donderdag 18 juli 2013

Nhật nhờ Việt Nam giúp vấn đề công dân Nhật bị Bắc Hàn bắt cóc

Nhật nhờ VN giúp vấn đề bắt cóc


Cập nhật: 10:09 GMT - thứ ba, 16 tháng 7, 2013

Ông Furuya đã có chuyến đi tương tự vào đầu tháng này tới Mông Cổ.
Chính phủ Nhật có kế hoạch cử ông Keiji Furuya, Bộ trưởng phụ trách vấn đề công dân Nhật bị Bắc Hàn bắt cóc, đến Hà Nội để hội đàm với chính phủ Việt Nam, theo nguồn tin của chính phủ Nhật Bản.
Trong chuyến đi bốn ngày từ ngày 28 tháng 7, dự kiến ông Furuya sẽ thảo luận về các vấn đề liên quan đến Bắc Hàn và tìm kiếm sự hợp tác của Việt Nam nhằm giải quyết chủ đề bắt cóc tồn đọng trong nhiều năm.
Thủ tướng Shinzo Abe từng cam kết trong nhiệm kỳ của mình sẽ giải quyết vấn đề công dân Nhật bị Bắc Hàn bắt cóc trong thập niên 1970 và 1980.
Truyền thông Nhật nói ông Shinzo Abe đồng ý với người tương nhiệm phía Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Dũng, khi hội đàm hồi tháng Một năm nay rằng Nhật và Việt Nam sẽ làm việc với nhau về chủ đề này.
Chuyến thăm theo lịch đã lên trước của ông Furuya được thực hiện trong lúc chính phủ Nhật muốn tăng áp lực đối với Bắc Hàn vốn bất chấp lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế muốn Bình Nhưỡng từ bỏ các chương trình hỏa tiễn và hạt nhân.
Để có được sự ủng hộ về vấn đề công dân Nhật bị bắt cóc, ông Furuya đã có chuyến đi tương tự vào đầu tháng bảy đến Mông Cổ, một quốc gia khác có quan hệ ngoại giao với Bắc Hàn.
Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga nói tại một cuộc họp báo hôm thứ Ba rằng Tokyo "phối hợp chặt chẽ với các quốc gia khác để thực hiện tất cả các biện pháp có thể được", vì vậy chủ đề này có thể được giải quyết sớm.
Hồi cuối tháng Năm, Nhật Bản nói sẽ mở đàm phán trực tiếp với Bắc Hàn nếu điều đó giúp giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị nhà nước cộng sản bắt cóc.


Thêm về tin này

Geen opmerkingen:

Een reactie posten