maandag 1 juli 2013

Thành phố cổ huyền thoại Patan với nóc chùa "nhọn hoắt" ở Nepal

Thành phố cổ huyền thoại "nhọn hoắt" ở Nepal
12:01:01 08/01/2013

Nơi đây có kiến trúc "nhọn hoắt" với các đền đài tôn giáo...

Patan (hay Lalitpur) hiện đang là một trong những thành phố lớn nhất của Vương quốc Nepal, nằm cách thủ đô Kathmandu khoảng 5 km về phía Đông Nam. 

Với lịch sử kéo dài 2.300 năm, Patan là một trong ba thành phố lớn nằm trong thung lũng Kathmandu, với các đền đài có kiến trúc "nhọn hoắt". 

Thành phố cổ huyền thoại "nhọn hoắt" ở Nepal 1

Có nhiều truyền thuyết xung quanh tên gọi Lalitpur. Phổ biến nhất là truyền thuyết về Thánh Rato Machhindranath ở Assam, Ấn Độ được đưa đến thành phố bởi một nhóm ba người đại diện cho ba vương quốc của thung lũng. Một trong số ba người đó là một nông dân có tên gọi Lalit. 


Thành phố cổ huyền thoại "nhọn hoắt" ở Nepal 2
Mục đích của việc đưa Thánh Rato Machhindranath tới thung lũng là bởi họ có niềm tin mạnh mẽ rằng, Thánh Rato sẽ làm mưa, khắc phục tình trạng hạn hán tồi tệ đang diễn ra. 

Sau đó người nông dân Lalit đã nỗ lực giúp Thánh Rato định cư ở Lalitpur. Nhiều người tin rằng, tên của thị trấn được đặt theo tên của người nông dân Lalit và Pur ở đây có nghĩa là "thành phố" theo tiếng Nepal.

Thành phố cổ huyền thoại "nhọn hoắt" ở Nepal 3

Lalitpur có nền nghệ thuật cũng như kiến trúc vô cùng phong phú và tự hào về số lượng đông đảo các nghệ nhân, đặc biệt là các nghệ nhân về luyện kim và gỗ. 


Thành phố cổ huyền thoại "nhọn hoắt" ở Nepal 4

Trong thực tế, ý nghĩa văn học của Lalitpur có nghĩa là "thành phố của nghệ thuật". Nó "nuôi dưỡng" một số lượng lớn các công trình đền, chùa, bảo tháp, tu viện với kiến trúc đặc trưng. 


Thành phố cổ huyền thoại "nhọn hoắt" ở Nepal 5
Nhờ vào những tòa bảo tháp, các nhà nghiên cứu mới có thể dễ dàng xác định Lalitpur là một trong những cấu trúc lâu đời nhất. Trong các tòa bảo tháp vẫn còn lưu giữ lại những tác phẩm chữ khắc có niên đại từ thế kỷ XIV hoặc sớm hơn. 


Thành phố cổ huyền thoại "nhọn hoắt" ở Nepal 6

Patan là một trung tâm Phật giáo lớn với hơn 1.200 di tích Phật giáo với hình dạng, kích cỡ khác nhau nằm rải rác trong và xung quanh thành phố. 

Thành phố cổ huyền thoại "nhọn hoắt" ở Nepal 7
Trong số đó, Durbar Square được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Di sản văn hóa này được xem là cung điện hoàng gia cũ của Kathmandu với đầy đủ các cung điện, đền thờ và lăng mộ cổ xưa. 

Toàn bộ di sản bao gồm ba khu vực như Mul Chowk, Sundari Chowk và Keshav Narayan Chowk.


Thành phố cổ huyền thoại "nhọn hoắt" ở Nepal 8

Những tòa nhà nằm bên trong khuôn viên này đều là những thành tựu vĩ đại nhất của triều đại Malla. Trong số các ngôi chùa ở đây, nổi bật nhất là ngôi đền Krishna thờ Thánh Krishna.


Thành phố cổ huyền thoại "nhọn hoắt" ở Nepal 9
Ngôi đền được xây dựng bởi Siddhi Narsingha Malla năm 1637. Cấu trúc ba tầng của ngôi đền cho thấy phong cách Shikhara độc đáo. 

Tầng đầu tiên là nơi đặt bức tượng của Thánh Krishna. Đây là một trong những ngôi đền được đến tham quan nhiều nhất trong thành phố và là nơi tụ họp đông đúc hàng ngàn Phật tử trong lễ hội Janmashtami.

Thành phố cổ huyền thoại "nhọn hoắt" ở Nepal 10

Chùa Vàng nằm gần Durbar Square được xây dựng vào thế kỷ thứ XII và được coi là địa điểm "đắt giá" nhất trong thành phố. 


Thành phố cổ huyền thoại "nhọn hoắt" ở Nepal 11
Chùa Vàng có lối kiến trúc đền thờ ba mái, tiền sảnh màu vàng đồng và có 2 con sư tử đứng canh ở lối vào.


Thành phố cổ huyền thoại "nhọn hoắt" ở Nepal 12

Hàng năm các du khách và Phật tử nô nức đến tham quan các kiến trúc đền thờ độc đáo và tìm hiểu các truyền thuyết được lưu truyền tại đây. Chính điều này đã tạo nên sự nhộn nhịp, huyên náo cho thành phố cổ nằm trong thung lũng này.

Bạn có thể xem thêm:

Geen opmerkingen:

Een reactie posten