donderdag 18 juli 2013

Phụ nữ ở Sài Gòn được khuyến khích đẻ nhiều con

Phụ nữ ở Sài Gòn được khuyến khích đẻ nhiều con Wednesday, July 17, 2013 5:09:43 PM






SÀI GÒN (NV) - Báo động về số con 1.3 của mỗi phụ nữ ở Sài Gòn hiện nay là “đáng báo động,” Tổng Cục Dân Số Việt Nam hô hào “quý bà” nên sanh thêm nhiều con hơn.
Việt Nam nguy cơ thiếu lao động trẻ vì sinh suất giảm. (Hình: Báo Người Lao Ðộng)
Chủ tọa cuộc họp báo tổ chức tại Sài Gòn ngày 17 tháng 7, ông tổng cục trưởng Tổng Cục Dân Số thuộc Bộ Y Tế Việt Nam, Dương Quốc Trọng, nói rằng số con trung bình của mỗi phụ nữ ở Sài Gòn trong năm 2011 là 1.3. Theo ông, số con của mỗi “quý bà” ở một thành phố lớn như Sài Gòn như vậy là “dấu hiệu đáng báo động” vì quá thấp.

Ông Dương Quốc Trọng cũng cho biết, số trẻ em được sinh ra trong năm 2012, có tăng lên đôi chút, nhưng cũng chỉ là 1.33. Ông tuyên bố: “Tôi khuyến cáo mỗi gia đình ở Sài Gòn nên có hai con.”

Nguyên nhân khiến ông tổng cục trưởng Tổng Cục Dân Số Việt Nam hô hào “quý bà” ở Sài Gòn sinh thêm nhiều con hơn nữa, là vì mức sinh thấp dẫn đến nguy cơ thiếu hụt nguồn lao động trong tương lai.

Theo báo Người Lao Ðộng, không chỉ nữ giới ở Sài Gòn “lười đẻ” mà cả phụ nữ các tỉnh: Long An, Hậu Giang, Cần Thơ... cũng không muốn sanh nhiều con. Số con trung bình của mỗi gia đình tại các tỉnh này hiện nay khoảng 1.5-1.6.
Cũng theo báo Người Lao Ðộng, lần đầu tiên tại Việt Nam, một cán bộ cao cấp của Tổng Cục Dân Số Việt Nam phủ nhận việc bắt buộc “mỗi gia đình chỉ có hai con”. Ông tổng cục trưởng nói rằng, nhà nước Việt Nam chỉ “vận động, tuyên truyền để mỗi cặp vợ chồng sinh từ một đến hai con, chứ không hề có quy định nào phạt vạ người dân sinh đứa con thứ ba trở lên”.
Tuy nhiên, ông này lại xác nhận rằng các cán bộ, đảng viên cộng sản “dứt khoát bị kỷ luật nếu sinh đứa con thứ ba trở lên” theo điều lệ của đảng.

Ðược biết, dân số Việt Nam tính đến ngày 1 tháng 6, 2013 đã vượt khỏi ngưỡng 88.5 triệu dân. Nhà nước Việt Nam đã báo động về tình trạng giảm sút dân số trẻ dưới 15 tuổi, từ 33.1% hồi năm 1999, nay chỉ còn 23.9%. Trong khi đó, tỉ lệ dân số trên 65 tuổi lại tăng, từ 5.8% hồi năm 1999, lên 7.1% vào năm 2012.

Mật độ dân số Việt Nam trung bình hiện nay là 267 người/km2, đứng hàng thứ ba vùng Ðông Nam Á, sau Philippines và Singapore.
(P.L.)
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten