : « Cả một huyền thoại của nước Thụy Sĩ bị sụp đổ : Huyền thoại về một đất nước chuẩn mực với một lịch sử hoàn hảo, không chê trách được ». Càng ngày càng nhiều nhóm nạn nhân bước ra khỏi bóng tối. Cha mẹ của những đứa trẻ bị bắt cũng có cơ hội tìm lại con mình. Một nạn nhân cho biết có nhiều thông tin cho rằng những trẻ nạn nhân trên còn bị dùng cho thí nghiệm của các nhà sản xuất tân dược. Tuy nhiên, không một đại diện nào của các tập đoàn này có mặt tại buổi lễ tạ lỗi được tổ chức tại thủ đô Berne.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130714-trung-quoc-va-nhung-moi-quan-he-tai-trung-a

Geen opmerkingen:

Een reactie posten