maandag 15 juli 2013

Quân đội Châu Phi đi đầu trong duyệt binh mừng Quốc khánh Pháp

Thứ hai 15 Tháng Bẩy 2013

Quân đội Châu Phi đi đầu trong duyệt binh mừng Quốc khánh Pháp

Tổng thống Pháp François Hollande duyệt các đơn vị tham gia diễu binh nhân dịp Quốc khánh 14/07/2013
Tổng thống Pháp François Hollande duyệt các đơn vị tham gia diễu binh nhân dịp Quốc khánh 14/07/2013
REUTERS

Trọng Thành
Hôm nay, trong ngày Quốc khánh Pháp, 14/07/2013, các đơn vị Châu Phi và Pháp tham gia chiến dịch giải phóng Mali có mặt ở vị trí danh dự trong lễ diễu binh truyền thống. Các khách mời đặc biệt còn có Croatia, Đức, Bỉ và Đan Mạch. Sau buổi lễ, Tổng thống François Hollande trả lời phỏng vấn từ điện Elysée, đưa ra « những giải thích về 14 tháng đầu tiên » của ông ở cương vị Tổng thống.


Cuộc diễu binh năm nay giảm về quy mô do khủng hoảng kinh tế. Trong số các phương tiện bị cắt giảm có các chiến xa. Tham gia vào cuộc duyệt binh có 4.800 người, 58 máy bay, 35 trực thăng, 260 xe và cũng chừng ấy kỵ mã.
Sau khi duyệt đội danh dự, trên một xe quân sự, phía trước là đội Cận vệ Cộng hòa, ông François Hollande về vị trí khán đài Tổng thống tại quảng trường Concorde. Ngồi bên cạnh Tổng thống là 13 Bộ trưởng Quốc phòng Châu Phi, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, Quyền Tổng thống Mali Dioncounda Traoré và Tổng thống Croatia Ivo Josipovic, quốc gia vừa mới trở thành thành viên của Liên Hiệp Châu Âu.
Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Mali nói chưa bao giờ ông nghĩ rằng sẽ có một ngày dự duyệt binh 14/07 với Tổng thống Pháp. Tổng thống Mali khẳng định sự kiện này cho thấy hai bên đang « viết những trang sử mới trong quan hệ giữa Pháp và Mali, Pháp và Châu Phi ».
Đi đầu đoàn diễu binh là đơn vị Mali, với 50 binh sĩ, tiếp theo đó là đại diện của 13 nước tham gia Misma, lực lượng quốc tế giải phóng Mali. Rồi đến lượt đoàn Minusma, gồm 50 binh sĩ mũ nồi xanh của Liên Hiệp Quốc, phụ trách bảo đảm an ninh tại Mali từ ngày 01/07. Hiển nhiên trong đoàn diễn hành có đại diện 6 trung đoàn Pháp tham dự chiến dịch Serval.
Cuộc diễu hành năm nay cũng là lần đầu tiên có sự tham gia của đoàn đại diện cho giới trẻ ở độ tuổi 17-25, gồm khoảng 100. Đây là những người tình nguyện tham gia các hoạt động « nghĩa vụ công dân ». Lần đầu tiên kể từ năm 2010, từ khi các hoạt động này ra đời, giới trẻ được mời đến cuộc diễu binh truyền thống ngày Quốc khánh.
Đơn vị hỗn hợp Pháp – Đức tham gia vào cuộc diễu binh để kỷ niệm 50 năm Hiệp ước Elysée, hiệp ước hợp tác song phương Pháp – Đức, 22/01/1963. Được thành lập từ năm 1989, lữ đoàn Pháp – Đức (BFA), bao gồm 4.800 thành viên nam và nữ.
Cuộc duyệt binh năm nay khép lại với cuộc trình diễn máy bay và cuộc biểu diễn rất ấn tượng của lực lượng đặc nhiệm tại quảng trường Invalides.
Tổng thống Pháp hứa hẹn hồi phục kinh tế trong những tháng tới
Trong cuộc trả lời phòng vấn truyền thông sau lễ diễu binh, Tổng thống Pháp tái khảng định quyết tâm đẩy lùi « sự bi quan » ở người Pháp. Ông François Hollande kêu gọi mọi người Pháp chiến thắng sự bi quan của mình, vốn đang nặng nề hơn cả ở « các quốc gia có chiến tranh ». Theo Tổng thống Pháp, khả năng phục hồi kinh tế của quốc gia là nhãn tiền, với sự tăng trưởng trở lại của nền công nghiệp, cụ thể là vào tháng 3, 4 và 5, tổng sản lượng công nghiệp tăng 1% so với ba tháng trước.

http://www.viet.rfi.fr/phap/20130714-quan-doi-chau-phi-di-dau-trong-duyet-binh-mung-quoc-khanh-phap

Geen opmerkingen:

Een reactie posten