zaterdag 13 juli 2013

Rủi ro tài chính : Pháp mất 3 chữ A của Fitch

Thứ bảy 13 Tháng Bẩy 2013

Rủi ro tài chính : Pháp mất 3 chữ A của Fitch

Thanh Hà
Sau Standard & Poor's và Moody’s, đến lượt Fitch hạ điểm tín nhiệm đối với nước Pháp từ mức cao nhất là AAA, rơi xuống còn AA+. Tăng trưởng yếu kém, thất nghiệp gia tăng là những lý do khiến Pháp bị tuột hạng. Tuy nhiên viễn cảnh kinh tế của Pháp vẫn được coi là « ổn định ».


Ngày 12/07/2013 Fitch Ratings hạ điểm tín nhiệm của Pháp xuống một nấc, với lý do « sản xuất và dự báo kinh tế thấp hơn nhiều so với dự kiến, tỷ lệ thất nghiệp cao nhất từ 15 năm qua, lên tới 10,9 % trong tháng 5/2013 ».
Ngoài ra, Fitch cho là các dự báo tăng trưởng của chính phủ Pháp quá lạc quan. Vào lúc Paris chờ đợi GDP tăng 0,1% vào năm nay, thì Fitch cho rằng kinh tế của Pháp trong năm 2013 chẳng những không tăng mà còn bị giảm tới 0,3 %. Nhìn đến bội chi ngân sách thì cơ quan thẩm định tài chính này cho rằng, ngân sách của nhà nước Pháp sẽ bị thâm hụt trên 3% GDP và đến cuối nhiệm kỳ của tổng thống Hollande vào năm 2017, tỷ lệ đó sẽ được giảm xuống còn là 1 %. Mức tiêu thụ nội địa yếu kém, sức cạnh tranh của các doanh nghiệp có chiều hướng giảm sụt … , là những yếu tố khiến Fitch thu hồi lại ba chữ A dành cho nước Pháp từ trước tới nay.
Vào tháng 1/2012, Standard & Poor's là cơ quan thẩm định về mức độ rủi ro tài chính quốc tế đầu tiên gạt nước Pháp ra khỏi câu lạc bộ các quốc gia được coi là « an toàn nhất ». Đến tháng 11 cùng năm, Paris để mất ba chữ A trong bảng xếp hạng của Moody’s, nhưng vẫn giữ được lòng tin của Fitch.
Xét về tác động của việc nước Pháp không còn giữ được điểm tín nhiệm ở mức cao nhất của cả ba cơ quan thẩm định tài chính quốc tế, các nhà phân tích cho rằng, may mắn thay cho nước Pháp, là lãi suất tín dụng mà Paris phải trả sẽ không có nguy cơ tăng lên.
Theo chính giải thích của Fitch, thứ nhất, các nền tảng kinh tế của Pháp vẫn được coi là « ổn định ». Thứ hai, do Pháp là một những quốc gia có nền tảng tài chính chắc chắn nhất trong khối euro. Pháp hiện đi vay với lãi suất thấp gần như kỷ lục. Bằng chứng là vào lúc các tin đồn đang rộ lên về khả năng Paris bị hạ điểm tín nhiệm, thì lãi suất tín dụng dài hạn 10 năm mà các nhà đầu tư quốc tế cho Paris vay đã giảm xuống chỉ còn 2,193 %.

http://www.viet.rfi.fr/phap/20130713-rui-ro-tai-chinh-phap-mat-3-chu-a-cua-fitch

Geen opmerkingen:

Een reactie posten