zondag 7 juli 2013

Những kiểu nghỉ hè mới của người Pháp

Những kiểu nghỉ hè mới của người Pháp
Học sinh Pháp bắt đầu được nghỉ hè từ đầu tháng 7 tới hết tháng 8. Đây là dịp để tờ Aujourd’hui en France bàn về các thói quen du lịch của người Pháp. Tờ báo cho biết, điểm đến ưu thích nhất của người Pháp vẫn là những nơi tràn nắng. Khủng hoảng khiến người Pháp phải thay đổi thói quen của mình. Họ chọn đi gần hơn, rẻ hơn và ít ngày hơn.
Năm nay, chỉ khoảng 48% dân Pháp (khoảng 30 triệu người) sẽ đi nghỉ hè với ngân sách khá eo hẹp. Dự tính mỗi gia đình sẽ chi khoảng 1 340 euros (khoảng 32 euros mỗi người mỗi ngày), chưa tính tiền đi lại. Tuy nhiên, 70% khách chọn du lịch trong nước, như khu vực biển Địa Trung Hải. Để chi tiêu ít hơn, thay vì thuê phòng khách sạn, họ chọn phương án thuê căn hộ đầy đủ tiện nghi và các làng nghỉ hè, vừa có nhiều thời gian với gia đình, vừa có thể nấu ăn. Khoảng một phần ba người Pháp đi nghỉ hè sẽ ở nhờ nhà họ hàng, gia đình hay bạn bè để không phải trả tiền thuê nhà.
Khủng hoảng chính trị tại các nước Bắc Phi cũng khiến người Pháp thay đổi thói quen du lịch. Lượng khách du lịch Pháp tới Tunisia giảm 39%, tới Ai Cập giảm 39,8% hay Thổ Nhĩ Kỳ giảm 17%.
Khủng hoảng kinh tế và thời tiết ảm đạm của mùa hè năm nay cũng khiến người Pháp do dự. Chính vì thế, các tours du lịch phút chót lại thu hút được nhiều khách, vì người kinh doanh loại hình dịch vụ này sẵn sàng giảm 20-30% thay vì phải để phòng trống.

Gián điệp : Châu Âu nhượng bộ Nhà Trắng
Le Figaro tiếp tục thông tin về căng thẳng giữa châu Âu và Hoa Kỳ sau vụ phát giác khoảng 40 sứ quán châu Âu bị nghe lén, trong đó có sứ quán Pháp tại Washington và tại trụ sở của Liên hiệp quốc. Tờ báo nhận định « Bị chia rẽ, các nước thành viên đã từ bỏ việc đưa ra một yêu cầu chung đòi đối tác Mỹ giải trình ».
Đích thân chủ tịch của Ủy ban châu Âu, José Manuel Barroso, công bố tin này. Ông cho biết thêm : « Vấn đề thông tin thuộc vào thẩm quyền của các quốc gia thành viên, chứ không phải của Liên hiệp châu Âu ». Các chuyên gia thông tin sẽ tới Washington dưới màu cờ của từng nước thành viên, trái với thỏa hiệp mà tổng thống Pháp François Hollande và thủ tướng Đức Angela Merkel đưa ra trước đó.
Thứ hai tới, Liên hiệp châu Âu và Mỹ sẽ tiếp tục đàm phán thỏa hiệp tự do trao đổi mậu dịch, song sẽ không đề cập tới vấn đề này. Như vậy, Mỹ có thể đẩy nhanh tiến trình đàm phán về mậu dịch, vấn đề quan trọng với Washington và rất nhiều nước châu Âu, mà không bị khó xử vì vụ scandal này.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130706-hong-kong-lo-lang-dot-ngot-xuat-hien-sau-thien-an-mon

Geen opmerkingen:

Een reactie posten