zaterdag 13 juli 2013

Nạo phá thai ở Việt Nam cao thứ năm thế giới

Nạo phá thai ở Việt Nam cao thứ năm thế giới Friday, July 12, 2013 8:06:07 PM






SÀI GÒN  (NV) .- Nạn nạo phá thai tại Việt Nam được xếp hạng cao thứ 5 trên thế giới và cao nhất Đông Nam Á với con số ước lượng 300,000 vụ mỗi năm.
Quảng cáo dịch vụ nạo phá thai “nhan nhản” tại đường “Giải Phóng” ở thủ đô Hà Nội. Không thiếu khách hàng là các cô con gái vị thành niên. (Hình: Internet)
Con số này được đưa ra nhân “Ngày Dân Số Thế Giới” 11/7/2013 mà nhà cầm quyền tổ chức “mít tinh” ở Sài Gòn trong chủ đề “Mang thai ở tuổi vị thành niên”.

Nhiều thập niên qua, nhà cầm quyền CSVN đã cố gắng chận đà gia tăng dân số bằng nhiều cách từ đặt vòng xoắn, khuyến khích phá thai, đến triệt sản. Các làng xã ở thôn quê và phường khóm ở thành phố đều được chỉ thị theo những chỉ tiêu rõ rệt. Loa phóng thanh đọc tên các phụ nữ phải đi đặt vòng xoắn hay các thanh niên đi triệt sản của chương trình “kế hoạch hóa gia đình”.

“Hội Kế Hoạch Hóa Gia Đình”, một cơ quan ngoại vi của đảng CSVN, báo cáo “bình quân mỗi năm có khoảng 300.000 ca nạo (chiếm 20% trong tổng số ca nạo phá thai), cao nhất so với các nước Đông Nam Á và thứ 5 thế giới.” Báo điện tử VNExpress tường thuật như vậy và cho biết “Tình hình nạo phá thai có xu hướng tăng trong những năm gần đây”.

Nguồn tin này dựa vào thống kê của Quỹ Dân Số LHQ (UNDP), nói “giảm tỷ lệ nạo phá thai nhưng nạo phá thai ở tuổi vị thành niên có xu hướng tăng. Năm 2010 chỉ có 2% trường hợp tuổi vị thành niên trong tổng số ca nạo thì 2 năm gần đây tỷ lệ này tăng lên 4% (khoảng hơn 3.000 ca mỗi năm)”

Thật ra, các con số thống kê của nhà cầm quyền đáng tin cậy tới đâu vẫn còn là dấu hỏi lớn. Những năm trước từng có những ước lượng là cứ một trẻ em ra đời thì có một bào thai bị phá bỏ.

Đó là hậu quả của chính sách giới hạn số con mà một cặp vợ chồng được phép sinh đẻ, tệ nạn “trọng nam khinh nữ”, vì nghèo khó sợ không đủ khả năng nuôi con khi gia đình thêm miệng ăn.

Vì được nhà nước khuyến khích, dịch vụ quảng cáo phá thai phát triển vô trật tự. Có những khu phố như ở đường “Giải phóng” tại thành phố Hà Nội được báo chí ở Việt Nam mô tả như “chợ phá thai”. Tại đó có những kẻ đứng trên đường phố chèo kéo, “tiếp thị” dịch vụ phá thai mà báo Gia Đình ở Việt Nam từng mô tả là 'cỡ nào cũng chiều”. (TN)
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten