woensdag 10 juli 2013

Nữ tỷ phú Trung Quốc Zhang Xin mua tòa nhà đắt nhất nước Mỹ General Motors Building ở New York

Thứ tư, 13/3/2013 17:20 GMT+7

Nữ tỷ phú Trung Quốc mua tòa nhà đắt nhất nước Mỹ

CEO hãng bất động sản SOHO China - Zhang Xin đang tham gia đàm phán mua 40% tòa nhà General Motors Building ở New York. Công trình này được định giá 3,4 tỷ USD.
> Nhà giàu Trung Quốc tập làm từ thiện
>6 nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Trung Quốc
Theo Wall Street Journal, một nhóm nhà đầu tư Trung Quốc, dẫn đầu bởi Zhang Xin - CEO Công ty bất động sản SOHO China, đã gần đạt thỏa thuận mua 40% tòa nhà của General Motors - GM Building tại New York (Mỹ). Công trình này được định giá 3,4 tỷ USD và hiện là tòa nhà đắt nhất nước này.
Zhang Xin năm nay 47 tuổi và là một trong những nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Trung Quốc. Công ty của cô là hãng bất động sản lớn nhất nước này. Theo Forbes, Zhang hiện sở hữu 3,6 tỷ USD và là người giàu thứ 15 tại Trung Quốc.
Zhang Xin - Nhà sáng lập kiêm CEO SOHO China. Ảnh: Forbes
Zhang Xin - Nhà sáng lập kiêm CEO SOHO China. Ảnh: Forbes
Zhang lớn lên trong cảnh nghèo khó cùng người mẹ đơn thân. Năm 14 tuổi, bà đến Hong Kong làm việc trong một dây chuyền sản xuất quần áo. 5 năm sau, Zhang tiết kiệm đủ tiền để bay đến Anh, theo học Đại học Cambridge trước khi làm việc tại Goldman Sachs New York.
Năm 1995, Zhang quay về Trung Quốc và thành lập một công ty bất động sản với chồng mình là Pan Shiyi. Một thập kỷ sau, SOHO China đã trở thành công ty bất động sản lớn nhất nước này. Năm 2012, lợi nhuận công ty này là 3,34 tỷ NDT (537 triệu USD), gấp đôi năm trước.
Zhang và chồng cô chỉ là một trong số những nhà đầu tư Trung Quốc đang tăng cường rót tiền vào bất động sản Mỹ. Sự đổ bộ ồ ạt của họ được giới quan sát ví như cơn sốt của giới đầu tư Nhật Bản thập niên 80. Khi ấy, Trung tâm Rockerfeller tại New York cũng bị bán cho Công ty bất động sản Mitsubishi.
Hai vợ chồng Zhang hiện sở hữu một căn hộ gần Central Park (New York, Mỹ). Năm 2011, họ cũng mua 49% Park Avenue Plaza ở Manhattan với giá 600 triệu USD. Theo Wall Street Journal, Zhang tham gia thương vụ GM Building với tư cách cá nhân và không liên quan đến SOHO China.
Tòa nhà này cao 215m, lát cẩm thạch trắng và nằm ở phía Đông Nam Central Park. Đây là nơi có giá thuê văn phòng thuộc hàng top ở khu Manhattan. GM Building có cửa hàng đồ chơi của FAO Schwarz và cả Apple Store. Được xây dựng bởi hãng sản xuất ôtô GM năm 1968, tòa nhà này từng thuộc về tỷ phú Donald Trump. Năm 2008, Boston Properties và một nhóm nhà đầu tư Trung Đông đã mua lại GM Building với giá 2,8 tỷ USD.
Thùy Linh (theo WSJ)
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten