zondag 21 juli 2013

Mỹ thúc ASEAN, Trung Quốc đàm phán 'Ứng Xử Biển Đông'

Mỹ thúc ASEAN, Trung Quốc đàm phán 'Ứng Xử Biển Đông' Friday, July 19, 2013 6:00:23 PM







HOA THỊNH ĐỐN 19-7 (NV) .-
Hoa Kỳ thúc hối Trung Quốc và các nước ASEAN đàm phán nhanh chóng để có thể đạt  được Bộ Quy Tắc Ứng Xử trên Biển Đông hầu tránh xung đột võ trang.
Phó tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi ASEAN-Trung quốc đàm phán nhanh về một bộ quy ước ứng xử trên Biển Đông để tránh xung đột võ trang, khi ông đọc diễn văn tại đại học George Washington ở thủ đô Hoa Thịnh Đốn ngày 18/7/2013. (Hình: SAUL LOEB/AFP/Getty Images)
“Tôi khuyến khích Trung quốc và các nước ASEAN nhanh chóng hợp tác với nhau để đạt đến Bộ Quy Tắc Ứng Xử (Code of Conduct) trên Biển Đông. Thiết lập những quy ước rõ rệt là bước khởi đầu để quản chế các tranh chấp.” Phó tổng thống Mỹ Joe Biden nói trong bài diễn văn ông đọc ở đại học George Washington thuộc thủ đô Hoa Thịnh Đốn hôm Thứ Năm 18/7/2013.

“Hoa Kỳ rất mong muốn được nhìn thấy Bộ Quy Tắc Ứng Xử (COC) đó thành hình.” Ông nói.

Vào tuần tới, phó tổng thống Joe Biden sẽ lên đường công du Á Châu. Nước đầu tiên ông đến là Ấn Độ, nơi Hoa Kỳ và Ấn có mối quan hệ mậu dịch hàng năm khoảng $100 tỉ USD. Tuy nhiên,  Hoa Thịnh Đốn muốn New Delhi bãi bỏ rào cản để có thể nâng mậu dịch song phương lên gấp 5 lần.

Ông cũng ghé Singapore, hội kiến với tổng thống và thủ tướng của nước này cũng như thăm căn cứ hải quân Mỹ tại đó, hiện đang có chiến hạm USS Freedom trú đóng.

“Tất cả mọi người đều mong muốn tự do hàng hải, không cản trở các hoạt động thương mại hợp pháp, tôn trọng luật lệ quốc tế, và giải quyết các tranh chấp lãnh thổ bằng các biện pháp hòa bình”. Ông Biden nói.

Lời tuyên bố của ông Biden tuy không có gì mới vì chỉ lập lại những gì những viên chức khác trong chính phủ của ông tổng thống Barrack Obama từng kêu gọi. Nhưng nó cũng bắn thêm tín hiệu để Bắc Kinh hiểu là Mỹ vẫn không thay đổi lập trường đối với các tranh chấp Biển Đông.

Trước ông Biden, ngoại trưởng John Kerry cũng nói tương tự khi đến Singapore tham dự Diễn Đàn An Ninh Khu Vực tổ chức ngày 1/7/2013 vừa qua.

“Chúng tôi rất mong thấy có tiến bộ sớm về một Bộ Quy Tắc Ứng Xử (COC) để giúp  bảo đảm ổn định ở khu vực quan trọng này.” Ông Kerry nói ở cuộc họp ASEAN.

Trước ngày ông Kerry lên tiếng, tin cho hay Trung Quốc đồng ý với các nước ASEAN sẽ gặp nhau ở Bắc Kinh vào Tháng 9 tới đây, thảo luận về tranh chấp Biển Đông. Tuy nhiên đó chỉ là sự “tham khảo chính thức” về một Bộ Quy Tắc Ứng Xử chứ không phải là cuộc họp chính thức để biểu quyết các điều ước được thỏa thuận.

Bắc Kinh vẫn tránh né các cuộc thảo luận tranh chấp Biển Đông diễn ra đa phương mà chỉ muốn đàm phán song phương hầu lợi dụng thế mạnh nước lớn.

Các sự căng thẳng về tranh chấp biển đảo trên Biển Đông có những dấu hiệu leo thang suốt hai năm qua. Trung Quốc là nước thường xuyên khiêu khích cũng như tăng cường các hành động lấn chiếm nhưng vẫn tuyên truyền là nước muốn thấy hòa bình và ổn định ở khu vực.

Hôm Thứ Năm 18/7/2013, Bộ Ngoại giao CSVN lên án Trung Quốc hành xử phi nhân đạo với ngư dân Việt trong vụ tấn công, cướp bóc 2 tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi hôm 7/7 tại khu vực quần đảo Hoàng Sa. Những vụ đuổi bắt, cướp phá hay đốt tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam vẫn tái diễn tại khi vực biển của Việt Nam ở gần khu vực quần đảo Hoàng sa. Nhà cầm quyền Hà Nội chỉ đưa ra các phản đối suông. (NT)
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten