woensdag 31 juli 2013

Ông Đoàn Văn Vươn bị y án 5 năm tù

Ông Đoàn Văn Vươn bị y án 5 năm tù Tuesday, July 30, 2013 11:13:51 PM








HẢI PHÒNG 30-7 (NV) .- Bốn người trong số 6 người thân gồm vợ chồng ông Đoàn Văn Vươn đã bị y án sơ thẩm dù sự chống đối vụ cưỡng chế của họ bắt đầu từ những quyết định cướp ngày của nhà cầm quyền.
Ông Đoàn Văn Vươn (thứ hai, bên trái) và người anh Đoàn Văn Sịnh (thứ hai bên phải) các các người thân khác đứng phía sau trong phiên tòa phúc thẩm ngày 30/7/2013. (Hình: NLĐ chụp lại từ màn hình)

Bất chấp những lời biện hộ của các luật sư cho rằng kết quả giám định các loại vũ khí  thô sơ mà anh em ông Đoàn Văn Vươn sử dụng để chống lại vụ cưỡng chế ngày 5/1/2012 “không có cơ sở vững chắc”, nhưng cái bản án “bỏ túi” được tuyên bố buổi chiều ngày 30/7/2013 ở Hải Phòng vẫn quy chụp họ vào tội “giết người”.

Luật sư Trần Đình Triển đòi hỏi phải triệu tập đám quan quyền cầm đầu huyện Tiên Lãng ra đối chất để hiểu nguyên ủy trái luật của vấn đề cưỡng chế, từ đó, sẽ thấy những người làm nên tội không phải là anh em ông Đoàn Văn Vươn. Tuy nhiên, nếu đối chất với những kẻ chủ mưu cưỡng chế sẽ bị lộ rõ âm mưu đen tối, bất chấp luật lệ  của cường quyền nên “chủ tọa phiên  tòa” đã bác bỏ, lấy cớ “không liên quan” đến vụ án “giết người” mà 3 anh em và một người cháu ông Đoàn Văn Vươn bị quy chụp.

Những chất vấn về giám định vũ khí cũng chứng tỏ lập luận của giám định viên vũ khí cũng gượng ép nhưng sau cùng thì họ vẫn không thoát tù.

Ông Đoàn Văn Vươn và người em Đoàn Văn Quý bị y án mỗi người 5 năm tù. Người anh Đoàn Văn Sịnh  được giảm 9 tháng tù, còn 33 tháng tù. Người cháu Đoàn Văn Vệ được giảm 5 tháng, tức còn 19 tháng tù (án sơ thẩm 24 tháng). Cả 4 người này đều bị quy chụp cho tội “Giết người” trong vụ chống đối cưỡng chế khu đầm nuôi cua cá ở Cống Rộc, xã Vinh Quang huyện Tiên Lãng, dù không có ai chết.

Tuy không có mặt ở chỗ xảy ra chống đối, bà Phạm Thị Báu (vợ ông Quý) vẫn bị y án “18 tháng tù treo, thử thách 36 tháng”; còn bà  Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) vẫn bị “15 tháng tù treo, thử thách 30 tháng” vì bị vu cho tội “chống người thi hành công vụ”.

Ngay từ ngày đầu của phiên tòa phúc thẩm, anh em ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý đã phủ nhận tội danh “giết người” như bị quy chụp mà cho rằng họ chỉ “phòng vệ chính đáng”, tức chống đám quan quyền cậy thế cưỡng chế bất hợp pháp, cướp tài sản do công lao, mỗ hôi, máu và nước mắt của họ.

Các ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý nhìn nhận đã mua súng và đạn hoa cải cũng như đặt mìn để chống lại đoàn cưỡng chế buổi sáng ngày 5/1/2012 vì đã bị dồn vào đường cùng. Ông Vươn khai trong mấy năm liên tiếp ông đã “gửi gần 100 kg đơn thư đến các cơ quan chức năng trung ương và địa phương kêu cứu”, nhưng không được giải quyết. 

Ông Vươn “kể về những tháng ngày cả gia đình cơ cực, vất vả khai hoang lấn biển, đổ không biết bao mồ hôi, công sức, tiền bạc để sau gần 20 mới hình thành khu đầm nuôi trồng thủy sản như hiện nay”, theo báo Tiền phong tường thuật.

Hiện nay, gia đình anh em ông “chưa thu hồi được vốn và hiện còn nợ ngân hàng và mọi người khoảng 5 đến 6 tỉ đồng, chưa kể tiền lãi...”

“Khi bị thu hồi đầm, UBND huyện Tiên Lãng không đền bù cho tôi một đồng xu nào...”, Tờ Tiền Phong thuật lời ông Vươn trả lời câu hỏi của Hội đồng Xét xử.

Về những viên đạn hoa cải, theo tờ Thanh Niên tường thuật lời ông Vươn thì “Bị cáo đã yêu cầu chú Quý khi dùng súng hoa cải không được dùng đạn bắn thú và bắn cá, mà phải dùng đạn bắn chim, loại nhỏ hơn, mà phải bắn khoảng 20 m trở ra, vì nếu bắn gần và dùng đạn cỡ lớn sẽ nguy hiểm đến tính mạng người bị bắn”.
Tức là họ đã chủ trương bắn cảnh cáo chứ không có ý định giết người như đã bị cáo buộc.
Sau khi vụ cưỡng chế khu đầm nuôi cua cá của anh em ông Đoàn Văn Vươn ở Cống Rộc xảy ra làm rúng động dư luận ngày 5/1/2012, chính ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phải nhìn nhận vụ cưỡng chế là bất hợp pháp trong một phiên họp tổ chức đầu Tháng Hai 2012.
Rất nhiều người lên tiếng cho biết cưỡng chế bất hợp pháp thì anh em ông Vươn có quyền tự vệ chính đáng. Họ không có tội gì và những kẻ có tội chính là những người quyết định cưỡng chế và tổ chức cưỡng chế, gây ra vụ việc. (TN)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=170267&zoneid=1#.UfjV7_nCSMI

Geen opmerkingen:

Een reactie posten