vrijdag 12 juli 2013

Phóng viên Không biên giới kêu gọi Việt Nam trả tự do cho 35 blogger

Thứ năm 11 Tháng Bẩy 2013

Phóng viên Không biên giới kêu gọi Việt Nam trả tự do cho 35 blogger

Thỉnh nguyện thư của RSF kêu gọi Việt Nam trả tự do cho các bloggers
Thỉnh nguyện thư của RSF kêu gọi Việt Nam trả tự do cho các bloggers
DR

RFI
Hôm qua, 10/07/2013, RSF - Tổ chức Phóng viên Không biên giới – đưa lên mạng một thỉnh nguyện thư, kêu gọi lấy chữ ký, để yêu cầu chính phủ Việt Nam trả tự do cho 35 blogger bị giam giữ trong những năm gần đây, khi thực hiện quyền tự do ngôn luận.


Thỉnh nguyện thư có đoạn : « Việt Nam là nhà tù lớn thứ hai trên thế giới đối với blogger và người bất đồng chính kiến online, chỉ sau Trung Quốc.
Các blogger Việt Nam là một nguồn thông tin độc lập và là giải pháp thay thế (một phần) cho truyền thông của chính phủ. Họ viết về tham nhũng, vấn đề môi trường và diễn tiến chính trường của đất nước. Đã có nhiều đợt tập kích blogger, cư dân mạng và nhà báo trong những năm gần đây. Cảnh giác về các cuộc nổi dậy của dân chúng Arab, chính quyền Việt Nam đã truy bắt dữ dội hơn nhằm đè bẹp sự bất đồng và ngăn chặn mọi bất ổn.
(…) Phóng viên không Biên giới kêu gọi thả tự do ngay lập tức các blogger và cư dân mạng, bãi bỏ kiểm duyệt và hủy những luật lệ đàn áp vốn được sử dụng chống lại giới làm tin tức, đặc biệt là Điều 88 và Khoản 1 của Điều 79 trong BLHS. Hãy cùng chúng tôi chiến đấu với kiểm duyệt online tại Việt Nam! Hãy phổ biến bản thỉnh nguyện thư này trong mọi khả năng có thể! »
Bản danh sách 35 blogger bị giam giữ được xếp theo thứ tự thời gian bị bắt. Tất cả họ đang chịu những bản án nặng nề với các tội danh như trốn thuế, phá hoại, tuyên truyền chống nhà nước và toan tính lật đổ chính quyền. Đây là các tội danh mà chính quyền thường sử dụng để buộc tội những người bất đồng chính kiến và các nhà đấu tranh dân chủ.
Gần đây nhất, trong tháng 5 và tháng 6, có ba blogger Đinh Nhật Uy, Trương Duy Nhất và Phạm Viết Đào bị bắt. Trước đó, trong năm 2012, có luật sư Lê Quốc Quân, các sinh viên Nguyễn Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha và thầy giáo Đinh Đăng Định. Ông Định bị y án 6 năm tù trong phiên phúc thẩm năm ngoái, chị Uyên và anh Kha bị kết án 6 và 8 năm tù trong phiên xử sơ thẩm tháng 6/2013.
Những người bị bắt từ năm 2008 đến nay năm 2011, bị kết án với nhiều án tù nặng nề, là các ông bà : nhà báo Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) (12 năm tù), cựu sĩ quan Trần Anh Kim (5 năm rưỡi), nhà tin học Nguyễn Tiến Trung (7 năm), Nguyễn Kim Nhàn, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa (5 năm), nhà doanh nghiệp Trần Huỳnh Duy Thức (16 năm), doanh nhân Phan Thanh Hải (anh Ba Sài Gòn) (3 năm), cựu giám đốc trường Đảng Vi Đức Hồi (5 năm), luật gia Cù Huy Hà Vũ (7 năm), cựu quân nhân chế độ cũ Lư Văn Bảy (4 năm), ông Nguyễn Ngọc Cường (7 năm), mục sư Nguyễn Công Chính (11 năm), linh mục Nguyễn Văn Lý (8 năm), các thanh niên Công giáo Nguyễn Văn Oai, Hồ Đức Hòa (13 năm), Đặng Xuân Diện, Chu Mạnh Sơn (3 năm), Trần Hữu Đức (3 năm 3 tháng), Đậu Văn Dương (3 năm rưỡi), Paulus Lê Sơn (4 năm), Nông Hùng Anh (3 năm), Nguyễn Văn Duyệt (3 năm rưỡi), Thái Văn Dung (4 năm), Trần Minh Nhật (4 năm), cựu sĩ quan Tạ Phong Tần (10 năm), nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình (6 năm), thành viên khối 8406 Lê Thanh Tùng (5 năm), nhà tranh đấu Lê Thị Kim Thu (2 năm tù).
Hồi tháng 3/2013, Phóng viên không biên giới lập danh sách cụ thể về 5 quốc gia, được coi là « kẻ thù của internet ». Đó là Syria, Trung Quốc, Iran, Bahrain và Việt Nam.
Danh sách các blogger bị bắt kể trên chưa bao gồm toàn bộ các tù nhân lương tâm, những người đấu tranh dân chủ, bị bắt giữ chỉ vì thực hiện quyền tự do ngôn luận tại Việt Nam.

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130711-to-chuc-phong-vien-khong-bien-gioi-keu-goi-viet-nam-tra-tu-do-cho-35-blogger

Geen opmerkingen:

Een reactie posten