zondag 14 juli 2013

Philippines và phe nổi dậy Hồi giáo đạt thỏa thuận chia sẻ tài nguyên

Chủ nhật 14 Tháng Bẩy 2013

Philippines và phe nổi dậy Hồi giáo đạt thỏa thuận chia sẻ tài nguyên

Người Hồi giáo Philippines cầu nguyện trước dinh tổng thống ở Malina, kêu gọi chính phủ đàm phán với Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro, 28/06/2013
Người Hồi giáo Philippines cầu nguyện trước dinh tổng thống ở Malina, kêu gọi chính phủ đàm phán với Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro, 28/06/2013
REUTERS

Trọng Thành
Hôm nay, 14/07/2013, theo AFP, chính quyền Manila và Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF) đạt được một thỏa thuận chia sẻ tài nguyên tại khu vực phía nam quần đảo. Như vậy, một trở ngại rất quan trọng đã được dỡ bỏ trên con đường lập lại hòa bình tại một khu vực vốn liên tục ở trong tình trạng xung đột từ 40 năm nay.


Sau sáu ngày thương thuyết tại Malaysia, chính quyền Philippines và lực lượng nổi dậy Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro - MILF - đã thống nhất được các phương thức phân chia các khoản thu từ thuế và việc khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên.
Trưởng đoàn đàm phán của chính phủ Philippines Miriam Coronel-Ferrer tuyên bố Manila lạc quan, nhưng thận trọng, trước triển vọng một hiệp định hòa bình vĩnh viễn sẽ được ký kết trong những tuần tới, sau khi hai bên đạt được thỏa thuận kể trên. Theo ông, hiệp định hòa bình này có thể được ký vào cuối tháng 7, sau khi kết thúc tháng chay Ramadan của người Hồi giáo.
Theo thỏa thuận này, chính phủ chấp nhận để MILF giữ lại 75% nguồn thu từ tài nguyên thiên nhiên, khoáng sản ở phía nam đảo Mindanao, nơi có nhiều tài nguyên khoáng sản như vàng, đồng…, ước tính 840 tỷ đô la.
Cuối cùng, mục tiêu của các đàm phán là cho phép lập ra một khu vực bán tự trị, do MILF điều hành. Phong trào nổi dậy vũ trang Hồi giáo, hiện gồm khoảng 12.000 thành viên, đã tiến hành một cuộc chiến tranh du kích từ những năm 1970, để đòi tự trị cho đảo Mindanao. Cuộc xung đột vũ trang với chính quyền trung ương khiến 150.000 người chết và hàng trăm nghìn người phải sơ tán. Tuy nhiên, kể từ thỏa thuận ngừng bắn 2003, cường độ bạo lực đẫm máu đã giảm xuống.
Vào tháng 10/2012, Tổng thống Benigno Aquino và MILF đã ký một hiệp định hòa bình tạm thời, dự kiến giải quyết dứt điểm cuộc xung đột từ nay đến năm 2016. Đây là thời điểm ông Benigno Aquino chấm dứt nhiệm kỳ tổng thống 6 năm, và sẽ không tiếp tục ra ứng cử lần nữa.
Theo trưởng đoàn đàm phán chính phủ Philippines, hai bên sẽ còn phải thỏa thuận về phương thức giải trừ vũ khí của quân nổi dậy và việc mở rộng quyền hạn của khu vực bán tự trị. Phía MILF cũng tuyên bố chỉ chấp nhận hạ vũ khí, khi nào « có các điều kiện rõ ràng và an ninh được bảo đảm ». Đại diện chính phủ cảnh báo, nếu thỏa thuận hòa bình thất bại, các nhóm ly khai vũ trang cực đoan nhỏ có thể lấy làm một cái cớ để reo rắc bạo lực.
Trong số các nhóm này, có BIFF, một nhóm vũ trang Hồi giáo cứng rắn với 200 thành viên, cắt đứt liên hệ với phong trào MILF từ năm 2011, và kể từ đó liên tục tiến hành các tấn công đẫm máu để phá hoại đàm phán. Cuộc tấn công hôm qua, do BIFF tiến hành, khiến 2 binh sĩ và 5 chiến binh Hồi giáo thiệt mạng.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130714-philippines-va-phe-noi-day-hoi-giao-dat-thoa-thuan-chia-se-tai-nguyen

Geen opmerkingen:

Een reactie posten