dinsdag 9 juli 2013

Sở thích con trai con gái trong mắt người phương Tây

Thứ tư, 10/7/2013 05:02 GMT+7

Sở thích con trai con gái trong mắt người phương Tây

Ở Anh, điều thú vị là số đông bày tỏ ước muốn sinh được một cô con gái. Bằng chứng là những giai thoại phổ biến và một xu hướng xã hội hiện diện ở khắp mọi nơi, tuy không có số liệu chính thức.
Victoria Beckham dường như đã phải cho ông chồng David của mình loại thức ăn đặc biệt để bẻ gãy chuỗi sinh con trai của mình. Bridget Jones, trong một chùm bài báo mới đây về mình, đề cập đến chuyện thụt rửa âm đạo bằng giấm trước khi "yêu" để đảm bảo sinh con gái. Thực tế, có nhiều câu chuyện của người xưa về cách làm điều đó.
Cho tới nay, người Anh vẫn chiến đấu với sự ngại ngần để giới thiệu thêm nhiều biện pháp chọn lọc giới tính chính xác hơn, ngoại trừ về mặt y học. Nhưng giờ đây hai nhà đạo đức học y học, giáo sư Stephen Wilkinson, từ Đại học Lancaster và tiến sĩ Eve Garrard cho rằng nên loại bỏ lệnh cấm sử dụng kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm (IVF) để chọn lọc phôi theo giới tính, nhằm phục vụ các mục đích xã hội.
"Đôi khi các ông bố bà mẹ tha thiết mong có mối liên hệ với một đứa trẻ chỉ thuộc giới tính này mà không phải giới tính kia. Cảm giác đó rất mạnh mẽ: những người phụ nữ đã có vài con trai rất muốn có một cô con gái để có thể bày tỏ cảm giác của mình... Mối quan hệ mẹ-con gái rất khác trong mối quan hệ với con trai, với những cảm xúc yêu thương nhiều hơn", giáo sư Wilkinson phát biểu tuần trước.
Một người phụ nữ từng có cảm giác như vậy là Michelle Priestley, ở vùng Bedford nước Anh, nhân vật chính trong loạt phim tài liệu năm 2010 có tên gọi 8 Boys and Wanting a Girl (8 đứa con trai và ước mơ một cô con gái). Đúng như tựa đề, người mẹ này đã nỗ lực tuyệt vọng để có con gái, để rồi sinh ra một chuỗi các cậu con trai. Sau khi chương trình này được phát sóng, Priestley cho biết cô đã nhận được điện thoại của hơn 100 cặp vợ chồng, những người cũng đang muốn có một "công chúa".
"Nếu kỹ thuật đó (lựa chọn giới tính thông qua IVF) được chấp thuận, có lẽ tôi đã không phải sinh thêm 5 đứa con như vậy", Priestley nói. Tâm sự của chị hẳn sẽ khiến 4 đứa con sau cùng trong bầy con của mình cảm thấy hơi buồn.
traigai2-1373366541_500x0.jpg
Ảnh: txcrh.com.
Thực tế, những người đang gặp trở ngại trong việc lựa chọn giới tính nhờ IVF vẫn đang bay tới Mỹ hoặc Tây Ban Nha (nơi điều đó là hợp pháp) dưới dạng khách du lịch. Tiến sĩ Jeffrey Steinberg, một bác sĩ New York cung cấp dịch vụ này, cho biết ông đã điều trị cho 400 phụ nữ Anh bằng kỹ thuật loại bỏ những phôi mang giới tính không mong muốn.
Và có thể, chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi các quảng cáo trên internet ở Anh tràn ngập thông tin về những bệnh viện hỗ trợ sinh sản ở Mỹ: "Con trai hay con gái... Bạn  hãy chọn đi!".
Tuy nhiên, bên cạnh vấn đề đạo đức trong việc lựa chọn giới tính, câu hỏi cần đặt ra là tại sao nhiều cặp vợ chồng giờ đây lại chọn con gái, nếu có cơ hội. Chỉ một số ít các bà mẹ, như Victoria Beckham, thích triển vọng làm "thợ may" của con gái mình.
Xã hội đã phát triển đến mức giờ đây phụ nữ có thể kiếm tiền nhiều như đàn ông. Các bé gái ít gây rắc rối hơn trong quá trình lớn lên, và ít khi dính dáng đến những hành vi xấu như tội phạm. Con gái cũng không còn là gánh nặng tài chính nữa, họ có thể nằm quyền kinh danh của gia đình. Số mới đây của tạp chí Country Life đưa ra câu hỏi ngắn gọn "Ai nên thừa kế?", đặt trên bức tranh về khối tài sản đáng mơ ước. "Con gái hay con trai?" Câu hỏi ấy có lẽ không cần dùng đến nữa. Các bé gái luôn luôn thông minh như các bé trai, và giờ đây chúng cũng được giáo dục tốt không kém. Luật sư người Anh nổi tiếng Thomas More từng gần gũi với cô con gái học cao và giỏi giang Margare hơn là cậu con trai chậm chạp John.
Chưa hết, còn có những đúc rút từ xa xưa rằng các cô con gái sẽ chăm sóc cha mẹ khi họ về già. Chí ít, nếu bạn bị mất trí, các cô con gái vẫn sẽ luôn ở bên bạn. "Con sẽ chăm sóc cha mẹ, con nhỉ". Tôi từng nghe thấy một ông bố ngâm nga với cô con gái nhỏ mới chào đời của mình. "Và con có thể lập gia đình khi chúng ta mất đi". Tất nhiên, ông bố ấy sẽ chẳng bao giờ nói điều tương tự với đứa con trai lớn của mình.
Đôi khi, niềm mong mỏi có một đứa con gái có thể mang lại bi kịch: Christopher Robin trong câu chuyện về chú gấu Pooh nổi tiếng, nhớ lại rằng mẹ của cậu đã mong có con gái lâu đến mức bà mặc cho cậu như một đứa con gái khi cậu còn nhỏ. Nhưng các thế hệ trước không có cơ hội lựa chọn những điều này. Chúng ta ngày nay ít hài lòng hơn nhiều với những món quà mà Chúa ban tặng.
Song, đừng tự dối mình rằng chúng ta là phần còn lại điển hình của thế giới đang có xu hướng thích con gái. Nước Anh là một xã hội phương Tây không thành kiến. Lựa chọn giới tính ở phần còn lại của thế giới đang trở nên áp đảo, cướp đi sinh mạng của các bào thai gái, và nếu việc lựa chọn giới tính thông qua thụ tinh ống nghiệm được chấp thuận, tình hình này sẽ còn tồi tệ hơn.
Tỷ lệ trai - gái tự nhiên là khoảng 105 bé trai cho mỗi 100 bé gái sinh ra. Nhưng ở một vài quốc gia châu Á, tỷ lệ này đã vọt lên 120:100. Ngay cả ở Mỹ, một báo cáo do Ủy ban Đạo đức sinh học của Tổng thống, có tên gọi Beyond Therapy, cũng cho biết có sự chênh lệch số trai - gái ở một vài nhóm thiểu số.
Điều này mang lại những kết quả tàn khốc có thể dự báo được. Tại Trung Quốc, nơi mà vấn đề này đặc biệt gay gắt do chính sách sinh một con, Ủy ban dân số và kế hoạch hóa gia đình đã dự báo năm 2020 sẽ có khoảng 30 triệu đàn ông nước này không thể kết hôn, do sự mất cân bằng giới tính. Chúa mới biết rằng mọi việc sẽ diễn ra thế nào, hoặc là một làn sóng cơ hội mới cho tình trạng đồng tính, hoặc một sự phục hưng của tình trạng đa phu như người Tây Tạng, nơi một cô gái có thể cưới vài chàng trai.
Giáo sư Wilkinson, tác giả của báo cáo ủng hộ việc cho phép lựa chọn giới tính, phủ nhận ý kiến cho rằng chuyện này có thể xảy ra. "Xã hội càng ít thành kiến giới, sự lựa chọn giới tính càng dễ được chấp nhận", ông nói. Tuy nhiên, việc phá thai vì giới tính vẫn đã diễn ra ở đây. Tờ Telegraph đưa tin năm ngoái ngài Cựu giám đốc y khoa của Cơ quan dịch vụ tư vấn thai sản Anh, tiến sĩ Vincent Argent, cho biết việc phá thai chọn lọc "khá phổ biến".
Công nghệ lựa chọn trai gái đã có mặt, và chúng ta giờ đây đang thấy y học bắt đầu sử dụng chúng cho những lý do xã hội. Đó là kết quả logic của sự bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - và điều đó nên khiến tất cả chúng ta phải lo lắng.
Thuận An (theo Telegraph)
1,793

Geen opmerkingen:

Een reactie posten