maandag 15 juli 2013

Syria : Di sản thế giới pháo đài Krak des Chevaliers bị đánh bom

Chủ nhật 14 Tháng Bẩy 2013

Syria : Di sản thế giới pháo đài Krak des Chevaliers bị đánh bom

Pháo đài Krak des Chevaliers - Syria (Nguồn : wikipedia.org)
Pháo đài Krak des Chevaliers - Syria (Nguồn : wikipedia.org)

Trọng Thành
Cuộc nội chiến khiến Syria hoang tàn. Nhiều di sản được UNESCO xếp hạng thế giới đã bị phá hủy trong các trận đánh. Hôm qua, 13/07/2013, thêm một di sản lớn, pháo đài Qal`at al-Hosn, vùng Homs, được xây dựng từ thời Thập tự chinh, bị bom đạn hủy hoại. Quân nổi dậy đồn trú tại đây đã phổ biến một đoạn video ghi lại cuộc không kích của quân chính phủ.


Pháo đài Qal`at al-Hosn (Krak des Chevaliers), tiếng Ả Rập có nghĩa là « pháo đài không thể bị chiếm ». Các bức tường vững chãi của pháo đài có thể kháng cự lại được các cuộc tấn công thời Thập tự chinh, bản thân pháo đài đã trụ được qua hàng thế kỷ không suy chuyển, thế nhưng trước các đợt không kích của Damas, pháo đài rã ra như một lâu đài bằng giấy.
Giữa các hố bom, một binh sĩ nổi dậy, với camera cầm tay, quay cảnh đổ nát sau trận bom. Hướng đến toàn thế giới, ông không ngừng nhắc lại : « Hãy xem điều mà Bachar al-Assad đã làm ở đây ! ».
Pháo đài nổi tiếng nằm trên đỉnh một ngọn đồi thuộc tỉnh Homs. Từ nhiều tháng nay, quân nổi dậy trụ lại tại di tích được UNESCO xếp hạng. Và cũng chính từ đây, họ tiến hành các cuộc tấn công. Theo Đài quan sát nhân quyền Syria, cách đây vài ngày, quân nổi dậy đã tấn công một làng thân chính phủ, chính từ nơi này. Quân chính phủ ngay lập tức đã trả đũa.
200 người bị cầm giữ tại một thánh đường, thủ đô Damas
Trong một thông điệp truyền đi trong đêm qua sáng nay, đối lập Syria kêu gọi quốc tế gây áp lực để chính phủ giải phóng 200 người bị cầm giữ tại một thánh đường tại khu phố Qaboun, đông bắc thủ đô Damas, tuy nhiên không nói rõ những người bị bắt là chiến binh hay thường dân.
Hôm qua, Đài quan sát nhân quyền Syria (OSDH) ghi nhận một trận càn quét do các nhóm quân chính phủ tiến hành ở khu vực gần thánh đường Al-Omari. Nhiều nhà ở bị lục soát. Đài quan sát nhân quyền Syria không nói gì về việc 200 người bị giam giữ. Trước đó, ngày thứ Sáu, 12/07, theo OSDH, quân chính phủ ném bom ồ ạt, khiến 9 người chết. Từ nhiều tháng nay, quân đội Damas liên tục tìm cách đẩy bật quân nổi dậy ra khỏi các khu phố ngoại ô của thủ đô, nhưng không thành công.
Cũng liên quan đến khu phố Qaboun, một video phát tán hôm qua cho thấy một xe tăng quân chính phủ bị phá hủy, rất thể là do bị quân nổi dậy tấn công.
Hôm nay, theo Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian, hai nhà báo Pháp mất tích từ tháng 6 ở Syria vẫn còn sống. Bộ trưởng Le Drian cho biết, các nỗ lực đang được tiến hành để nhanh chóng tạo điều kiện cho hai nhà báo sớm được trả tự do. Hai người bị mất tích là phóng viên Didier François của đài radio Europe 1 và Edouard Elias, một nhà nhiếp ảnh độc lập cũng làm việc cho Europe 1.

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130714-syria-di-san-the-gioi-phao-dai-krak-des-chevaliers-bi-danh-bom

Geen opmerkingen:

Een reactie posten