zondag 21 juli 2013

Thăm đại học 'đắt nhất' California Harvey Mudd College, Claremont

Thăm đại học 'đắt nhất' California Saturday, July 20, 2013 8:26:40 AM







Thiên An/Người Việt
CLAREMONT, California (NV) - Một bên trông ra dãy núi đằng xa, một bên được bao bọc bằng khu dân cư khang trang, ngôi trường Harvey Mudd College nằm lọt giữa các đại học tư nổi tiếng khác tại Claremont. Trường vừa được xếp vào danh sách những đại học “đắt nhất" Hoa Kỳ, đứng thứ hai toàn quốc, và đứng đầu các trường tại California.
Harvey Mudd College, Claremont. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Từ Orange County, mất khoảng một giờ đồng hồ lái xe theo Xa Lộ 57, hướng Bắc, để đến Harvey Mudd College. Trừ một vài địa điểm kinh doanh "showgirl" bắt mắt và một số cửa hàng nhộn nhịp khác cách trường khoảng dăm ba phút xe, đây là một khu vực khá yên tĩnh.
Trường Harvey Mudd là đại học tư, chuyên về Toán, Khoa Học, và Kỹ Thuật. Ba ngành chính này được chia thành chín ngành nhỏ để sinh viên theo học lấy bằng cử nhân.
Trường nhỏ, từ đầu này có thể hướng mắt nhìn sang đầu kia sân trường. Chỉ có gần 700 sinh viên được "chắt lọc" kỹ càng theo học ở đây, theo trang web của trường. Công việc giảng dạy do 80 giáo sư đảm nhiệm. Hầu hết mỗi lớp học có không quá 30 sinh viên. Hai phần ba các lớp có dưới 20 người.
Với học phí và tiền ăn ở tổng cộng khoảng $61,760/năm cho niên khóa 2012-2013, trường từ vị trí thứ tư vượt lên chiếm vị trí thứ hai trong danh sách toàn quốc. Dù tình hình kinh tế còn ảm đạm, học phí tại trường liên tục tăng, so với $56,268 hồi năm ngoái, tức là tăng khoảng 5% chỉ trong một năm.
Bù lại với gánh nặng tài chánh, sinh viên Harvey Mudd College có thể phần nào yên tâm vì các bậc đàn anh đàn chị đã tốt nghiệp được cho là có thu nhập cao nhất so với người học ở các đại học khác, theo báo cáo của PayScale Report năm 2012.
Một góc sân trường. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Khác với nhiều trường tầm cỡ, công có UC Berkeley, tư có Standford cũng cùng tiểu bang, Harvey Mudd College tập trung đào tạo sinh viên cử nhân. Kết quả, trường có tỉ lệ sinh viên học lên bậc tiến sĩ ngành khoa học thuộc loại cao nhất Hoa Kỳ.
Giáo Sư Harvey Mudd, người mà tên được đặt cho trường, là một nhà khoa học tên tuổi về khai thác mỏ, cũng là một người yêu thích nhạc giao hưởng. Khi làm việc với hệ thống đại học tư Claremont, khi đó đã có tiếng như là một trường “Ivy League” của miền Tây Hoa Kỳ, ông Harvey Mudd cùng một số giáo sư khác lên kế hoạch mở một đại học chuyên về khoa học và kỹ thuật. Ông mất vào năm 1955, hai năm trước khi trường thành lập.
Harvey Mudd College đón nhận 48 sinh viên đầu tiên vào mùa Thu năm 1957. Trường lúc đó chỉ có bốn giáo sư chính ngạch và ba giáo sư tạm thời, nhưng tất cả là những nhân vật nổi bật trong lĩnh vực họ nghiên cứu.
“Tôi được cho biết là có thể dạy theo bất kỳ phương pháp nào mà tôi muốn,” là lý do mà Giáo Sư Graydon Bell, dạy môn Vật Lý và là một trong bảy giáo sư sáng lập, giải thích cho việc ông chọn làm việc tại ngôi trường mới mở thay vì các đại học lâu đời, tên tuổi khác. Câu chuyện về các sáng lập viên được lưu lại trong kỷ yếu của trường.
Toà nhà chính của Harvey Mudd College. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Trường chủ trương rèn luyện sinh viên về chuyên môn, cũng như dạy về các lĩnh vực xã hội, âm nhạc, nghệ thuật.
Lễ tốt nghiệp đầu tiên tại Harvey Mudd College được báo giới đưa tin nhiều nơi, vì buổi lễ vào năm 1959 đó chỉ có vỏn vẹn hai sinh viên . Họ chuyển đến học tại trường hai năm trước đó, khi đang là sinh viên năm thứ ba. Cả hai người này sau đó trở thành giáo sư đại học.
Sau 56 năm, Harvey Mudd College mỗi ngày một rộng thêm, nhưng vẫn nhỏ hơn rất nhiều so với các đại học khác gần đó, như trường công UCLA hay trường tư USC ở Los Angeles cách trường khoảng 30 dặm.
Kiến trúc trường trải đều trên khuôn viên rộng, không có toà nhà nào quá cao. Sân trường là một hình chữ nhật dài dọc theo con đường Foothill, từ đầu này có thể hướng mắt nhìn qua phía đầu kia.
Phía Tây là 10 toà nhà lớn nhỏ dành cho giáo dục với một khu vực lớn đang được trùng tu. Giữa sân là năm toà nhà, bao gồm nhà ăn và trung tâm sinh hoạt. Phía Đông, chiếm đến một nửa khu đất là tám khu nhà nội trú cho sinh viên. Dọc từ phía này sang phía kia là thảm cỏ chạy dài, dịu mát.
Một khoảng cây xanh trong sân trường. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Trong một buổi chiều Chủ Nhật một ngày Hè, sân trường vắng vẻ, lác đác vài sinh viên đang học trong thư viện và phòng thí nghiệm. Một vài sinh viên dọn dẹp lỉnh kỉnh đồ đạc trong khu nhà nội trú, thỉnh thoảng có một hai người đi bộ hoặc đạp xe ngang sân trường. Cũng như nhiều đại học khác tại California, sinh viên Harvey Mudd College đa dạng về chủng tộc, màu da.
Anh Joshua Ed, một sinh viên năm thứ hai ngành tin học, gốc Châu Á, cho biết: “Học ở đây là quãng thời gian tốt nhất của đời em.” Joshua nói trong vẻ tự hào về công việc nghiên cứu đang thực hiện với một giáo sư, và đây cũng là lý do mà anh ở lại trường vào mùa Hè. Không thấy Joshua "than phiền” về chi phí ăn học.
Tuy vừa nhỏ, vừa có chi phí cao nhất California, Harvey Mudd College là một trong 20 đại học tư có tỉ lệ thu nhận sinh viên thấp nhất Hoa Kỳ.
--
Liên lạc tác giả: vu.an@nguoi-viet.com

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=169684&zoneid=430#.UevAN_nCS70

Geen opmerkingen:

Een reactie posten