maandag 1 juli 2013

Thăm tu viện "ngàn căn nhà gỗ" giữa Tây Tạng huyền bí

Thăm tu viện "ngàn căn nhà gỗ" giữa Tây Tạng huyền bí
00:00:45 23/06/2013

Một điểm đặc biệt ở tu viện này là số nữ tu chiếm hơn 1/2 tổng học viên.

Tu viện Phật giáo Larung Gar hay học viện Phật giáo Serthar, nằm trong thung lũng Larung của tỉnh Kham. Thung lũng này nằm ở độ cao 4.000m và cách thị trấn gần nhất Sertar khoảng 15km. Học viện này được thành lập vào năm 1980 bởi Jigme Phuntsok - một vị Lạt ma có tầm ảnh hưởng lớn của truyền thống Nyingma. 

Thăm tu viện "ngàn căn nhà gỗ" giữa Tây Tạng huyền bí 1
Thăm tu viện "ngàn căn nhà gỗ" giữa Tây Tạng huyền bí 2
Theo truyền thuyết, vị Lạt ma này chính là hóa thân của Khai tạng mật Terchen Lerab Lingpa. Ông đã cho xây dựng học viện này như một nỗ lực trong việc khôi phục và mang Phật giáo đến gần hơn với toàn bộ chúng sinh.

Thăm tu viện "ngàn căn nhà gỗ" giữa Tây Tạng huyền bí 3

Lý do mà vùng thung lũng hoang vắng không người ở này đã được chọn chính là vì lịch sử của nó. Nơi đây từng là một địa điểm linh thiêng trong Kim Cương thừa - nơi các nhà sư đến tu hành và hiểu ra được “bốn nghiệp chướng” của cuộc đời.

Thăm tu viện "ngàn căn nhà gỗ" giữa Tây Tạng huyền bí 4

Thăm tu viện "ngàn căn nhà gỗ" giữa Tây Tạng huyền bí 5

Mặc cho khoảng cách địa lý xa xôi, Larung Gar đã phát triển lên thành một trong những trung tâm nghiên cứu Phật giáo Tây Tạng lớn và có tầm ảnh hưởng nhất trên thế giới. Ngày nay, nơi đây là nhà của hơn 40.000 nhà sư, ni cô (nữ tu) và các học viên. 

Thăm tu viện "ngàn căn nhà gỗ" giữa Tây Tạng huyền bí 6
Khuôn viên của học viện Phật giáo này có diện tích khổng lồ. Hàng trăm ngàn ngôi nhà của các tăng ni Phật tử trải rộng, bao lấy khắp thung lũng và lan ra cả các ngọn núi xung quanh. 

Một bức tường khổng lồ được xây dựng xuyên giữa thung lũng nhằm phân cách khu vực của các nhà sư với tăng ni. Tăng ni không được phép ra khỏi khu vực được chỉ định ngoại trừ phần phía trước tu viện chính của hội trường - nơi sinh hoạt chung cho các tu sĩ.

Thăm tu viện "ngàn căn nhà gỗ" giữa Tây Tạng huyền bí 7
Những ngôi nhà ở đây đều được xây dựng bằng gỗ và làm theo kiểu dáng truyền thống. Chúng được xây dựng sát vào nhau đến nỗi, ở trên cao, nhiều người có cảm tưởng, những ngôi nhà này nằm chồng chất lên nhau.

Thăm tu viện "ngàn căn nhà gỗ" giữa Tây Tạng huyền bí 8
Những tăng ni mua đồ dùng tại một cửa hàng nằm trong khuôn viên học viện.
Thăm tu viện "ngàn căn nhà gỗ" giữa Tây Tạng huyền bí 9
Một trong những yếu tố đáng ngạc nhiên nhất của học viện Serthar là hơn một nửa số người đến đây học là nữ. Học viện luôn mở cửa chào đón bất cứ ai thực sự muốn trở thành môn đồ dưới sự chỉ dạy của Lạt ma Jigme Phuntsok. 

Thăm tu viện "ngàn căn nhà gỗ" giữa Tây Tạng huyền bí 10
Chương trình giảng dạy của học viện Serthar gồm 3 phần: Kinh thừa, Mật thừa và văn hóa chung; mỗi phần bao gồm nhiều khóa học khác nhau. Riêng phần văn hóa chung, các tăng ni còn phải nghiên cứu cả về khoa học, y học cũng như ngôn ngữ.

Thăm tu viện "ngàn căn nhà gỗ" giữa Tây Tạng huyền bí 11

Thăm tu viện "ngàn căn nhà gỗ" giữa Tây Tạng huyền bí 12
Trong hơn 30 năm kể từ khi thành lập, học viện đã tạo ra hàng trăm nhà học giả Phật giáo nổi tiếng. Các cựu học viên cũng đã lần lượt thành lập nên nhiều trung tâm Phật giáo trên khắp thế giới. 

Thăm tu viện "ngàn căn nhà gỗ" giữa Tây Tạng huyền bí 13
Những ni cô đang giặt quần áo chung bên giếng nước.

Thăm tu viện "ngàn căn nhà gỗ" giữa Tây Tạng huyền bí 14
Một nữ tu đang cầm quyển kinh cùng chiếc đài chuẩn bị cho buổi nghe thuyết giảng.

Bên cạnh những tăng ni thường trú tại học viện còn có hàng chục ngàn nghiên cứu sinh đang tham gia vào các khóa học trực tuyến. Những khóa học này được thành lập và giảng dạy bởi những người thầy cao cấp của viện.

Thăm tu viện "ngàn căn nhà gỗ" giữa Tây Tạng huyền bí 15
Giày của các tăng ni được xếp gọn gàng trên giá ngoài hội trường.
Bằng cách truyền đạt những bài học về Phật giáo thiêng liêng, học viện Phật giáo Larung Gar đã góp phần không nhỏ trong việc làm sống lại truyền thống văn hóa Tây Tạng. Đồng thời, đây cũng đã trở thành một trong những trung tâm truyền bá Phật giáo lớn nhất của vùng đất Phật này.

Bạn có thể xem thêm:


Geen opmerkingen:

Een reactie posten