maandag 22 juli 2013

Những cây cầu lập kỷ lục thế giới


Ngắm 11 cây cầu lập kỷ lục thế giới



(iHay) Mỗi cây cầu là một kỳ công tuyệt vời, một minh chứng cho sự sáng tạo của con người, là sự hòa hợp giữa chức năng và kiểu dáng.

>> Đà Nẵng - thành phố của những cây cầu tuyệt đẹp
>> Nữ nhạc sĩ Úc đòi cưới... cây cầu 600 tuổi làm chồng
Cùng iHay.vn điểm danh những cây cầu từng lập kỷ lục thế giới về độ dài,  có thiết kế táo bạo nhất, giao thông nhộn nhịp nhất...
Cầu cao nhất: Millau Viaduct, Pháp
Cách đây không lâu, Millau - một thị trấn nằm giữa hai cao nguyên đá vôi miền Nam nước Pháp – nổi tiếng với những vụ ùn tắc giao thông vào dịp tháng 7 và 8 hàng năm, khi cả thị trấn trở nên chật cứng với du khách trên đường đi Tây Ban Nha nghỉ hè. Tuy nhiên, nhờ cầu Millau Viaduct,  thị xã nay trở thành một trong những điểm chính hấp dẫn du khách nhất.


Trong 17 năm, từ bản phác thảo đầu tiên vào năm 1987 đến những bước hoàn thiện cuối cùng trong năm 2004, cây cầu cạn Millau là một kỳ công kiến trúc, với những cột trụ cầu cao nhất thế giới  (245m) và mặt sàn cầu cao nhất châu Âu (270m).
Quan trọng hơn cả là đỉnh cột tháp cao nhất đạt đến 343m, khiến nó trở thành cây cầu cao nhất thế giới (tòa nhà Chrysler Building ở New York chỉ cao 319m). Hình ảnh của cây cầu còn tạo nên một khung cảnh tuyệt mỹ: thân cầu sáng loáng và trắng mượt, tương phản với màu xanh lá của thung lũng bên dưới và bầu trời xanh lam bên trên.
Cầu Millau không dành người đi bộ, nhưng nếu là người chạy bộ, bạn có thể đăng ký cuộc thi “La Course du Viaduc de Millau”, một cuộc đua dài 22,53km chạy qua cầu.
Cầu có mái che dài nhất: Hartland Covered Bridge, New Brunswick, Canada


Khi chính phủ Canada còn đang phân vân việc xây dựng một cây cầu bắc qua sông St. John, một nhóm công dân đã đứng ra đảm nhận việc này. Họ thành lập công ty Hartland Bridge, khánh thành chiếc cầu dài 390m vào năm 1901 và 5 năm sau đã bán lại cho chính phủ.
Mặc dù chiếc cầu có mái che trông có vẻ kỳ quặc và lỗi thời, nhưng công trình vẫn còn mang tính biểu tượng và hữu dụng trong điều kiện thời tiết băng giá suốt mùa đông.
Khi qua một chiếc cầu có mái che, bạn thường buộc phải đi chậm lại. Thay vì qua cầu trên một chiếc xe hơi, bạn có thể đi bộ trên lối đi đã được làm thêm vào năm 1945.
Cầu dài nhất: cầu Đan Dương - Côn Sơn, Trung Quốc
Không thể không nhắc đến Trung Quốc, nơi có đến 11 trong số 15 cầu dài nhất thế giới. Ba trong số 5 cầu đứng đầu thuộc tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải, một dự án 33 tỉ USD, nâng gần gấp đôi công suất vận chuyển lên 80 triệu hành khách mỗi năm.


Khi khánh thành vào tháng 6.2011, cầu Đan Dương - Côn Sơn được xếp hạng cầu dài nhất thế giới: 164,8km, xa hơn khoảng cách giữa New York và Philadelphia.
Đây là cầu dành cho đường sắt, do vậy ngồi trên tàu là cách duy nhất để trải nghiệm. Cũng may là tàu chạy với vận tốc 300km/giờ, nên chuyến đi chỉ mất hơn 5 giờ thay vì 10 tiếng đồng hồ như trước đây.
Được xây với nhiều gạch nhất: Cầu Goltzsch Valley, Đức
Với chiều dài 570m, cầu Goltzsch Valley ở bang Saxony miền đông nước Đức có thể chỉ là một cầu nhỏ trong hệ thống cầu của thế giới. Tuy nhiên, nét độc đáo ở đây chính là vật liệu xây dựng: cầu được xây bằng 20 triệu viên gạch. Trên thực tế, nhờ có những mỏ đất sét, nên Saxony còn có cây cầu gạch lớn thứ 2 trên thế giới, cầu Elster Valley, được xây với 12 triệu viên.


Đi đường xa lộ đến thị trấn Mylau và theo các chỉ dẫn đường lên cầu, bạn sẽ tìm thấy một bãi đậu xe, nhưng đừng dừng lại đó mà đi theo con đường bên trái phía trước bãi, bạn sẽ đến một đồng cỏ, nơi bạn có thể nhìn rõ vẻ ngoạn mục của cây cầu.
Được chụp ảnh nhiều nhất: cầu Golden Gate, California, Mỹ
Chiếc cầu có màu đỏ cam rực rỡ, hàng ngày đắm mình trong sương sớm, nên thật không ngạc nhiên khi cầu Golden Gate được cho là chiếc cầu được chụp ảnh nhiều nhất thế giới. Trong một nghiên cứu gần đây của David Crandall, phó giáo sư Đại học Indiana, ông theo dõi trang mạng chia sẻ hình ảnh Flickr, xác định xem điểm tham quan nào được chụp nhiều nhất trong số gần 35 triệu hình ảnh.


So với những cây cầu khác như London Tower (Anh), Pont Vecchio ở Florence (Ý) và Brooklyn của New York, hai yếu tố đơn giản đã khiến cho chiếc cầu trên vịnh San Francisco trở nên vượt trội: vị trí địa lý và kích thước của cây cầu.
Thành phố Los Angeles có nhiều thắng cảnh, nhưng cầu Golden Gate vẫn có thể “chen chân” vào các bức ảnh, cả khi nó không phải là chủ đề chính. Bạn cố chụp ảnh công viên Presidio, bến cảng hay đường chân trời? Cầu Golden Gate luôn có cơ hội hiện diện trong bức ảnh dù vô tình hay cố ý.
Muốn nhìn ngắm cầu, từ khu vực Kirby Cove, mũi Marin phía bắc thành phố, bạn sẽ có được “một cú ăn ba”: một cảnh quan ngoạn mục, một môi trường đậm chất hoang sơ và không có đám đông náo nhiệt. Đi từ Quốc lộ 101, rẽ vào lối đi Sausalito và theo đường Conzelman đến khi bạn thấy bãi đậu xe bên trái. Đi bộ từ đây xuống đoạn đường dốc trồng bạch đàn và cây bách, bạn sẽ đến nơi.
Giao thông nhộn nhịp nhất: cầu George Washington, New York, Mỹ
Trong năm 2011, đã có 51 triệu xe hơi, xe buýt và xe tải tiến về miền đông qua lối cầu George Washington, điểm kết nối Manhattan và New Jersey bắc ngang sông Hudson. Để đạt đến con số này, mỗi người trong 8 triệu cư dân thành phố New York phải băng qua cầu 6 lần!


Tất nhiên, thống kê này chỉ tính đến phương tiện giao thông có động cơ. Nếu bạn tính tất cả mọi thứ đi qua cầu, đứng đầu phải là cầu Howrah ở Kolkata, Ấn Độ. Ước tính có khoảng 80.000 xe, cả triệu khách bộ hành và vô số trâu bò đi qua chiếc cầu 8 làn xe này mỗi ngày.
Để quan sát, bạn nên tham gia chuyến du hành quanh đảo Manhattan, băng qua 7 cây cầu, kể cả cầu George Washington. Có tàu đi suốt ngày, nhưng nếu chọn chuyến khởi hành lúc chiều tối, bạn có dịp ngắm nhìn cảnh chiếc cầu sáng đèn giữa màn đêm.
Cầu bộ hành dài nhất: Walkway Over the Hudson State Historic Park, New York, Mỹ
Khi chiếc cầu đường sắt bằng thép đúc hẫng dài 2 km này mở cửa vào năm 1889 trên sông Hudson,  nó được xếp hạng là cây cầu dài nhất thế giới, đưa các chuyến xe lửa qua sông trong 85 năm cho đến khi bị hư hỏng do một đám cháy và ngưng hoạt động vào năm 1974.


Ba mươi lăm năm sau, sau vài lần khôi phục thất bại, một nhóm phi lợi nhuận có tên “Walkway Over the Hudson” đã làm cầu hoạt động lại vào tháng 10.2009, nhưng chỉ dành cho người đi bộ và xe đạp.
Nay tại công viên lịch sử quốc gia, cầu Walkway Over the Hudson dài nhất thế giới, nối liền lối đi hai bên bờ sông cho người đi bộ, xe đạp.
Vào mùa thu, lá cây sẽ biến bờ sông Hudson thành các mảnh màu ghép: đỏ, cam, vàng. Buổi dã ngoại hai bên bờ sông sẽ cho bạn nhiều thời gian để chụp những bức ảnh trên đường đi.
Lâu đời nhất: cầu Caravan, Thổ Nhĩ Kỳ
Thoạt nhìn, không có gì đáng chú ý về cây cầu này. Phiến đá vòm vươn dài vắt ngang con sông Meles tại Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ kéo dài 13m và nói về “tuổi tác’, cầu Caravan được xây dựng vào năm 850 trước Công nguyên. Người ta cho rằng Homer, nhà văn cổ Hy Lạp và thánh Phao-lô đã từng đặt chân lên chiếc cầu 2.861 năm tuổi này.


Cây cầu nằm trong vùng Izmir cũ, tốt nhất nên đến đây bằng taxi. Chỉ đơn giản yêu cầu tài xế bạn đưa bạn đến “Sarnic”, tên gọi chiếc cầu theo tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. Nên đi vào buổi chiều, ánh sáng sẽ tốt nhất cho việc chụp ảnh.
Cầu treo dài nhất: Akashi Kaikyo (Ngọc trai), Nhật
Khác với loại cầu cạn được chống đỡ bằng các trụ bên dưới, sàn cầu treo được mắc trên những sợi thép giữa các tòa tháp, hình thành nên một cấu trúc thanh lịch và được xếp là một trong những loại cầu nhẹ, vững chắc và đẹp nhất thế giới.


Có chiều dài gần 4 lần chiều dài cầu Brooklyn, cầu Akashi Kaikyo(hoặc cầu Ngọc trai) có 3 nhịp - hai nhịp dài 960m và một nhịp 1.991m, tổng cộng 3.911m, bắc qua eo biển Akashi, nối thành phố cảng quốc tế Kobe đến đảo Awaji (trung tâm ngành công nghiệp ngọc trai của Nhật).
Nhật Bản nổi tiếng về điều kiện thời tiết khắc nghiệt và cây cầu hoàn thành năm 1998 có thể chịu được sức gió 286km/giờ và động đất lên đến 8,5 độ Richter. Ngoài việc là cầu nối cho ngành công nghiệp ngọc trai, cầu có được biệt danh nhờ ánh sáng trên những sợi cáp, trông như một dải ngọc trai đầy màu sắc vào ban đêm.
Bên phía bờ Kobe, bạn lên thang máy đến khu tham quan Maiko Marine Promenade. Từ đài quan sát ở độ cao 300m, bạn có dịp nhìn ra eo biển, thấy được lòng cầu treo và vịnh Osaka.
Cầu rộng nhất: Cầu Cảng Sydney, Úc
Với chiều ngang 49m, cầu treo này có 8 làn xe, 2 đường ray xe lửa, một đường đi bộ và một đường cho xe đạp. Cầu nối kết khu vực kinh doanh của Sydney với khu dân cư North Shore và trở thành tuyến giao thông chính của thành phố.


Một cây cầu được xây dựng với chức năng như vậy có vẻ như một sáng tạo thời hiện đại, nhưng cầu Cảng Sydney khánh thành từ năm 1932 và sẽ mừng thọ tuổi 80 của mình trong năm 2012 này.
Trên lối đi bộ phía bờ đông của cầu, bạn sẽ tìm thấy lối vào tòa tháp Pylon Lookout và có thể chiêm ngưỡng cảnh đẹp nhất của Sydney từ đây. Khi leo 200 bậc thang để lên đỉnh, bạn có thể dừng xem lịch sử cây cầu tại phòng triển lãm giữa các tầng.
Cầu dây văng dài nhất thế giới: Cầu tới đảo Russky, Nga
Đầu tháng 7.2012 qua, Nga đã khánh thành chiếc cầu dây văng cáp chịu tải dài nhất thế giới, nối liền vùng Vladivostok đông nam nước Nga đến đảo Russky.


Cầu có tổng chiều dài 3,1km, phần nhịp treo (dây cáp chịu tải) khoảng 1,1km, ngắn hơn phần treo của cầu Golden Gate 183m. Cầu được sơn theo màu quốc kỳ của Nga, chi phí xây dựng hết 1 tỉ USD.
Tuấn Nguyễn
 >> Mì Quảng và bê thui Cầu Mống được xác lập kỷ lục Việt Nam
>> Kỷ lục... mắng chồng
>> Kỷ lục… đánh nhau
>> Kỷ lục body painting
>> Kỷ lục Domino người
>> Vietnam Idol 2012 sắp phá vỡ kỷ lục thí sinh đăng ký dự thi
>> Việt Nam có kỷ lục hát tập thể với 10.000 người

http://ihay.thanhnien.com.vn/pages/20130707/ngam-11-cay-cau-lap-ky-luc-the-gioi.aspx



Thứ sáu, 6/4/2012 06:10 GMT+7

Những cây cầu lập kỷ lục thế giới

Những cây cầu không chỉ là các công trình giao thông quan trọng mà còn đóng vai trò tạo nên cảnh quan kỳ vĩ và góp phần làm nên những kỷ lục ấn tượng.
> Những cây cầu kỳ vĩ nhất thế giới
> Cầu treo qua núi cao nhất thế giới

Cầu vượt biển dài nhất thế giới
Cầu vịnh Giao Châu ở thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, là cây cầu vượt biển dài nhất thế giới, với tổng chi phí xây dựng lên tới 2,3 tỷ USD và độ dài 41,58 km.
 
 

68391
(Video: Youku)
Cầu vịnh Hàng Châu (Trung Quốc)
Trước khi cầu vịnh Giao Châu được khánh thành, cầu vịnh Hàng Châu ở thành phố cùng tên thuộc tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc chính là cầu vượt biển dài nhất thế giới, với chiều dài hơn 35 km. Trước đó, khi cầu vịnh Hàng Châu chưa ra đời, cầu Đông Hải cũng tại Hàng Châu là cầu vượt biển dài nhất thế giới, với chiều dài là 32,5 km.

68394
(Video: CCTV)
Cầu dài nhất châu Mỹ
Nếu không tính các cây cầu kỷ lục ở châu Á, cây cầu dài nhất thế giới sẽ là cầu Lake Pontchartrain ở phía nam bang Lousiana, Mỹ. Với chiều dài 38 km, đây là cây cầu dài thứ bảy trên thế giới.

68396
(Video: Youtube)
Cầu cao nhất thế giới
Cây cầu cao nhất thế giới là cầu cạn Millau ở Pháp, với cột trụ cầu cao nhất lên tới 342,9 m, tức là còn cao hơn tháp Eiffel ở thủ đô Paris tới gần 20 m.

68397
(Video: Youtube)
Cầu treo dài nhất thế giới
Akashi Kaikyo là cây cầu treo dài nhất thế giới, với chiều dài nhịp chính lên tới gần 2 km. Cây cầu này nằm trên đường cao tốc Honshu - Shikoku, một tuyến giao thông huyết mạch của Nhật Bản.

68398
(Video: Youtube)
Cầu treo qua núi cao nhất thế giới
Chiếc cầu treo Ải Trại (Aizhai) nối hai ngọn núi ở miền nam Trung Quốc mới khánh thành tuần trước lập kỷ lục thế giới về độ cao, độ dài và các kỹ thuật xây dựng cầu treo nối các hầm trên núi hiện đại nhất.

68399
(Video: Telegraph)
Cầu dài nhất châu Âu
Vasco da Gama là cây cầu dài nhất tại châu Âu (tính cả đoạn đường dẫn là cầu cạn). Với chiều dài 17,2 km, cây cầu dây văng này nối liền hai bờ sông Tagun gần thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha. Đây là cầu dài thứ 9 trên thế giới.

68401
(Video: Youtube)
Nhật Nam
 
 
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten